Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ 245 tỷ ở Eximbank: Cả ngân hàng và khách cần kiên nhẫn

Phó thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết trong chỉ đạo điều hành không yêu cầu các ngân hàng phân biệt khách hàng VIP, bình thường và trong vụ Eximbank, hai bên cần kiên nhẫn.

Tại phiên họp báo thường kỳ Chính phủ ngày 1/3, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục bày tỏ quan điểm về vụ một khách hàng tố mất 245 tỷ đồng tiền tiết kiệm tại Eximbank. 

Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết vụ việc này diễn ra từ năm 2017. Cuối năm 2017, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án. Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo Eximbank tích cực phối hợp cơ quan pháp luật xử lý vụ việc.

“Quan điểm của NHNN là quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền ưu tiên lên hàng đầu. Qua nắm bắt, chúng tôi thấy Eximbank đã gặp gỡ người gửi tiền, đưa ra những hướng xử lý trong khi chờ phán quyết cuối cùng”, bà Hồng nói.

ngan hang nha nuoc noi ve vu mat tien tai eximbank anh 1
Phó thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng. Ảnh: VGP.

Khi được hỏi cần có quy định về việc cần có quy định cụ thể hơn với khách hàng VIP tại các ngân hàng để đảm bảo an toàn tín dụng, bà Hồng cho biết trong hoạt động của các tín dụng với khách hàng, tổ chức tín dụng sẽ tuân thủ hướng dẫn của NHNN. NHNN cũng không có chỉ đạo nào để phân biệt khách hàng VIP và khách hàng bình thường.

Trước đó, trao đổi với Zing.vn, một đại diện khác cũng cho biết NNHH đã nhiều lần đưa ra cảnh báo, và đa số các tổ chức tín dụng đều tuân thủ việc đảm bảo an toàn tiền tệ trong hoạt động gửi tiết kiệm. Tuy nhiên, vẫn có một vài sự việc hy hữu xảy ra.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nói về vụ mất tiền tại Eximbank Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết trong chỉ đạo điều hành không yêu cầu các ngân hàng thương mại phân biệt khách hàng VIP và bình thường.

Vị này cũng cho biết NHNN cũng đang xem xét phương án để đưa ra những thông điệp trên một tinh thần chung là đã có chỉ đạo trước đó, nhưng phải tăng cường, siết chặt tiếp tục nhắc nhở các ngân hàng thực hiện đúng, sát sao, quyết liệt hơn để tránh rủi ro cho người sử dụng dịch vụ tài chính.

"Đối với trường hợp cụ thể này, khi vụ việc được khởi tố thì tôi nghĩ cả ngân hàng và khách hàng cần phải kiên nhẫn chờ đợi quyết định của tòa án. Dĩ nhiên trách nhiệm bồi hoàn hợp lý cho khách hàng vẫn thuộc về phía Eximbank, NHNN tôn trọng cách giải quyết của nhà băng này”, vị này cho biết.

245 tỷ đồng của đại gia Chu Thị Bình 'bốc hơi' tại Eximbank thế nào? Gửi tiết kiệm hàng trăm tỷ tại Eximbank giai đoạn 2014-2016, đại gia Chu Thị Bình phát hiện 245 tỷ đồng bốc hơi. Lãnh đạo chi nhánh của ngân hàng nghỉ việc, bỏ trốn.

Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm