Tối 11/7, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu đình chỉ với các nhân viên liên quan đến sự cố máy bay Jetstar Pacific suýt va chạm với máy bay của Vietnam Airlines hôm 27/6 tại sân bay Đà Nẵng.
Cục cũng yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đình chỉ công việc đối với Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Trung 15 ngày kể từ 11/7 để kiểm điểm trách nhiệm; tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm Phó giám đốc phụ trách công tác không lưu và Phó giám đốc trực ngày 27/6 của Công ty Quản lý bay miền Trung, báo cáo kết quả trước ngày 15/8.
![]() |
Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời có thể dẫn đến tai nạn hàng không. |
Nguyên nhân do trước khi cấp huấn lệnh cho tàu bay của Jetstar Pacific, kiểm soát viên Trương Nguyễn Quỳnh Anh cùng lúc điều hành 2 máy bay cất/hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng đã không quan sát đường cất hạ cánh có tàu bay của Vietnam Airlines chưa thoát ly đường băng. Đến khi phi công Vietnam Airlines thông báo chưa ra khỏi đường băng, kíp trực mới biết có sai sót và hủy ngay lệnh cất cánh.
Đáng chú ý, kiểm soát viên điều hành 2 tàu bay trên không có giấy phép và đang thực tập. Kíp trực đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng bố trí thiếu người so với quy định.
Cục Hàng không cũng yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay rút kinh nghiệm, tổ chức huấn luyện lại, chấn chỉnh tình trạng bố trí, quản lý ca trực, tuyệt đối không để kiểm soát viên thực tập làm nhiệm vụ điều hành, hiệp đồng bay. Cũng trong hôm qua, Cục đã ban hành Chỉ thị số 2497 về việc tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý, duy trì ca kíp trực tại các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu.
Phi công máy bay suýt va chạm: 'Bọn em xém chết rồi đấy'
Người ra huấn lệnh cất cánh cho chuyến bay số hiệu PIC595 (của Jetstar Pacific lúc 20h46 phút ngày 27/6, tại sân bay Đà Nẵng) là một nhân viên không lưu tập sự.
Máy bay VNA và Jetstar suýt va chạm trên đường băng
Do nhân viên điều hành không lưu không quan sát kỹ, một máy bay của Jetstar Pacific đi TP.HCM có nguy cơ va chạm với một máy bay của Vietnam Airlines tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.
Phi công máy bay suýt va chạm: 'Bọn em xém chết rồi đấy'
5 4
Người ra huấn lệnh cất cánh cho chuyến bay số hiệu PIC595 (của Jetstar Pacific lúc 20h46 phút ngày 27/6, tại sân bay Đà Nẵng) là một nhân viên không lưu tập sự.