Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VN phối hợp chặt chẽ với Anh để lo hậu sự cho 39 nạn nhân

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng bổ sung thêm thông tin Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nói sáng 21/11 về việc đưa thi thể 39 người thiệt mạng ở Anh về nước.

Trả lời câu hỏi tại họp báo thường kỳ chiều 21/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng thông tin thêm về việc đưa thi thể 39 người thiệt mạng ở Anh về nước.

Theo bà Lê Thị Thu Hằng, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với Anh để hỗ trợ gia đình nạn nhân lo hậu sự trên tinh thần nhân đạo theo đúng quy định của luật pháp quốc tế và tập quán của Việt Nam cũng như của Anh.

"Các cơ quan chức năng của Việt Nam và Anh đang phối hợp để trong thời gian sớm nhất hoàn tất các vấn đề hậu sự và sẽ sớm thông tin thời gian cụ thể", bà Lê Thị Thu Hằng nói và cho biết chưa có thông tin phía Anh sẽ hỗ trợ về mặt tài chính để đưa thi thể 39 nạn nhân về nước.

39 nguoi chet trong xe tai anh 1
Các gia đình có người tử vong sẽ được ứng chi phí đưa thi thể người thân về nước. Ảnh: Phạm Trường.

Trả lời câu hỏi bên hành lang Quốc hội sáng 21/11, Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết trước mắt Chính phủ quyết định sẽ ứng tiền để hỗ trợ các gia đình đưa thi hài về an toàn, kịp thời. Sau đó, địa phương sẽ làm việc với các gia đình để hoàn trả cho Chính phủ.

“Chính phủ với trách nhiệm cao nhất sẽ ứng kinh phí để đảm bảo thời gian đưa thi hài về nước”, ông Sơn nhấn mạnh.

Ngày 23/10, cảnh sát Essex đã tìm thấy thi thể của 39 người trong một chiếc xe tải đến Anh từ Bỉ.

Tối 7/11, Bộ Công an Việt Nam và cơ quan thực thi pháp luật của Anh chính thức xác nhận 39 nạn nhân thiệt mạng trong container được phát hiện tại hạt Essex, London, hôm 23/10 là người Việt Nam. 39 công dân này có hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế.

Bộ Ngoại giao đã gửi đến 6 địa phương thông báo chi phí về việc đưa 39 thi hài về nước. 

Theo thông báo, chi phí hỏa táng thi thể và vận chuyển lọ tro bằng đường hàng không từ Anh về Việt Nam là 1.370 bảng (hơn 41 triệu đồng); còn chi phí mang thi hài trong quan tài kẽm là 2.208 bảng (hơn 66 triệu đồng).

Bộ Ngoại giao cũng đề nghị các tỉnh chủ động phương án tiếp nhận tro hoặc thi hài tại sân bay, đưa về địa phương bàn giao cho các gia đình.

Cuộc sống 'như địa ngục' trong trang trại cần sa và tiệm nail ở Anh

Những người này rời quê để đi tìm "miền đất hứa". Tuy nhiên, cuộc sống thực tế của nhiều người di cư Việt ở Anh không khác gì địa ngục trần gian.

Từ tin nhắn cuối cùng của cô gái trẻ đến bi kịch số phận 39 người

Những dòng tin nhắn gây chấn động toàn thế giới, như lời đề từ không thể bi thương hơn cho câu chuyện về số phận của 39 người Việt ở nơi đất khách quê người.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm