Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ triển khai vũ khí có thể kích động 'Chiến tranh Lạnh mới'

Báo Nga cho rằng việc Mỹ điều động vũ khí hạng nặng để thiết lập một lữ đoàn tăng, thiết giáp đến gần biên giới nước này sẽ kích động Chiến tranh Lạnh mới và nguy hiểm hơn.

a
Xe tăng chiến đấu chủ lực M1A2SEP của Mỹ đồn trú ở châu Âu. Ảnh: Reuters

Tờ Jane’s Defence Weekly của Anh đưa tin, Lầu Năm Góc có đủ vũ khí và trang thiết bị ở Baltic và các nước Đông Âu để thiết lập một lữ đoàn tăng, thiết giáp.

Trong chuyến thăm Thủ đô Tallinn của Estonia vào ngày 23/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết, lực lượng quân sự Mỹ cần luân chuyển một cách nhanh chóng và dễ dàng giữa các quốc gia Đông Âu.

"Tôi vui mừng thông báo, chúng tôi sẽ triển khai tạm thời một lữ đoàn thiết giáp cùng các thiết bị liên quan ở các nước Trung và Đông Âu", người đứng đầu Lầu Năm Góc nói.

Bộ trưởng Carter cho biết thêm, lữ đoàn sẽ luân phiên làm nhiệm vụ tại Bulgaria, Estonia, Latvia, Lithuania, Ba Lan và Romania. Theo Jane’s Defence Weekly, lữ đoàn được thành lập vào đầu năm 2014 có trụ sở đóng tại căn cứ Grafenwoehr, Đức, nằm gần biên giới Cộng hòa Czech.

Trang bị của đơn vị gồm: 90 xe tăng chiến đấu chủ lực M1A2 SEP, đây là phiên bản nâng cấp hiện đại nhất của dòng M1 Abrams; 140 xe chiến đấu bộ binh M2A3 Bradley, 20 lựu pháo tự hành M109A6 Paladin cùng nhiều trang thiết bị khác. Các phương tiện chiến đấu của đơn vị đều là những vũ khí bộ binh hiện đại nhất của quân đội Mỹ.

Phản ứng trước tuyên bố của Washington, tờ Sputnik, Nga, cho rằng, quyết định của Mỹ về việc điều động vũ khí hạng nặng đến gần biên giới Nga sẽ kích động Chiến tranh Lạnh mới và nguy hiểm hơn.

Bên cạnh triển khai vũ khí hạng nặng, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ tổ chức đợt tập trận có quy mô lớn nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh từ ngày 28/9 đến 6/11. Tờ báo Nga chỉ trích hành động của NATO sẽ làm trầm trọng thêm căng thẳng với Moscow. 

Phi cơ Anh áp sát tiêm kích nhanh nhất thế giới của Nga

Không quân Anh đã điều tiêm kích phản lực RAF Typhoon áp sát máy bay chiến đấu MiG-31 Foxhound cùng các phi cơ ném bom và do thám của Nga gần khu vực NATO tập trận.

Mỹ diễu binh rầm rộ sát nách Nga

Thời báo Hoàn Cầu đưa tin, quân đội Mỹ đóng tại châu Âu đã tổ chức lễ diễu binh cùng quân đội Estonia nhằm chuẩn bị cho cuộc tập trận chung gần biên giới Nga.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm