Tối qua 11/7, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu đình chỉ với các nhân viên liên quan đến sự cố máy bay Jestar Pacific (JPA) suýt va chạm với máy bay của Vietnam Airlines (VNA) hôm 27/6 tại sân bay Đà Nẵng.
Theo Cục Hàng không, đây là sự cố uy hiếp an toàn hoạt động bay nghiêm trọng, nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời có thể dẫn đến tai nạn. Nguyên nhân do trước khi cấp huấn lệnh cho tàu bay của JPA, kiểm soát viên đã không quan sát đường cất hạ cánh có tàu bay của VNA chưa thoát ly đường băng.
Cơ trưởng chuyến bay HVN 130 của VNA đã không báo cáo sự việc trong vòng 72 giờ kể từ khi xảy ra sự cố |
Đặc biệt, kiểm soát viên điều hành 2 tàu bay trên không có giấy phép và đang thực tập. Kíp trực đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng bố trí thiếu người so với quy định.
Cục Hàng không VN đã thu hồi giấy phép và chứng chỉ của kíp trưởng kíp trực Phan Nho Quang. Không làm thủ tục đề nghị và kiểm tra cấp giấy phép cho kiểm soát viên thực tập Trương Nguyễn Quỳnh Anh trong phạm vi tối thiểu 1 năm kể từ ngày xảy ra sự cố để tiếp tục huấn luyện thêm.
Ngoài ra, Cục yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đình chỉ công việc đối với Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Trung trong vòng 15 ngày kể từ 11/7 để kiểm điểm trách nhiệm.
Phó giám đốc phụ trách công tác không lưu và Phó giám đốc trực ngày 27/6 của Công ty Quản lý bay miền Trung bị kiểm điểm và xử lý trách nhiệm, báo cáo Cục kết quả trước ngày 15/8.
Cục cũng yêu cầu chuyển Thanh tra Hàng không thực hiện các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở tiếp cận tại sân Đà Nẵng, cán bộ trực cơ sở Tiếp cận tại sân Đà Nẵng Ngô Xuân Vĩnh, kíp trưởng kíp trực Phan Nho Quang.
Kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét kỷ luật đối với cán bộ lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam liên quan đến trách nhiệm của người đứng đầu đã để xảy ra các vi phạm tại đơn vị thuộc quyền quản lý.
Cục Hàng không cũng yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay rút kinh nghiệm, tổ chức huấn luyện lại, chấn chỉnh tình trạng bố trí, quản lý ca trực, tuyệt đối không để kiểm soát viên thực tập làm nhiệm vụ điều hành, hiệp đồng bay.
Cục Hàng không xác định lỗi vi phạm từng khâu như sau:
Công ty Quản lý bay miền Trung đã để xảy ra tình trạng KSVKL thực tập, chưa có giấy phép, năng định và chưa dự kiểm tra đánh giá trình độ thông thạo tiếng Anh theo quy định, trực tiếp tham gia điều hành hoạt động bay là vi phạm Quy chế không lưu hàng không dân dụng.
Trung tâm kiểm soát tiếp cận và Đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng vi phạm quy định về việc sắp xếp, bố trí kiểm soát viên không lưu (KSVKL) cho kíp trực tại Đài KSKL. Cán bộ trực tại hai đơn vị này vi phạm về việc kiểm tra, giám sát giao nhận ca và duy trì ca trực.
Kíp trưởng Kíp trực Đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng vi phạm về việc cho phép, hướng dẫn KSVKL thực tập trực tiếp điều hành bay; bố trí KSVKL hiệp đồng sang vị trí khác để nhập dữ liệu mã số ra đa trong khi đang có hoạt động bay; không thực hiện việc ghi sự cố vào Sổ nhật ký không lưu và không báo cáo sự cố.
KSVKL thực tập vi phạm quy định về giấy phép hành nghề và KSVKL hiệp đồng đã vi phạm việc duy trì vị trí trực hiệp đồng trong thời gian đang có hoạt động bay. Tuy nhiên, 2 KSVKL này đã thực hiện theo phân công của kíp trưởng kíp trực.
Cơ trưởng chuyến bay HVN 130 của Vietnam Airlines vi phạm quy định về thời gian báo cáo sự cố hoạt động bay (không báo cáo trong vòng 72 giờ kể từ khi xảy ra sự cố).