Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sự việc xảy ra trong vòng 7 phút, trong khoảng thời gian từ 20h41 đến 20h48 ngày 27/6.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng ngày 11/7 đã yêu cầu làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của những người có liên quan để xảy ra tình huống 2 máy bay có thể va chạm trên đường băng của sân bay quốc tế Đà Nẵng ngày 27/6 vừa qua.
Sự việc xảy ra do kiểm soát viên không lưu đã không quan sát khi cấp huấn lệnh. Ảnh: VNA. |
Cụ thể, tại thời điểm xảy ra sự việc lúc này, sân bay quốc tế Đà Nẵng tiếp nhận chuyến bay HVN130 của Vietnam Airlines từ TP.HCM hạ cánh xuống và chuẩn bị cho chuyến bay PIC595 của Jetstar Pacific cất cánh đi TP.HCM.
Trong tình huống nguy hiểm này, kiểm soát viên không lưu đã không quan sát nên cấp huấn lệnh cho máy bay Jetstar Pacific cất cánh trên đường băng 17 trong khi máy bay của Vietnam Airlines vẫn chưa ra khỏi đường băng.
Bản tin quan trắc cho biết tại sân bay không có hiện tượng thời tiết đặc biệt, tầm nhìn khoảng 10 km. Các hệ thống thiết bị thông tin, dẫn đường, giám sát đều hoạt động bình thường.
Trách nhiệm điều hành không lưu là Công ty quản lý bay miền Trung thuộc Tổng công ty quản lý bay Việt Nam. Hiện Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập Đoàn điều tra sự cố, đang thu thập thông tin, dữ liệu và sẽ có báo cáo trong thời gian sớm nhất.
Chi tiết sự cố 2 máy bay suýt va chạm ở Đà Nẵng:
Lúc 20h41, chuyến bay HVN130 của Vietnam Airlines được nhân viên điều hành không lưu cho phép hạ cánh xuống đường băng 35. Tổ lái đã báo cáo nhận lệnh.
Cách đó 7 giây, chuyến bay PIC595 của Jetstar Pacific đang dừng chờ tại đường lăn E5 thì kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho phi công rẽ phải vào đường băng 35, lăn bánh đến cuối đường và quay đầu để vào đường băng 17 chuẩn bị cất cánh.
17 giây sau, máy bay Vietnam Airlines được lệnh lăn chậm trên đường băng và dừng lại trước đường lăn E5 để chờ.
Lúc 20h46, kiểm soát viên không lưu chỉ thị cho máy bay của Jetstar Pacific cất cánh theo đường băng 17. Nhưng chỉ 12 giây sau khi yêu cầu Jetstar Pacific cất cánh, phi công của Vietnam Airlines thông báo với đài không lưu là máy bay chưa thoát ra khỏi đường băng.
Lúc này, kiểm soát viên không lưu mới phát hiện, hủy ngay lệnh cất cánh đối với Jetstar Pacific và tổ lái đã thực hiện ngay theo chỉ lệnh mới. Phải mất 56 giây sau đó, máy bay của Vietnam Airlines mới rời khỏi đường băng để vào sân đỗ, để cho Jetstar Pacific cất cánh.