Tại phiên họp báo thường kỳ Chính phủ ngày 1/3, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục bày tỏ quan điểm về vụ một khách hàng tố mất 245 tỷ đồng tiền tiết kiệm tại Eximbank.
Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết vụ việc này diễn ra từ năm 2017. Cuối năm 2017, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án. Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo Eximbank tích cực phối hợp cơ quan pháp luật xử lý vụ việc.
“Quan điểm của NHNN là quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền ưu tiên lên hàng đầu. Qua nắm bắt, chúng tôi thấy Eximbank đã gặp gỡ người gửi tiền, đưa ra những hướng xử lý trong khi chờ phán quyết cuối cùng”, bà Hồng nói.
Phó thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng. Ảnh: VGP. |
Khi được hỏi cần có quy định về việc cần có quy định cụ thể hơn với khách hàng VIP tại các ngân hàng để đảm bảo an toàn tín dụng, bà Hồng cho biết trong hoạt động của các tín dụng với khách hàng, tổ chức tín dụng sẽ tuân thủ hướng dẫn của NHNN. NHNN cũng không có chỉ đạo nào để phân biệt khách hàng VIP và khách hàng bình thường.
Trước đó, trao đổi với Zing.vn, một đại diện khác cũng cho biết NNHH đã nhiều lần đưa ra cảnh báo, và đa số các tổ chức tín dụng đều tuân thủ việc đảm bảo an toàn tiền tệ trong hoạt động gửi tiết kiệm. Tuy nhiên, vẫn có một vài sự việc hy hữu xảy ra.
Vị này cũng cho biết NHNN cũng đang xem xét phương án để đưa ra những thông điệp trên một tinh thần chung là đã có chỉ đạo trước đó, nhưng phải tăng cường, siết chặt tiếp tục nhắc nhở các ngân hàng thực hiện đúng, sát sao, quyết liệt hơn để tránh rủi ro cho người sử dụng dịch vụ tài chính.
"Đối với trường hợp cụ thể này, khi vụ việc được khởi tố thì tôi nghĩ cả ngân hàng và khách hàng cần phải kiên nhẫn chờ đợi quyết định của tòa án. Dĩ nhiên trách nhiệm bồi hoàn hợp lý cho khách hàng vẫn thuộc về phía Eximbank, NHNN tôn trọng cách giải quyết của nhà băng này”, vị này cho biết.