Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Với Mourinho, kết thúc ở Chelsea chỉ là khởi đầu

Với Mourinho, mất ghế ở Chelsea không nghĩa là tận cùng của cuộc sống.

Dù yêu hay ghét Mourinho, người ta cũng phải thừa nhận làng bóng đá Anh từ nay sẽ mất đi thứ gia vị quan trọng tạo nên món ăn hấp dẫn. Chelsea sa thải Mourinho sau 5 tháng thảm họa, nhưng sẽ là sai lầm nếu cho rằng đó là hệ quả một kẻ bất tài phải chịu. Cho những ai yêu mến "Người đặc biệt", dấu chấm hết cho mối tình giữa Chelsea và Mourinho đơn giản vì người đàn ông cá tính ấy không tìm ra được công thức kháng "hội chứng năm thứ 3".

Chelsea sa thải HLV Jose Mourinho, bổ nhiệm Hiddink

Ban lãnh đạo Chelsea đã quyết định sa thải HLV người Bồ Đào Nha sau trận thua Leicester City, khiến Chelsea chìm sâu phía cuối bảng xếp hạng.

Còn với những kẻ căm ghét Mourinho, họ dùng những từ cay nghiệt và có tính sát thương cao nhất. Thật vậy, làm sao người ta chịu được một người đàn ông hành xử đôi khi rất kỳ quặc? Ai lại hơn thua với phái nữ yếu đuối khi Mourinho gây hấn nữ bác sĩ Eva Carneiro hồi đầu mùa? Thậm chí trong những tháng ngày khủng hoảng, ông thầy người Bồ Đào Nha còn xúc phạm cầu thủ khi nói họ đã "phản bội" mình sau trận thua Leicester City 1-2 hồi đầu tuần.

Mourinho bị sa thải sau thành tích nhạt nhòa từ đầu mùa.
Mourinho bị sa thải sau thành tích nhạt nhòa từ đầu mùa.

Rồi mới đây, Mourinho còn bị gán cho hình ảnh một kẻ lớn gan vì dám thách thức chủ sở hữu Roman Abramovich của đội bóng. Số là sau trận thua West Ham 1-2 hồi tháng 10, Mourinho nói với hai thành viên cấp cao thuộc ban lãnh đạo: "Thanh toán hợp đồng đi, rồi tôi cuốn gói khỏi Chelsea ngay". Đó như một thông điệp uy hiếp vị tỷ phú người Nga. Nhưng Mourinho đã nhầm hoặc quên mất những điều khoản trong hợp đồng đã ký.

Sẽ chẳng có khoản tiền 40 triệu bảng nào (cho hợp đồng còn thời hạn 4 năm) dành cho ông cả. Báo Daily Mail cho biết, chỉ với việc gây hấn và "trảm" nữ bác sĩ Eva Carnero trong trận hòa 2-2 trước Swansea trong ngày khai mạc Premier League đã khiến Mourinho tạm biệt với khoản bồi thường có trong hợp đồng. Theo đó, cựu HLV Inter Milan và Porto chỉ nhận được từ 250.000 bảng/tuần đến tối đa 10 triệu bảng cho tới khi tìm được công việc mới.

Tới đây, sẽ có rất nhiều kẻ hả hê mà không cần phải nói ra danh tính vì Mourinho bị sa thải . Tuy nhiên, vòng quay cuộc đời diễn ra rất khó hiểu và luôn tuân theo quy luật nhất định. "Có thịnh tất phải có suy". Mourinho mùa trước đưa Chelsea lên đỉnh nước Anh với chức vô địch Premier League và đó được xem như điểm cao nhất của chu kỳ hình sin chiếu theo sự nghiệp những cầu thủ ông nắm trong tay như John Terry, Gary Cahill, Branislas Ivanovic,... 

Mourinho từng mang về những danh hiệu cho Chelsea.
Mourinho từng mang về những danh hiệu cho Chelsea.

