Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vòng 1 Roland Garros: Wawrinka, Murray thắng vất vả

Những tên tuổi hàng đầu đều vượt qua vòng 1 Pháp mở rộng, nhưng nếu Djokovic và Nadal nhàn tênh thì Wawrinka và Murray phải trầy vi tróc vẩy và đứng trước nguy cơ bị loại.

Radek Stepanek, lão tướng đào hoa của làng banh nỉ

Thế giới tennis là của Federer, Djokovic hay những huyền thoại Sampras, Aggasi… Nhưng nó sẽ bớt thú vị đi nhiều nếu thiếu những tay vợt kỳ dị như Stepanek.

Đương kim vô địch Stan Wawrinka vừa giành chức vô địch giải Geneve chưa đầy 24 tiếng đồng hồ trước khi phải đánh vòng 1 Roland Garros trong ngày 23/5. Đó là lý do khiến anh khởi đầu khó khăn trước Lucas Rosol.

Rosol từng loại Nadal ở vòng 2 Wimbledon 2012 bằng lối đánh dũng mãnh, nên cũng không có gì quá bất ngờ khi Wawrinka liên tục phải rượt đuổi tỷ số trước tay vợt người Czech. Phải đến set thứ 5, Wawrinka mới vượt lên thắng chung cuộc 3-2.

Murray vat va qua vong 1 Roland Garros anh 1
Murray mất 3 giờ 41 phút mới vượt qua được lão tướng gần 38 tuổi Stepanek.

Cuộc đấu của Murray còn cam go hơn thế nhiều lần. Được đánh giá là sẽ có một trận dễ dàng, nhưng hạt giống số 2 bị cuốn theo kinh nghiệm và sự đa dạng, tinh quái của Stepanek và thua nhanh 2 set đầu tiên.

Set 3, Murray bừng tỉnh và khi anh bẻ được 2 break, Stepanek chủ động “buông” luôn set này. Murray thắng 6-0. Nhân đà ấy, anh dẫn 4-2 ở set 4 trước khi trận đấu phải tạm dừng vì thiếu ánh sáng.

Nối lại diễn biến vào chiều 24/5, Murray dễ dàng thắng nốt set 4 để cân bằng tỷ số lớn 2-2. Nhưng lúc này, Stepanek đã phục hồi thể lực và khát khao làm nên điều bất ngờ thực sự ở set 5 quyết định.

Murray, như ngày hôm trước, lại khốn khổ trước những đường bóng ngắn dài liên tục của Stepanek. Dù tay vợt người Anh có được 1 break quý giá ở game 11 và thắng 7-5, qua đó lọt vào vòng 2 nhưng anh cũng đã mất quá nhiều sức lực.

Chỉ tính riêng khoảng thời gian đánh bù của Murray đã dài hơn đáng kể so với cả trận đấu chính thức của Nadal. Gặp đối thủ Samuel Groth có thể hình vượt trội nhưng Nadal thắng chóng vánh cả 3 set cùng tỷ số 6-1.

Djokovic cũng tranh thủ đối thủ yếu là Yen Hsun-Lu để đánh nhanh nghỉ sớm. Anh tận dụng thành công 7 trong số 14 break point để thắng 6-4, 6-1, 6-1.

Bất ngờ lớn nhất ở giải nam là “tiểu Federer” Dimitrov đã sớm dừng bước trước Viktor Troicki sau 5 set. Trong khi đó, các tay vợt tên tuổi khác như Berdych, Vedasco, Raonic… đều nhẹ nhàng đi tiếp vào vòng 2.

Ở giải nữ, chấn động lớn nhất là hạt giống số 3 Angelique Kerber đã bị loại bởi đối thủ người Hà Lan Bertens. Cùng chung số phận với Keber là Roberta Vinci và Sabine Lisicki.

Điều đáng tiếc nhất của Roland Garros 2016 là Roger Federer rút lui chỉ ít ngày trước khi giải đấu khởi tranh. Tay vợt người Thuỵ Sỹ bị chấn thương lưng và anh không mạo hiểm với sức khoẻ của mình. Trước đó, Federer đã dự 65 giải Grand Slam liên tục, một kỷ lục không dễ vươn tới trong kỷ nguyên Mở.

Quốc Bảo

Bạn có thể quan tâm