Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cổ phiếu bất động sản tăng kiểu 'đếm cua trong lỗ'

Chuyên gia SSI Research cho rằng định giá doanh nghiệp bất động sản theo kiểu "đếm cua trong lỗ" là lập luận đầu tư chứng khoán không nghiêm túc.

Thị trường chứng khoán đang trên đà tăng trưởng tích cực khi dòng tiền luân phiên liên tục giữa các nhóm ngành. Thời điểm cuối năm ngoái đến nay ghi nhận cổ phiếu bất động sản "tạo sóng" lớn và là một trong các yếu tố chủ đạo kéo VN-Index lên đỉnh lịch sử ngay đầu năm 2022.

Đà tăng của cổ phiếu bất động sản gây ấn tượng mạnh khi nhiều mã tăng bằng lần chỉ sau vài tháng, thậm chí một số mã còn tăng dựng đứng như CEO, DIG, CII... Vụ đấu giá đất kỷ lục ở Thủ Thiêm đã đẩy thị trường địa ốc sôi động và dòng tiền ồ ạt đổ vào cổ phiếu bất động sản để "lướt sóng".

co phieu bat dong san,  song co phieu,  dau tu luot song anh 1

Cổ phiếu bất động sản tăng vượt trội so với VN-Index dù chỉ số này đang vượt đỉnh. Đồ thị: TradingView.

Trên các diễn đàn chứng khoán, chủ đề về nhóm bất động sản đang được thảo luận sôi nổi nhất. Nhiều đội nhóm đưa ra công thức lấy giá thị trường nhân với quỹ đất để định giá công ty hàng tỷ USD càng khiến nhà đầu tư hưng phấn về tiềm năng doanh nghiệp.

Trong chương trình "Bí mật đồng tiền" phát sóng ngày 5/1, Phó giám đốc SSI Research Phạm Lưu Hưng xác nhận thị trường đang có sóng bất động sản nhưng cổ phiếu đang tăng theo kiểu luận điểm "đếm cua trong lỗ".

Bởi định giá doanh nghiệp không đơn giản là lấy giá đất ảo nhân với quỹ đất, mà theo ông còn phải quan tâm đến năng lực triển khai các dự án, thời gian xây dựng, năng lực bán hàng hay pháp lý dự án...

"Với kiểu lập luận như thế thì những công ty có quỹ đất khủng như Vinhomes đáng lẽ ra phải tăng vài lần so với giá hiện tại. Lập luận suy ngược như thế thì không phải kiểu đầu tư nghiêm túc", ông Hưng chia sẻ.

co phieu bat dong san,  song co phieu,  dau tu luot song anh 2

Ông Phạm Lưu Hưng cho rằng lập luận "đếm cua trong lỗ" là kiểu đầu tư không nghiêm túc.

Xét ở khía cạnh phân tích kỹ thuật, chuyên gia tư vấn chứng khoán Nguyễn Tuấn Anh tin rằng dòng tiền ồ ạt đổ vào cổ phiếu địa ốc đang là cuộc chơi của cảm xúc, phụ thuộc nhiều vào tâm lý nhà đầu tư.

Theo vị chuyên gia hơn 16 năm kinh nghiệm thì trong một con sóng cổ phiếu thường có 2 trường phái nhà đầu tư chính, bao gồm nhóm thích mua rẻ bán đắt và nhóm thích mua cao bán cao hơn.

Nhóm mua cao sẽ cổ xúy tính xu hướng, khi thị trường đột biến thì sẽ đu bám và hầu như không đặt ngưỡng cản cho bản thân. Ông khẳng định thị trường trong vài tháng gần đây đang là thị trường của xu hướng.

Việc tăng nóng của cổ phiếu bất động sản đang bị giới đầu tư nghi ngờ là "sóng ảo". Tuy nhiên ông Phạm Lưu Hưng đó chỉ là cái nhìn một chiều, triển vọng ngành bất động sản năm 2022 vẫn tích cực nên sẽ có phần oan ức khi bị gọi là sóng ảo.

Trong một con sóng, khi nhiều cổ phiếu có vốn hóa trung bình và nhỏ tăng mạnh hơn nhóm đầu ngành thì nhà đầu tư hay nghĩ là sóng ảo. Hiện tượng này do các công ty đầu ngành luôn duy trì hoạt động kinh doanh ổn định nên khi có sóng sẽ không thể tạo đột biến bằng những công ty kinh doanh bết bát hoặc thua lỗ.

Theo ông Hưng, trong chứng khoán, sóng cổ phiếu chủ yếu do các yếu tố vĩ mô hoặc một số ngành được hưởng lợi chứ không có yếu tố tạo lập. Tuy nhiên thị trường cũng có những con sóng do đội lái tạo lập với yếu tố "tát nước theo mưa" thì nhà đầu tư muốn bắt bài đội lái là điều ảo tưởng.

Nghị trường sôi động với dự thảo gói phục hồi kinh tế chưa từng có

Đại biểu Quốc hội lo ngại chương trình phục hồi kinh tế có thể khiến đầu cơ bất động sản và chứng khoán ngày càng gia tăng.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm