Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán tiếp tục lập đỉnh mới?

Các đơn vị phân tích tin rằng VN-Index vẫn đang trong xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn, tuy nhiên nhà đầu tư cũng được khuyến nghị tránh mua đuổi.

Chứng khoán Việt Nam vừa lập đỉnh lịch sử ngay trong phiên giao dịch đầu tiên của năm 2022, VN-Index cán mốc gần 1.526 điểm. Đà tăng diễn ra trên diện rộng nhờ dòng tiền quay trở lại nhóm cổ phiếu bluechips, trong khi nhóm Midcap và Smallcap cũng lập các đỉnh cao mới.

Chỉ số chứng khoán vượt rất xa đỉnh cũ 1.500 điểm cho thấy tâm lý nhà đầu tư rất tích cực, đặc biệt là sự hưng phấn sau thông tin về gói hỗ trợ kinh tế gần 350.000 tỷ đồng.

Dòng tiền quay trở lại giúp thanh khoản khớp lệnh riêng sàn HoSE đạt mức 26.468 tỷ đồng, tăng so với con số 24.551 tỷ đồng ở phiên cuối năm ngoái. Đây cũng là mức thanh khoản cao hơn so với mức bình quân trên sàn HoSE năm ngoái ở mức 21.500 tỷ đồng.

Dòng vốn từ khối ngoại cũng chuyển sang trạng thái tích cực khi họ mua ròng hơn 400 tỷ đồng trên sàn HoSE ngay phiên đầu năm. Các mã được mua ròng lớn nhất là VHM, VRE và CTG; ngược lại CII là mã bị bán ròng lớn nhất.

chung khoan ngay 5/1,  du bao chung khoan,  Dien bien VN-Index anh 1

VN-Index lập đỉnh mới ngay phiên đầu năm 2022. Đồ thị: TradingView.

Mặc dù chỉ số đã vượt rất xa đỉnh cũ, phần lớn các đơn vị phân tích cho rằng thị trường vẫn đang ở trạng thái tích cực và chỉ số VN-Index có nhiều cơ hội tiếp tục mở rộng đà đi lên trong những phiên tới.

AseanSC dự báo VN-Index tiếp tục có quán tính tăng điểm trong phiên sáng hôm nay để kiểm tra vùng kháng cự gần 1.530-1.535 điểm và xa hơn là vùng kháng cự 1.540-1.545 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao, khiến chỉ số có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

Tương tự Chứng khoán SHS tin rằng VN-Index có thể tiếp tục tăng điểm để hướng tới mục tiêu tiếp theo trong khoảng 1.530-1.550 điểm trong phiên 5/1. Nhà đầu tư nâng tỷ trọng lên mức cao có thể tiếp tục nắm giữ để hướng tới những vùng giá cao hơn.

Chứng khoán MBS nhận định việc thị trường vượt đỉnh lịch sử sẽ tạo hiệu ứng kích thích dòng tiền lớn quay trở lại thị trường sau hiệu ứng mùa vụ trong tuần cuối năm và nhóm cổ phiếu bluechip sẽ được hưởng lợi khi vẫn còn chưa vượt đỉnh lịch sử của nhóm này.

Ở trạng thái trung lập hơn, Chứng khoán Rồng Việt cho rằng VN-Index vẫn còn quán tính tăng điểm nhưng áp lực bán chốt lời cũng sẽ gia tăng và gây sức ép cho thị trường trong phiên giao dịch tiếp theo. Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi và quan sát diễn biến tranh chấp của thị trường, đồng thời có thể cân nhắc chốt lời tại một số cổ phiếu ở vùng giá tốt để gặt hái thành quả.

Yuanta Việt Nam dự báo VN-Index có thể duy trì đà tăng và kiểm định ngưỡng kháng cự 1.534 điểm. Chỉ báo xung lượng ngắn hạn tăng mạnh vào vùng quá mua cho thấy thị trường có thể sẽ xuất hiện các nhịp điều chỉnh, nhưng rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp. Chỉ báo tâm lý tiếp tục tăng mạnh cho thấy chiến lược phù hợp giai đoạn này là gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Chứng khoán lập đỉnh 1.526 điểm trong phiên đầu năm

Xu hướng tăng điểm đồng thuận trên thị trường và dòng tiền mạnh đã giúp VN-Index bứt phá hơn 27 điểm trong phiên đầu năm, thiết lập đỉnh lịch sử mới.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm