Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'V.League chưa có đội nào phù hợp với lối chơi của U19'

Trước thông tin Indonesia chia các tuyển thủ U19 về đá cho các CLB chuyên nghiệp, nhiều ý kiến độc giả cho rằng VN không nên làm theo cách này vì CLB ở V.League có lối đá khác hẳn.

Câu chuyện về ý định đưa U19 lên đá giải V.League của bầu Đức, và việc nên hay không học tập U19 Indonesia "xả hàng" lứa cầu thủ này, đang gây nhiều tranh cãi.

Đa phần các ý kiến ủng hộ quyết để U19 đá V.League, nhưng phản đối áp dụng cách của đội bạn Indonesia là bán cầu thủ cho các CLB.

Xung quanh việc U19 Indonesia ‘xả hàng’

Nếu như BĐVN đang sốt bởi U19 thì tương tự, Indonesia cũng sốt lứa cầu thủ U19 từng hai lần chạm trán với U19 Việt Nam gồm chung kết U19 ĐNÁ và vòng bảng giải U22 ĐNÁ.

Trong suy nghĩ của nhiều fan bóng đá, U19 Việt Nam khó có cơ hội đá chính khi chơi ở đội bóng khác, vì tư duy bóng đá của lứa cầu thủ này hoàn toàn khác với các đội bóng còn lại ở V.League.

Bạn đọc Hải Hồ cho rằng, U19 Việt Nam có tư duy đá rất hay, biết chạy chỗ, phối hợp nhỏ, cuốn hút hàng phòng ngự đối phương, bất ngờ chọc khe và trên hết là kỹ thuật giữ bóng và lấy bóng cũng rất tốt.

Trái lại, các CLB thường có tiền đạo ngoại để khi tiền vệ hay hậu vệ phá bóng lên, tiền đạo ngoại sẽ dùng sức của mình đuổi theo bóng rồi “muốn làm gì thì làm”.

“Ngay cả đội tuyển Việt Nam cũng chưa phải đối thủ của các em. Đừng suy nghĩ các em thua về thể lực, các cầu thủ U19 di chuyển 8-9 km/trận là điều bình thường còn các ‘anh lớn’ cùng lắm 6km là đã đi bộ rồi”, Hải khẳng định.

 "Tách U19 là hoàn toàn sai lầm vì chưa có CLB nào ở V.League có chiến thuật và lối chơi hiện đại như U19".

Với suy nghĩ các cầu thủ U19 khó tranh suất với các tiền đạo ngoại binh, độc giả Nguyễn Tiến chia sẻ, bạn đồng tình với quyết định của bầu Đức. Đơn giản vì ông không đặt nặng thành tích, mà chủ ý là rèn quân trong môi trường khắc nghiệt của V.League, nên việc “có xuống hạng cũng sướng” là vì thế. Theo Tiến, nên tăng cường thêm một chút lực lượng nữa thì việc U19 dự V.League 2015 là đúng đắn.

'Bầu Đức nên cho Công Phượng ra nước ngoài'

Trước thông tin Công Phượng, Xuân Trường được CLB Arsenal quan tâm, các chuyên gia đều ủng hộ tuyệt đối việc cầu thủ Việt Nam ra nước ngoài thi đấu.

Lấy Thái Sung và Lee Nguyễn làm ví dụ, bạn có nickname Anh chang tot bung cho rằng việc tách U19 là hoàn toàn sai lầm, vì chưa có CLB nào ở V.League có chiến thuật và lối chơi hiện đại như U19. Theo anh, ở V.League  chơi theo lối bóng dài, không nhiều cầu thủ thiên về kỹ thuật như U19 được.

“Nguyễn Thái Sung và Lee Nguyễn - 2 cầu thủ được đào tạo theo phong cách hiện đại kỹ thuật, khi được đưa về các CLB ở V.League đều không thể thành công, giờ nếu xé lẻ U19 là sai lầm hoàn toàn”.

Độc giả này chia sẻ, nếu như áp dụng các của Indonesia thì điển hình như Thái Sung rất được đánh giá cao, nhưng khi về SHB Đà Nẵng lại không được trọng dụng vì lối chơi của họ quá khác biệt.

bb
"Nếu để lứa cầu thủ này sang môi trường tốt như Nhật hay châu Âu thì rất ổn, không thì đá cùng nhau cũng hợp lý rồi".

Đồng tình, một bạn tên Đức cho hay, muốn “xả hàng”, V.League hiện tại phải có lối chơi như U19 hiện tại.

Phân tích thêm, bạn Đức thấy bóng đá Việt Nam không giống Indonesia và chưa chắc cách làm của đội bóng nước này đã thành công. Đức nghĩ, nếu xuất các cầu thủ U19 sang quốc gia khác có cầu thủ kỹ thuật, lối đá tương tự U19 như Nhật Bản thì sẽ tốt hơn.

bb
Tuy nhiên, nếu “xuất khẩu” các cầu thủ này giúp họ tiệm cận hơn với các nền bóng đá chuyên nghiệp.

Ngoài những ý kiến phản đối việc “xé lẻ” lứa cầu thủ này, một số người hâm mộ cho rằng nên “xuất khẩu” các cầu thủ để họ có cơ hội cọ xát và trưởng thành hơn trong môi trường bóng đá chuyên nghiệp, bởi “đi đây đi đó cho biết đó biết đây, ở nhà với mẹ biết ngày nào khôn?”.

“Nếu như chú Đức muốn 'gà' mình nuôi phải bên cạnh để hiểu ý nhau hơn thì ở các nước khác họ lại đi tiên phong trong việc xuất khẩu các cầu thủ của họ cho các đội bóng tiềm năng để học hỏi nhiều. Theo ý tôi, bầu Đức nên sớm cho lứa trẻ học hỏi thêm kinh nghiệm quý báu từ những nền bóng đá hơn ta hàng thập kỷ để có thêm kiến thức và bài học”, bạn đọc Lê Hải bộc bạch.

Vì sao cầu thủ U19 không ra nước ngoài thi đấu?

Lứa cầu thủ trẻ của bầu Đức sắp ra trường theo phương án kết hợp đào tạo với Arsenal nhằm chuyển nhượng cho các thị trường lớn.

Khôi Nguyên (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm