Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VN đang tìm hiểu vụ bé gái 13 tuổi bị TQ bắt vì buôn lậu ngà voi

Việt Nam đang tìm hiểu thông tin vụ trẻ em 13 tuổi bị Trung Quốc bắt vì nghi buôn lậu trang sức làm từ ngà voi và sẵn sàng có biện pháp bảo hộ công dân.

"Liên quan tới vụ việc một trẻ 13 tuổi người Việt Nam bị bắt giữ tại Trung Quốc do nghi là buôn lậu trang sức làm từ ngà voi, sau khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh liên hệ với các cơ quan chức năng tại Trung Quốc tìm hiểu thông tin của vụ việc và hướng xử lý của Trung Quốc về trường hợp này", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời phóng viên hôm 17/5.

Bà Hằng cho biết Bộ Ngoại giao và Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh sẵn sàng thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Be gai buon lau nga voi anh 1
Bé gái Việt Nam bị phát hiện mang theo trang sức bằng ngà voi khi đi qua cửa khẩu Đông Hưng, Trung Quốc. Ảnh: Guangxi TV.

Trước đó, truyền thông Trung Quốc đăng tải thông tin một nữ sinh 13 tuổi người Việt Nam bị bắt giữ hôm 4/5 khi tìm cách đưa 49 đồ trang sức làm từ ngà voi vào nước này qua cửa khẩu Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, tiếp giáp khu vực Móng Cái của Việt Nam.

Nhà chức trách Trung Quốc cho biết phát hiện dấu hiệu khả nghi khi bé gái Việt Nam, có biệt danh E Xuan, mặc áo khoác dài tay trong thời tiết nóng nực, đi qua cửa khẩu. Qua kiểm tra, cảnh sát cửa khẩu Trung Quốc phát hiện bé gái dùng băng dính cuốn quanh bụng 30 vòng cổ và 19 nhẫn làm bằng ngà voi. 

Bé gái cho biết được "người khác" nhờ vận chuyển số trang sức trên qua biên giới và được hứa hẹn trả công. Tổng trọng lượng của 49 đồ trang sức này tương đương 2 kg. 

Be gai buon lau nga voi anh 2
49 đồ trang sức nặng khoảng 2 kg. Ảnh: Legal Daily.

Nhà chức trách Trung Quốc cho biết xuất, nhập khẩu ngà voi và các sản phẩm từ ngà voi là hành vi vi phạm Công ước về buôn bán các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) cũng như trái với quy định của luật pháp nước này.

Hiện chưa rõ bé gái trong vụ việc có phải đối mặt cáo buộc hình sự hay không. Cảnh sát Trung Quốc đang tiếp tục điều tra vụ việc.

VN lên tiếng vụ du khách TQ mặc áo in đường lưỡi bò

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao có phản ứng vụ du khách Trung Quốc mặc áo in hình đường lưỡi bò tại sân bay Cam Ranh.

Cháy nhà máy ở Đài Loan, 7 người chết, lao động Việt cháy tư trang

5 lính cứu hỏa và 2 lao động nhập cư đã thiệt mạng sau khi ngọn lửa bùng lên tại một nhà máy ở Bình Trấn ở thành phố Đào Viên vào tối 28/4.


Be gai buon lau nga voi anh 3Be gai buon lau nga voi anh 4Be gai buon lau nga voi anh 5Be gai buon lau nga voi anh 6

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm