Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vòng đá thời tiền sử lộ ra khi các con sông tại châu Âu cạn nước

Hạn hán kéo dài tại châu Âu khiến mực nước tại nhiều sông, hồ xuống thấp, để lộ ra nhiều "kho báu" được che giấu từ lâu.

Trong khi Tây Ban Nha đang hứng chịu đợt hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, các nhà khảo cổ học nước này lại nhận được tin vui trước sự xuất hiện trở lại của vòng tròn đá có từ thời tiền sử.

Vòng tròn đá có tên gọi chính thức là “Dolmen of Guadalperal”, nằm hoàn toàn ở một góc của hồ chứa Valdecanas, tỉnh Caceres, miền Trung Tây Ban Nha. Các nhà chức trách cho biết mực nước tại đây chỉ còn chiếm 28% dung tích của hồ, Reuters đưa tin.

Vòng tròn đá “Dolmen of Guadalperal” được nhà khảo cổ học người Đức Hugo Obermaier phát hiện vào năm 1926. Tuy nhiên, khu vực này đã bị nước bao phủ hoàn toàn trong quá trình thực hiện một dự án vào năm 1963. Kể từ đó, chỉ có bốn lần người ta nhìn thấy bãi đá hiện lên hoàn toàn.

Han han o chau Au anh 1

Vòng tròn đá “Dolmen of Guadalperal” xuất hiện khi mực nước ở hồ chứa Valdecanas xuống thấp. Ảnh: Reuters.

Hạn hán cũng làm những viên “đá đói” dọc theo sông Rhine ở Đức xuất hiện trong những tuần gần đây.

Những viên đá này có ghi ngày tháng và tên viết tắt của nhiều người. Sự xuất hiện trở lại của “đá đói” được một số người xem là lời cảnh báo và nhắc nhở về những khó khăn mà con người phải đối mặt trong những đợt hạn hán trước đây.

Bên cạnh đó, mực nước của sông Danube đã giảm xuống đến một trong những mức thấp nhất trong gần một thế kỷ qua. Mực nước thấp làm lộ ra hơn 20 tàu chiến Đức bị chìm trong Thế chiến II.

Các tàu này ​​thuộc hạm đội Biển Đen của Đức Quốc xã, bị đắm vào năm 1944 khi rút lui trước sự tấn công của lực lượng Liên Xô.

Các tàu này vẫn thường gây cản trở giao thông trên sông khi mực nước xuống thấp.

Italy đã ban bố tình trạng khẩn cấp đối với các khu vực xung quanh sông Po. Hồi cuối tháng 7, một quả bom nặng 450 kg từ Thế chiến II đã được phát hiện khi sông Po cạn nước.

Nhà chức trách phải cho sơ tán khoảng 3.000 người sống gần ngôi làng phía bắc Borgo Virgilio, gần thành phố Mantua để các chuyên gia quân sự cho nổ quả bom này.

Khai quật được xác ướp voi ma mút khi đang khai thác vàng

Một công nhân vô tình phát hiện xác ướp voi ma mút con khi đang tiến hành khai thác vàng tại một khu vực hẻo lánh của Canada.

Sông Po cạn nước, để lộ quả bom 450 kg từ Thế chiến II

Các đợt nắng nóng ở châu Âu không toàn mang lại tác động tiêu cực, mực nước xuống thấp tại một con sông ở Italy giúp nhà chức trách tìm thấy quả bom chưa nổ từ Thế chiến II.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm