Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ sa thải chỉ huy nắm 150 tên lửa đạn đạo hạt nhân

Không quân Mỹ vừa ra quyết định sa thải hai chỉ huy hạt nhân sau khi nhận thấy họ không đủ năng lực lãnh đạo các đơn vị.

Tên lửa hạt nhân Minuteman 3 của quân đội Mỹ. Ảnh: USAF

Đại tá Carl Jones, chỉ huy số 2 của Không đoàn Tên lửa số 90 đóng tại căn cứ không quân F.E. Warren, bang Wyoming, Mỹ là sĩ quan cao nhất bị sa thải hôm 3/11 vì không đủ năng lực chỉ huy. Đại tá Jones nắm 150 tên lửa Minuteman 3, loại tên lửa đạn đạo liên lục địa uy lực của Mỹ. Hiện tại, Lầu Năm Góc có 450 tên lửa loại này.

Theo người phát ngôn của Không quân Mỹ, Đại tá Jones có những hành động cho thấy ông không phù hợp với cương vị sĩ quan chỉ huy, chẳng hạn như hành động ngược đãi các thuộc cấp. Các sĩ quan chỉ huy cấp cao hơn cảm thấy “mất lòng tin và nghi ngờ khả năng lãnh đạo của ông Jones”.

Tính tới thời điểm hiện tại, Đại tá Jones là chỉ huy cao nhất của lực lượng tên lửa hạt nhân Mỹ bị sa thải. Một người khác cũng bị loại khỏi cương vị chỉ huy trong lần thanh lọc này là Trung tá Jimmy "Keith" Brown. Ông này bị cáo buộc không chứng minh được năng lực, phân biệt đối xử và quấy rối cấp dưới. Sự việc này nghiêm trọng tới mức các nữ quân nhân dưới quyền Brown luôn tâm niệm việc mang thai sẽ ảnh hưởng xấu tới sự nghiệp của họ.

Ngoài ra, Đại tá Michael Pagliuco, chỉ huy hoạt động của Không đoàn tên lửa số 91 bị kỷ luật vì không động viên, ủng hộ tinh thần hay quan tâm tới đời sống của các thuộc cấp. Tuy nhiên, người phát ngôn Không quân Mỹ không nêu rõ hình thức kỷ luật đối với ông Pagliuco.

Trước đó, 9 chỉ huy khác đã mất việc vì bê bối gian lận trong quá trình kiểm tra tên lửa hạt nhân chiến lược của Mỹ trong tháng 3/2014. Người ta không có bằng chứng cho thấy những quân nhân này dính líu trực tiếp tới các bê bối nhưng họ bị sa thải vì không làm tròn vai trò lãnh đạo.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm