Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ ám sát ông Abe cảnh báo Nhật Bản trước mối đe dọa 'sói đơn độc'

Vụ ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe phơi bày khó khăn trong nỗ lực ngăn chặn những người tấn công đơn độc ở Nhật Bản, nơi cảnh sát vẫn tập trung vào các tổ chức hơn tội phạm đơn lẻ.

Sau khi bị bắt giữ, nghi phạm nổ súng ám sát ông Shinzo Abe, Tetsuya Yamagami, đã nói với cảnh sát rằng hành động này không xuất phát từ sự thù hận chính trị.

Điều này đã khiến nghi phạm thoát khỏi tầm ngắm thông thường của cảnh sát Nhật Bản, theo chuyên gia chống khủng bố Isao Itabashi, người đứng đầu Viện phân tích và nghiên cứu tại Hội đồng Chính sách Công Nhật Bản.

Ông Itabashi cho biết chuyên môn điều tra của cảnh sát Nhật thường tập trung vào việc "thu thập thông tin từ các tổ chức có tư tưởng lệch lạc".

“Các cuộc tấn công từ cá nhân đơn lẻ có rất ít manh mối và rất khó để dự đoán chúng sẽ được tiến hành như thế nào. Điều này đặt ra một thách thức mới trong việc bảo vệ các nhân vật nổi tiếng", ông nói.

Shinzo Abe bi am sat anh 1

Người dân tiễn đưa cựu Thủ tướng Shinzo Abe trong đám tang. Ảnh: Reuters.

Vào năm 2019, tội phạm đơn lẻ đứng sau vụ tấn công đốt phá một xưởng phim hoạt hình khiến 36 người thiệt mạng ở Nhật Bản. Năm 2021, hai vụ đâm dao hàng loạt trên các chuyến tàu ở Tokyo cũng do cá nhân thực hiện.

Không giống như các vụ khủng bố của nhóm cực đoan vào những năm 1970, những vụ tấn công gần đây được thực hiện bởi các cá nhân do động cơ và mối hận thù của riêng họ.

“Điều đó đòi hỏi cách phản ứng và điều tra khác với những sự cố mà chúng tôi đã phải đối mặt trong quá khứ”, một quan chức cảnh sát cấp cao cho biết.

Cảnh sát có thể dự đoán các cuộc tấn công đơn lẻ bằng cách phát hiện các điểm bất thường như lời đe dọa trực tuyến hoặc dấu hiệu quan tâm đến vũ khí tự chế. Trên thực tế, cảnh sát Nhật đang tiến hành theo hướng này, thông qua việc yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo hành vi mua bán hóa chất đáng ngờ có thể được sử dụng trong chất nổ, và theo dõi các nội dung nguy hiểm trên mạng xã hội.

Ở châu Âu và Mỹ, lực lượng thực thi pháp luật đôi khi đánh lừa nghi phạm bằng cách đề nghị cung cấp vật liệu cần thiết cho họ. Tuy nhiên, đây không phải lựa chọn hợp pháp đối với cảnh sát Nhật Bản. Theo ông Itabashi, tính hiệu quả của cách tiếp cận này cũng chưa rõ ràng.

Hàng nghìn người đưa tiễn ông Abe lần cuối Hàng nghìn người dân Nhật Bản cùng các quan chức đã xếp hàng trên nhiều tuyến phố để tiễn biệt cố Thủ tướng Shinzo Abe hôm 12/7.

Nghịch lý trong vụ ám sát ông Abe

Các chi tiết trong vụ ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe cho thấy hiệu quả của biện pháp hạn chế, kiểm soát súng đạn tại Nhật Bản, mặc dù bị nhiều người đặt nghi vấn sau sự việc.

Tâm điểm chú ý dồn vào một giáo hội sau khi ông Abe bị ám sát

Nghi phạm ám sát cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhiều lần đề cập đến sự thù ghét của mình với một tổ chức tôn giáo mà người này tin rằng ông Abe có liên quan.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm