Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán sẽ phá đỉnh ngay tuần đầu năm 2022?

Phần lớn các đơn vị phân tích tin rằng thị trường đang có xung lực tăng điểm ngay tuần giao dịch đầu năm, VN-Index có thể phá đỉnh 1.500 điểm và hướng đến vùng giá cao hơn.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua một năm đầy thành công khi tăng trưởng cả về quy mô và điểm số. VN-Index kết thúc năm ở mức hơn 1.498 điểm, tương ứng tăng hơn 394 điểm (35,73%) trong năm.

Mức tăng này giúp chỉ số đại diện cho chứng khoán Việt Nam đứng thứ 7 trong top 10 thị trường tăng điểm mạnh nhất năm 2021.

Bên cạnh đó 2 chỉ số chứng khoán khác của Việt Nam là HNX-Index và UPCoM-Index cũng tăng lần lượt 133,35% và 51,35%.

Tổng giá trị giao dịch bình quân đạt gần 26.600 tỷ đồng/phiên (1,16 tỷ USD/phiên), gấp 3,6 lần năm liền trước. Trong đó giá trị khớp lệnh bình quân cũng gấp đến 4 lần lên gần 24.500 tỷ đồng/phiên. Vốn hóa toàn thị trường đạt 7,77 triệu tỷ đồng (338 tỷ USD), tăng 47% trong năm vừa qua.

Chứng khoán vẫn chưa thể vượt ngưỡng tâm lý 1.500 điểm như kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, các đơn vị phân tích cho rằng niềm tin vượt đỉnh cũ và lập các mốc cao mới vẫn đang rất cao trong tuần đầu năm mới.

Du bao chung khoan,  chung khoan nam 2022,  thi truong lieu pha dinh anh 1

VN-Index kết thúc năm 2021 ở sát mức đỉnh lịch sử. Đồ thị: TradingView.

Dự báo cho tuần đầu năm 2022, AseanSC tin rằng VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để kiểm tra vùng kháng cự gần 1.500-1.505 điểm và xa hơn là vùng kháng cự 1.510-1.515 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến chỉ số có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

KB Việt Nam nhận thấy áp lực chốt lời giá cao tiếp tục gây cản trở đà bứt phá của chỉ số. Mặc dù vậy, với việc duy trì được xung lực tăng điểm tích cực cùng thanh khoản cải thiện, cơ hội vượt cản và hướng tới vùng đích kỳ vọng kế tiếp tại quanh 1.520 điểm của VN-Index vẫn được đánh giá cao.

Yuanta Việt Nam nhận định thị trường sẽ tiếp tục đà tăng và VN-Index có thể kiểm định lại ngưỡng kháng cự tâm lý 1.500 điểm. Thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho thấy dòng tiền có thể sẽ gia tăng dần trong những phiên giao dịch tới và chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Theo Chứng khoán BIDV, vùng 1.490 điểm có thể coi là ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn của VN-Index. Tuần tới Quốc hội sẽ họp và thông tin hỗ trợ kỳ vọng sẽ giúp VN-Index kiểm tra và vượt ngưỡng tâm lý 1.500 điểm.

Tương tự Chứng khoán Đông Á dự báo xu thế tăng điểm sẽ còn tiếp tục trong những ngày đầu năm mới, khi thông tin về kết quả kinh doanh sơ bộ được công bố.

Nhóm ngân hàng thường có báo cáo sớm nhất có thể đóng vai trò dẫn dắt xu hướng thị trường trong tuần tới. Bên cạnh đó các cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý IV ổn định so với quý trước như thép, cảng biển, khu công nghiệp cũng sẽ có chỉ số tài chính hấp dẫn nhà đầu tư.

Có phần thận trọng hơn, Chứng khoán Rồng Việt cho rằng ngưỡng tâm lý 1.500 điểm vẫn còn gây e dè cho thị trường, khả năng VN-Index sẽ tạm thời có diễn biến giằng co mạnh quanh ngưỡng này trong thời gian gần tới trước khi có tín hiệu cụ thể hơn.

Mặc dù nhìn chung thị trường vẫn đang trong hướng dần tăng ngắn hạn nhưng nhà đầu tư vẫn nên quan sát động thái giao dịch tại vùng cản tâm lý 1.500 điểm và đánh giá lại trạng thái thị trường.

Chứng khoán Vietcombank vẫn khá lạc quan về triển vọng thị trường trong những tháng đầu năm 2022, tuy nhiên VN-Index có thể sẽ ghi nhận một số phiên điều chỉnh giảm để kiểm định lại vùng hỗ trợ ngắn hạn quanh 1.480 điểm trước khi quay trở lại xu hướng tăng giá.

Nhà đầu tư hoàn toàn có thể tận dụng những phiên điều chỉnh giảm của thị trường để mua vào các cổ phiếu đầu tư dài hạn cho năm 2022, hoặc tìm kiếm cơ hội “lướt sóng” ngắn hạn ở nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường khi giá các cổ phiếu này điều chỉnh giảm về các vùng giá hỗ trợ ngắn hạn.

Quán quân cổ phiếu tăng giá 20 lần trong năm

Sự "điên rồ" của dòng tiền giúp thị trường chứng khoán ghi nhận có đến 6 mã tăng hơn 1.000% trong năm vừa qua.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm