Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VN làm việc với viện của Nga về bảo quản thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ban quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh ký kết văn bản hợp tác với Viện Nghiên cứu khoa học dược liệu và tinh dầu Liên bang Nga.

Thiếu tướng Bùi Hải Sơn, quyền Trưởng ban Ban quản lý Lăng, cùng đoàn công tác của Ban quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 30/11 đã có buổi làm việc tại Viện Nghiên cứu khoa học dược liệu và tinh dầu Liên bang Nga (VILAR). Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến Nga.

Hai bên đã đạt được thỏa thuận hợp tác khoa học y tế - kỹ thuật y tế và trao đổi tổng kết 30 năm hợp tác (1992-2022) trực tiếp giữa Ban quản lý Lăng với VILAR trong thực hiện nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

bao quan thi hai bac ho anh 1

Lãnh đạo Ban quản lý Lăng và lãnh đạo Viện Nghiên cứu khoa học dược liệu và tinh dầu Liên bang Nga trao đổi cụ thể về các thỏa thuận hợp tác hai bên. Ảnh: Ban quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Từ ngày đầu thực hiện nhiệm vụ giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969) đến năm 1991, các chuyên gia của VILAR thực hiện nhiệm vụ theo hiệp định giữa hai nhà nước Việt Nam và Liên Xô. Đến năm 1992, được sự đồng ý của chính phủ, Ban quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh hợp tác trực tiếp với VILAR theo các thỏa thuận hợp tác ký 5 năm một lần.

Hàng năm, các chuyên gia của VILAR sang Việt Nam, trực tiếp tham gia vào nhiệm vụ giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh; giảng dạy và hợp tác nghiên cứu khoa học cùng với các nhà khoa học y tế Việt Nam. Phía Việt Nam cũng cử cán bộ, bác sĩ sang Nga học tập và nghiên cứu.

Các chuyên gia Việt Nam đã từng bước làm chủ công nghệ đặc biệt này. Để tiến tới làm chủ hoàn toàn, phía Ban quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp tục các chương trình hợp tác với VILAR nhằm nghiên cứu, hoàn thiện các quy trình thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện của Việt Nam. Phía VILAR tiếp tục đào tạo chuyên gia cho Ban quản lý Lăng, hợp tác nghiên cứu những nội dung khoa học nhằm nâng cao chất lượng công việc.

Đánh giá sau 50 năm (1969-2019), Hội đồng Khoa học y tế cấp Nhà nước Việt - Nga đã kết luận: “Trạng thái thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh đang được giữ gìn rất tốt. Chưa phát hiện được sự thay đổi nào so với các đánh giá trong biên bản kiểm tra thi hài của các hội đồng trước đây (từ năm 1970 đến năm 2009)”.

Chủ tịch nước: Dư địa hợp tác đầu tư Việt - Nga còn rất lớn

Nhận định dư địa hợp tác đầu tư Việt - Nga rất lớn, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gợi ý các bộ, ngành và doanh nghiệp hai bên trao đổi, tạo điều kiện phát triển thương mại đầu tư.

Việt - Nga tăng cường hợp tác sản xuất vaccine và thuốc trị Covid-19

Ngày 1/12, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nga, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến với Thủ tướng Liên bang Nga Mikhail Vladimirovich Mishustin.

Thuận Thắng

Từ Moscow, Nga

Bạn có thể quan tâm