Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VPBankS: Bất động sản là động lực tăng trưởng tín dụng cuối năm

Chuyên gia tại VPBankS đánh giá tín dụng các lĩnh vực liên quan đến bất động sản sẽ là nhóm có vai trò trọng yếu để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng nửa cuối năm.

VPBankS nhận định bất động sản sẽ là động lực tăng trưởng tín dụng nửa cuối năm. Ảnh: Quỳnh Danh.

Trong báo cáo ngành ngân hàng mới công bố, các chuyên gia tại Chứng khoán VPBank (VPBankS) cho biết tính đến cuối tháng 6, tín dụng nền kinh tế đạt gần 14,4 triệu tỷ đồng, tăng hơn 6% so với đầu năm, hoàn thành yêu cầu mà Chính phủ giao và tương đương 41% kế hoạch cả năm (15%).

Trong đó, cho vay tiêu dùng đạt hơn 3 triệu tỷ đồng. Riêng quý II, nền kinh tế tiếp nhận thêm khoảng 630.000 tỷ đồng, cao hơn đáng kể so với quý I. Như vậy, hơn 810.000 tỷ đồng đã được bơm thêm vào nền kinh tế từ đầu năm đến nay.

Tăng trưởng tín dụng 15% vẫn là thách thức

Theo các chuyên gia của VPBankS, tăng trưởng tín dụng nửa đầu năm là nhờ động lực từ việc tăng trưởng GDP quý II đạt 6,93%, chủ yếu nhờ du lịch đã quay trở lại mức trước Covid-19, sản xuất tăng trưởng mạnh.

Ngoài ra, các động lực đến từ FDI, xuất nhập khẩu vẫn tiếp tục hỗ trợ, điển hình khi thấy các ngân hàng nước ngoài có thế mạnh về FDI tăng trưởng tín dụng tốt.

Theo thống kê các ngân hàng trong nước, có 14/27 ngân hàng tăng trưởng tín dụng cao từ 6% trở lên. Đáng chú ý, các ngân hàng bán buôn như LPBank, Techcombank hay các ngân hàng bán lẻ có thế mạnh ở khu vực miền Nam như ACB, HDBank đều ghi nhận tăng trưởng tín dụng cao trên 10% trong quý II.

tin dung anh 1

Tăng trưởng tín dụng đạt mục tiêu 6% trong nửa đầu năm. Ảnh: VPBankS.

VPBankS dự phóng mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm nay có thể đạt được khi kỳ vọng vào mùa tiêu dùng, sản xuất kinh doanh nửa cuối năm và kỳ vọng thêm vào việc Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất, qua đó hỗ trợ cho chính sách tiền tệ của Việt Nam.

Tuy nhiên, các chuyên gia tại công ty chứng khoán này cũng nhận định rằng mức tăng trưởng tín dụng 14-15%/năm là một thách thức lớn do tỷ lệ tín dụng/GDP của Việt Nam đang ở mức quá cao.

Hiện dư nợ tín dụng/GDP của Việt Nam đã ở trong các nước cao nhất thế giới, tiệm cận các đất nước phát triển như Australia, Trung Quốc, Thái Lan và đang cao hơn rất nhiều so với các nước có nền kinh tế tương đồng như Indonesia hay Philippines.

Thêm nữa, tăng trưởng tín dụng được coi là một tiêu chí để đánh giá ngân hàng làm cơ sở giao room tín dụng cho năm tiếp theo cũng sẽ gián tiếp khiến các ngân hàng cố gắng đẩy hết room tín dụng.

“Khi tăng trưởng phải thỏa hiệp bằng chất lượng tài sản thì mức tăng trưởng đó không bền vững, có thể dẫn đến bất ổn kinh tế, áp lực lạm phát cao và các vấn đề về nợ xấu tồn đọng khó xử lý hơn”, chuyên gia VPBankS nhận định.

Bất động sản thành động lực đẩy tăng trưởng tín dụng

Theo các chuyên gia VPBankS, động lực tăng trưởng tín dụng bền vững cần xuất phát từ nhu cầu vốn của người dân và phần quan trọng trong đó là tín dụng được thúc đẩy bởi ngành bất động sản bao gồm nhu cầu mua nhà, kinh doanh bất động sản.