Và trong năm thứ 3 dẫn dắt Chelsea, Mourinho đòi ban lãnh đạo tăng cường lực lượng bằng cách chiêu mộ những tên tuổi để thay thế cho lứa cầu thủ già nua trong đội hình, song, ông được đáp lại bằng một sự im lặng đáng sợ. Vậy ra, nguyên nhân khiến Chelsea sa sút đâu phải chỉ mình Mourinho chịu trách nhiệm. Bóng đá hiện đại không phải trò chơi theo kiểu duy ý chí. Sức mạnh tinh thần không được áp dụng ở giải đấu khắc nghiệt nhất nước Anh. 

Chelsea vô địch Premier League với những cầu thủ xuất sắc năm đó, nhưng không đồng nghĩa họ sẽ duy trì được sự ổn định vào mùa tiếp theo. Mourinho được mệnh danh là thiên tài trong làng chỉ đạo HLV thế giới. So về bản lĩnh, kiêm nghiệm và thao lược, không có nhiều người qua được chiến lược gia này. Tuy nhiên, chỉ với tài năng của HLV thôi không đủ giúp đội bóng duy trì sự thăng hoa, theo đó, cần thêm nhân tố con người nữa. Vậy ra, Chelsea sa sút có phần lỗi do hệ thống nguồn, tức ban lãnh đạo.

Dưới góc nhìn nhà báo Daniel Taylor của Guardian, ông tin "Người đặc biệt" vẫn là HLV giỏi với bộ não thiên tài. Những phương pháp huấn luyện của vị chiến lược gia cá tính này đã mang đến một sự cấp tiến. Ngày đầu tới Anh, Mourinho tạo ra một sự cách mạng về chiến thuật khi vận hành đội bóng dựa trên hơi thở của hàng tiền vệ và chỉ dùng duy nhất tiền đạo ở phía trên. Tính hiệu quả của hệ thống này phát huy rất tốt. Theo Daniel Taylor, hầu hết các HLV thường chỉ có 10 năm làm việc đỉnh cao trong bối cảnh bóng đá thời kim tiền. Nhưng Mourinho đã có tới 12 năm. Ông gặt hái nhiều danh hiệu tại Chelsea, Inter Milan, Real Madrid và khi trở lại sân Stamford Bridge, "Người đặc biệt" cũng để lại dấu ấn bằng những danh hiệu.

Kết thúc ở Chelsea chỉ là sự bắt đầu của quy luật sự nghiệp với Mourinho.
Kết thúc ở Chelsea chỉ là sự bắt đầu của quy luật sự nghiệp với Mourinho.

Với một con người được mô tả tự thân vận động để trở thành hiện tượng phi thường trong làng HLV, cộng thêm sức mạnh bộ não luôn có những quyết định sáng suốt và tính cách gan dạ, đó không thể xem là một gã bất tài. Có chăng, việc Mourinho bị sa thải chỉ nằm trong quy luật bất diệt về thăng trầm của cuộc sống và vận mệnh đội bóng. Trong bài viết trên Guardian, Daniel Taylor không hề chê bai Mourinho sau những gì ông mang đến cho những CLB và làng bóng đá. Ngược lại, ông dành một sự tôn trọng cho vị HLV 52 tuổi và tin rằng, với Mourinho thì cái kết ở Chelsea chỉ khởi đầu cho một bình minh lo dạng ở một vùng đất mới.

Có thể là Manchester United hoặc tuyển Anh. Chẳng ai biết được cả. Chỉ có điều, Mourinho không còn ngồi chỉ đạo tại Premier League nữa sẽ trở thành cột mốc đáng nhớ cho làng bóng đá xứ sương mù. Rồi đây, người ta sẽ thấy nhớ người đàn ông lịch lãm, hành xử đầy cá tính đến nỗi có lúc điên rồ, và đặc biệt không còn nghe những lời bình luận "quái đản" chỉ có ở Mourinho.

HLV Mourinho trốn tránh trách nhiệm trong suốt mùa giải Trước khi nhận quyết định sa thải ngày 17/12, chiến lược gia người Bồ Đào Nha thường cố tìm lý do để đổ lỗi cho những thất bại của Chelsea tại giải năm nay.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images/AP

Bạn có thể quan tâm