Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ hai máy bay suýt đâm nhau: Đình chỉ giám đốc quản lý bay

Kiểm soát viên điều hành 2 tàu bay trên không có giấy phép và đang thực tập. Kíp trực đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng bố trí thiếu người so với quy định.

Tối 11/7, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu đình chỉ với các nhân viên liên quan đến sự cố máy bay Jetstar Pacific suýt va chạm với máy bay của Vietnam Airlines hôm 27/6 tại sân bay Đà Nẵng.

Cục cũng yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đình chỉ công việc đối với Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Trung 15 ngày kể từ 11/7 để kiểm điểm trách nhiệm; tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm Phó giám đốc phụ trách công tác không lưu và Phó giám đốc trực ngày 27/6 của Công ty Quản lý bay miền Trung, báo cáo kết quả trước ngày 15/8.

Ảnh
Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời có thể dẫn đến tai nạn hàng không.
Cục Hàng không cho rằng, đây là sự cố uy hiếp an toàn hoạt động bay nghiêm trọng, nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời có thể dẫn đến tai nạn. 

Nguyên nhân do trước khi cấp huấn lệnh cho tàu bay của Jetstar Pacific, kiểm soát viên Trương Nguyễn Quỳnh Anh cùng lúc điều hành 2 máy bay cất/hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng đã không quan sát đường cất hạ cánh có tàu bay của Vietnam Airlines chưa thoát ly đường băng. Đến khi phi công Vietnam Airlines thông báo chưa ra khỏi đường băng, kíp trực mới biết có sai sót và hủy ngay lệnh cất cánh.

Đáng chú ý, kiểm soát viên điều hành 2 tàu bay trên không có giấy phép và đang thực tập. Kíp trực đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng bố trí thiếu người so với quy định.

Phi công máy bay suýt va chạm: 'Bọn em xém chết rồi đấy'

Người ra huấn lệnh cất cánh cho chuyến bay số hiệu PIC595 (của Jetstar Pacific lúc 20h46 phút ngày 27/6, tại sân bay Đà Nẵng) là một nhân viên không lưu tập sự.


Cục xác định lỗi vi phạm của Công ty Quản lý bay miền Trung trong việc để kiểm soát viên thực tập chưa có giấy phép, chưa dự kiểm tra đánh giá trình độ thông thạo tiếng Anh theo quy định, trực tiếp tham gia điều hành hoạt động bay là vi phạm Quy chế không lưu hàng không dân dụng…

Trung tâm kiểm soát tiếp cận và Đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng vi phạm quy định về việc sắp xếp, bố trí kiểm soát viên cho kíp trực. Lái trưởng chuyến bay của Vietnam Airlines vi phạm quy định về thời gian báo cáo sự cố (theo quy định phải báo cáo trong 72 giờ kể từ khi xảy ra sự cố).

Cục Hàng không Việt Nam đã thu hồi giấy phép và chứng chỉ của kíp trưởng kíp trực Phan Nho Quang; không làm thủ tục đề nghị và kiểm tra cấp giấy phép cho kiểm soát viên thực tập Trương Nguyễn Quỳnh Anh trong phạm vi tối thiểu 1 năm kể từ ngày xảy ra sự cố để tiếp tục huấn luyện thêm.

Máy bay VNA và Jetstar suýt va chạm trên đường băng

Do nhân viên điều hành không lưu không quan sát kỹ, một máy bay của Jetstar Pacific đi TP.HCM có nguy cơ va chạm với một máy bay của Vietnam Airlines tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.


Cục yêu cầu chuyển Thanh tra Hàng không thực hiện các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở Tiếp cận tại sân Đà Nẵng, cán bộ trực cơ sở Tiếp cận tại sân Đà Nẵng Ngô Xuân Vĩnh, kíp trưởng kíp trực Phan Nho Quang. Đồng thời, kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét kỷ luật đối với cán bộ lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam liên quan đến trách nhiệm của người đứng đầu đã để xảy ra các vi phạm tại đơn vị thuộc quyền quản lý.

Cục Hàng không cũng yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay rút kinh nghiệm, tổ chức huấn luyện lại, chấn chỉnh tình trạng bố trí, quản lý ca trực, tuyệt đối không để kiểm soát viên thực tập làm nhiệm vụ điều hành, hiệp đồng bay. Cũng trong hôm qua, Cục đã ban hành Chỉ thị số 2497 về việc tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý, duy trì ca kíp trực tại các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu.

http://vov.vn/kinh-te/tam-dinh-chi-cong-tac-giam-doc-cong-ty-quan-ly-bay-mien-trung-338432.vov

Theo Phi Long / VOV

Bạn có thể quan tâm