Vụ Khaisilk: 'Làm giàu không nghĩ đến cộng đồng, giàu làm gì?'
Thứ sáu, 27/10/2017 15:00 (GMT+7)
15:00 27/10/2017
Lừa dối, trốn thuế, gian dối trong kinh doanh... là nhận định của giới doanh nhân, chuyên gia kinh tế, luật sư quanh câu chuyện Khaisilk bán khăn "made in China" gán mác hàng Việt.
Ông Trần Hùng đánh giá về mức độ nghiêm trọng của bê bối bán hàng có nguồn gốc Trung Quốc dưới mác hàng Việt của chuỗi cửa hàng Khaisilk.
Theo nhận định của TS. Trương Thanh Đức, hành vi của Khaisilk không chỉ là lừa dối người tiêu dùng mà còn liên quan tới các quy định về thuế.
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long thì cho rằng việc bán khăn "made in China" nhưng gán mác "made in Vietnam" là cố tình gian dối trong kinh doanh.
Thậm chí, theo ông Phạm Ngọc Hùng, Phó chủ tịch Quỹ chống hàng giả Việt Nam, Khaisilk hoàn toàn có thể bị khởi tố theo Luật hình sự nếu đủ chứng cứ cấu thành tội làm giả số lượng lớn.
Ngay sau khi sự việc Khaisilk bán khăn "made in China" bị phanh phui và ông Hoàng Khải lên tiếng thừa nhận, cộng đồng doanh nhân cũng có nhiều ý kiến. Doanh nhân Lâm Minh Chánh cho hay nếu là Hoàng Khải, ông sẽ hiến 80% tài sản cho các tổ chức từ thiện như một hình thức trả lại cho xã hội.
Còn ông Đoàn Hiếu Minh, ông chủ Regal Motor Cars Corp thì bày tỏ việc cắt mác hàng Trung Quốc rồi dán mác hàng Việt Nam không thể nói là do quản lý không sát sao và thiếu nhận thức, nhất là khi Hoàng Khải là một doanh nhân lão làng.
Ông Nguyễn Sỹ Trung Kỳ, Chủ tịch Salinda Group, cũng bày tỏ quan điểm với cách kinh doanh của Khaisilk. Ông nói: "Làm giàu mà không nghĩ đến cộng đồng, giàu mà làm gì?".
Theo nhận định của doanh nhân Mai Triều Nguyên, trong bài đăng đàn xin lỗi người tiêu dùng, ông Hoàng Khải thể hiện nhiều điểm mâu thuẫn, tự phơi bày hành vi lừa dối chính khách hàng.
Khởi nghiệp bằng tơ lụa, đây cũng chính là ngành hàng làm nên thương hiệu Khaisilk, nhưng cũng chính lụa đang khiến tương lai kinh doanh của ông Hoàng Khải khó khăn.
Doanh nhân Lâm Minh Chánh cho rằng ông chủ Khaisilk nên làm cái gì đó thật đặc biệt cho xã hội, để chứng tỏ sự hối lỗi của mình, bằng không sẽ rất khó để lấy lại uy tín.
Metro số 1 dự kiến đón khoảng 27.000 hành khách trong ngày đầu tiên vận hành. Tuy nhiên, lượng khách thực tế lên tới 150.000 người, dẫn đến tình trạng quá tải tại các nhà ga.