Tính đến cuối quý II, dư nợ riêng ngành bất động sản đạt 3,083 triệu tỷ đồng, chiếm hơn 21% tổng dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế. Chuyên gia tại VPBankS cho rằng nhu cầu “an cư lập nghiệp” - có nhà ở vẫn là nhu cầu chủ yếu của người dân.

Tuy nhiên, tỷ lệ giá nhà ở trên thu nhập của người dân Việt Nam đã tăng và đang gấp khoảng 4-5 lần so với tỷ lệ khuyến nghị (3-5 lần). Mặc dù lãi suất cho vay mua nhà đã giảm tích cực trong một năm qua nhưng do giá nhà vẫn neo ở mức cao khiến nhiều người khó hiện thực "giấc mơ an cư" của mình.

Theo Hiệp hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), mỗi gia đình phải có thu nhập ít nhất 35-40 triệu đồng/tháng mới đảm bảo việc chi trả nợ vay và chi phí sinh hoạt hàng tháng. Song mức thu nhập này lại nằm ngoài điều kiện vay gói ưu đãi 120.000 tỷ đồng (thu nhập một người dưới 15 triệu/tháng hoặc cả 2 vợ chồng dưới 30 triệu/tháng).

Vì thế VPBankS kỳ vọng các chính sách, cơ chế điều hòa giá nhà đất cho phù hợp với mức thu nhập của người dân và gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội sẽ hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng tín dụng bền vững hơn.

tin dung anh 2

Tính tới cuối tháng 6, lãi suất cho vay mua nhà đã nằm tại mức đáy tính trong vòng một năm trở lại đây. Ảnh: VPBankS.

Bên cạnh đó, động lực tăng trưởng tín dụng cũng đến từ bất động sản khu công nghiệp, hưởng lợi từ đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và xuất nhập khẩu.

Mảng cho vay khu công nghiệp trong thời gian tới rất tiềm năng do quỹ đất sẽ tiếp tục được bổ sung mạnh mẽ trong giai đoạn 2025-2030, với trọng tâm mở rộng là các khu vực được coi là trung tâm khu công nghiệp, có khả năng thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước như Đông Nam Bộ, Đồng bằng Sông Hồng và Bắc Trung Bộ & Duyên hải miền Trung.

Việc điều chỉnh giảm hệ số rủi ro tín dụng của các lĩnh vực này cũng là một trong những động lực giúp tăng trưởng tín dụng có nhiều dư địa hơn. Hiện Thông tư số 22 điều chỉnh hệ số rủi ro tín dụng bất động sản khu công nghiệp giảm từ 200% xuống 160% bắt đầu từ ngày 1/7.

Trong nửa đầu năm, tín dụng khu chế xuất, khu công nghiệp tăng hơn 9%, cao hơn trung bình ngành bất động sản (gần 7%) so với đầu năm.

Chiều ngược lại, chuyên gia tại VPBankS cũng khuyến nghị dù nhóm tín dụng liên quan đến bất động sản được đánh giá là nhóm có nhu cầu vay vốn cao và ổn định, cũng như đi kèm các tài sản thế chấp giúp giảm rủi ro nợ xấu tuy nhiên, sự tăng trưởng của thị trường có thể không bền vững, gây ra rủi ro nếu giá trị tài sản giảm.

Ngoài ra, các khoản vay bất động sản dài hạn có thể ràng buộc vốn và hạn chế khả năng theo đuổi các cơ hội sinh lời khác của ngân hàng. Đáng chú ý, nhu cầu vốn cho nhà ở là rất lớn nên còn rất nhiều dư địa cho vay cho ngành ngân hàng vì thế tiềm ẩn rủi ro nợ xấu gia tăng.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

TP.HCM giải ngân 170 tỷ đồng cho dự án nhà ở xã hội

Đại diện NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết hiện có 3 chính sách tín dụng hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội đang được triển khai đồng thời trên địa bàn TP để người dân dễ dàng tiếp cận.

Thủ tướng yêu cầu thêm gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội

Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu, xây dựng gói 30.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội và giao Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện.

Tín dụng TP.HCM 7 tháng tăng 11,5% so với cùng kỳ

Đến cuối tháng 7, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TP.HCM đạt gần 3,7 triệu tỷ đồng, giảm nhẹ 0,09% so với tháng trước nhưng tăng 11,5% so với cùng kỳ.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm