Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ án ở Cục Đăng kiểm là 'có tổ chức, không phải tham nhũng vặt'

Vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm và một số trung tâm không phải tham nhũng “vặt” mà có hệ thống, tổ chức và quy mô lớn. Bộ Công an đã xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc.

Nội dung trên được Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học cho biết chiều 12/1, tại cuộc họp báo thông tin về kết quả phiên họp thứ 23 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Theo ông Học, sáng cùng ngày, Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã nói về tính chất nghiêm trọng của vụ án xảy ra ở Cục Đăng kiểm Việt Nam và một số trung tâm đăng kiểm. Vụ việc được xác định là có tổ chức, phân công, phối hợp chặt chẽ.

"Chính vì vậy, Ban Chỉ đạo quyết định đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo vụ này”, ông Học nói và nhấn mạnh tất cả hành vi tham nhũng, tiêu cực xảy ra ở địa phương nào thì trách nhiệm của Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực ở địa phương đó phải lãnh đạo, chỉ đạo phát hiện, xử lý.

Ông Học cũng dẫn phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong phiên họp sáng 12/1, về việc lựa chọn những người thực sự tiêu biểu, gương mẫu tham gia vào Ban Chỉ đạo để đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực; tạo chuyển biến tốt cho các địa phương.

Liên quan đến vụ Việt Á, trước đó, Bộ Chính trị đã có kết luận phân hóa xử lý về mặt kỷ luật Đảng. Về mặt xử lý pháp luật, ông Học cho biết Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực cũng đã có thông báo về đường lối phân hóa xử lý với đối với các đối tượng vi phạm pháp luật trong vụ việc này.

“Các cơ quan chức năng sẽ dựa vào đường lối xử lý này để có sự phân hóa, đối tượng nào sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, đối tượng nào thực hiện chính sách khoan hồng, giảm nhẹ, hoặc không xử lý”, theo ông Nguyễn Thái Học.

vu an cuc dang kiem anh 1

Chiều 12/1, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học thông tin về các vụ án trọng điểm sẽ được xét xử trong năm 2023. Ảnh: TTXVN.

Trả lời câu hỏi về tiến độ xử lý các vụ án trọng điểm được dư luận quan tâm như vụ án tại Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC), Phó trưởng ban Nội Chính Trung ương cho biết vụ AIC xảy ra tại Đồng Nai đã hoàn thành xét xử sơ thẩm.

Các sai phạm của AIC liên quan địa phương, bộ ngành đang được các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ để xử lý.

Về việc cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị kết án 30 năm tù do là chủ mưu trong vụ án tại Đồng Nai nhưng hiện vẫn bỏ trốn và bị truy nã, ông Học cho hay bà Nhàn đã bị tuyên án nên việc xử lý tiếp theo sẽ do các cơ quan có chức năng nhiệm vụ trong thi hành án thực hiện.

Đối với vụ việc tại tập đoàn Vạn Thịnh Phát, ông Học nhắc lại đây là một trong 10 vụ án trọng điểm sẽ được xử lý dứt điểm trong năm 2023.

Sách hay về xã hội

Văn minh Việt Nam - nhà dân tộc học Georges Condominas từng nhận xét tác phẩm này là “Cửa sổ để thế giới hiểu về Việt Nam”.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Nghiên cứu Văn minh vật chất của người Việt ngược dòng thời gian, tái hiện quá khứ, ngọn nguồn văn hóa Việt qua đời sống vật chất phong phú, đầy biện chứng khoa học.

Vụ án ở Cục Đăng kiểm vào diện theo dõi của Ban Chỉ đạo Trung ương

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng bổ sung vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam vào diện theo dõi. Đồng thời, 10 vụ án trọng điểm sẽ được xét xử trong năm 2023.

Cục Đăng kiểm thừa nhận 'tình trạng rối ren', qua Tết mới hạ nhiệt

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết sẽ co kéo nhân lực của ngành để giải quyết ùn tắc tại Hà Nội và TP.HCM, nhưng chưa thể tính đến phương án gia hạn đăng kiểm.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm