Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VN-Index lập đỉnh mới gần 1.529 điểm

Thị trường chứng khoán tiếp tục diễn biến tích cực khi VN-Index lập đỉnh mới nhờ sự bứt phá của cổ phiếu họ Vingroup và nhóm bất động sản.

Thị trường chứng khoán mở cửa phiên 6/1 chịu quán tính giảm điểm trong ngày hôm qua nhưng cũng nhanh chóng lấy lại xu thế đi lên. Chỉ số diễn biến tích cực trong phần lớn thời gian và dòng tiền cũng chạy mạnh vào thị trường.

VN-Index liên tục thách thức đỉnh cũ 1.526 điểm và có thời điểm tăng mạnh lên vùng 1.536 điểm. Tuy nhiên áp lực bán lớn trong nhóm cổ phiếu trụ khiến chỉ số hạ độ cao về cuối phiên. VN-Index đóng cửa xác lập mức đỉnh mới 1528,57 điểm, tức tăng hơn 6 điểm so với phiên hôm qua (tăng 0,4%).

Trong khi đó sàn niêm yết HNX còn tăng giá ấn tượng hơn khi chỉ số đại diện tăng hơn 4,5 điểm (0,94%) lên mức 484,89 điểm. Chỉ số tại UPCoM tăng nhẹ 0,11% lên 114,39 điểm.

chung khoan ngay 6/1,  VN-Index lap dinh,  co phieu ho Vingroup anh 1

Diễn biến VN-Index trong phiên 6/1. Đồ thị: TradingView.

Tâm điểm trong phiên phá đỉnh hôm nay đến từ nhóm cổ phiếu Vingroup. Trong đó chỉ riêng mã VIC của tập đoàn này đã 4,5% để trở thành mã có đóng góp lớn nhất cho thị trường. Hai vị trí có đóng góp tốt tiếp theo cũng thuộc nhóm này, khi VHM của Vinhomes tăng giá 1,5% và VRE của Vincom Retail được kéo lên mức giá trần trong 2 phiên liên tiếp.

Đà bứt phá ấn tượng của họ Vingroup ngay sau thông tin tập đoàn này ra mắt 3 mẫu xe điện mới tại triển lãm CES 2022 (Mỹ) sáng nay theo giờ Hà Nội.

Phó Chủ tịch Vingroup kiêm Tổng giám đốc VinFast Global Lê Thị Thu Thủy cho biết VinFast sẽ chính thức chuyển thành hãng xe điện 100% vào cuối năm 2022. VinFast sẽ là hãng tiên phong trên thế giới ngừng sản xuất xe xăng để chuyển sang thuần sản xuất xe điện.

Một nhóm khác cũng góp công lớn đưa thị trường lên đỉnh mới là cổ phiếu bất động sản và xây dựng. Hàng loạt mã vẫn trong trạng thái tím trần như QCG, HAR, L14, DXG, CTD, SCR, HTN, VPH, SAM... nhiều mã khác cũng có mức tăng khá phổ biến 1-4%.

Ở một số cổ phiếu riêng lẻ như BCM, GEX, ITA cũng bất ngờ tăng trần để góp mặt vào top 10 mã có đóng góp lớn nhất cho thị trường. Nhóm cổ phiếu họ FLC Group tiếp tục gây ấn tượng khi tăng sát giá trần, một số cổ phiếu đầu cơ khác như TSC, DLG, SJF cũng có thời điểm lên giá trần.

Ở chiều ngược lại, một số cổ phiếu vốn hóa lớn khác diễn biến tiêu cực để kìm hãm thị trường. Trong đó MSN của Masan Group giảm giá 4,5% là mã tác động tiêu cực nhất.

Cổ phiếu thép cũng diễn biến xấu khi các mã HPG, HSG, NKG, TLH giảm sâu. Nhóm ngành khí cũng điều chỉnh mạnh khi GAS mất 1,2% giá trị, các mã khác giảm phổ biến 1-2%. Cổ phiếu ngành chứng khoán phần lớn chìm trong sắc đỏ với mức giảm 1-3%.

Trong khi đó cổ phiếu ngân hàng sau thời điểm đầu phiên chìm trong sắc đỏ thì đã có sự hồi phục, tuy nhiên nhóm này vẫn phân hóa mạnh về cuối phiên. Các mã VCB, BID, SHB dẫn đầu nhóm tăng trong khi các mã CTG, TCB, SSB vẫn diễn biến tiêu cực.

chung khoan ngay 6/1,  VN-Index lap dinh,  co phieu ho Vingroup anh 2

Top cổ phiếu có tác động lớn nhất lên thị trường. Nguồn: VNDirect.

Dòng tiền tiếp tục được thu hút vào thị trường giúp thanh khoản ghi nhận ở mức cao. Tổng giá trị khớp lệnh tăng 5% so với phiên trước lên mức 38.912 tỷ đồng, riêng giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE tăng 8% đạt 33.030 tỷ đồng. Khối ngoại tiếp tục bán ròng 270 tỷ đồng trên HoSE.

Trước phiên hôm nay nhiều công ty chứng khoán dự báo thị trường có thể tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh nhẹ để tạo nền đi lên trong thời gian tới, tuy nhiên diễn biến thị trường đã tích cực hơn và chỉ số nhanh chóng xác lập xu thế tăng.

Như Chứng khoán BIDV cho rằng VN-Index trong những phiên tới thị trường có thể quay lại kiểm tra ngưỡng 1.500 điểm vừa được xác lập để làm bàn đạp vững chắc tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới.

Chứng khoán Rồng Việt tin rằng áp lực chốt lời có thể gây sức ép cho thị trường chung nên có khả năng VN-Index sẽ còn điều chỉnh. Tuy nhiên đây chỉ là nhịp điều chỉnh tính chất ngắn hạn, xu thế chung vẫn là dần đi lên.

Chứng khoán SHS lạc quan hơn khi dự báo VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại để hướng tới mục tiêu tiếp theo là vùng kháng cự trong khoảng 1.530-1.550 điểm. Nhà đầu tư đã nâng tỷ trọng lên mức cao có thể tiếp tục nắm giữ để hướng tới những vùng giá cao hơn.

KB Việt Nam cho rằng với xu hướng tăng điểm vẫn đóng vai trò chủ đạo thì cơ hội hồi phục và thử thách lại vùng cản 1.540 điểm một lần nữa vẫn đang chiếm ưu thế với vùng hỗ trợ gần tại 1.51x điểm.

Thị phần môi giới chứng khoán tại HoSE xáo trộn

VPS vươn lên thành quán quân thị phần môi giới cổ phiếu trên HoSE, trong khi VNDirect tăng lên hạng ba và TCBS lọt vào 10 công ty môi giới lớn nhất.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm