Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Bầu Đức nên cho Công Phượng ra nước ngoài'

Trước thông tin Công Phượng, Xuân Trường được CLB Arsenal quan tâm, các chuyên gia đều ủng hộ tuyệt đối việc cầu thủ Việt Nam ra nước ngoài thi đấu.

Những cầu thủ như Công Phượng cần phải ra nước ngoài thi đấu để tiếp tục phát triển.
Những cầu thủ như Công Phượng cần phải ra nước ngoài thi đấu để tiếp tục phát triển.

Cả HLV Nguyễn Thành Vinh và HLV Vương Tiến Dũng đều cho rằng, chưa cần nói đến CLB Arsenal, chỉ cần được góp mặt và thi đấu ở những nền bóng đá như Nhật Bản hay Hàn Quốc cũng đã là một vinh dự rất lớn cho các cầu thủ cũng như bóng đá Việt Nam.

Bầu Đức: Tôi chưa bao giờ ảo tưởng về tài năng của lứa U19

Phát ngôn của bầu Đức đối lập với những nhận định của ông Hải "lơ" khi phân tích về lứa U19 Việt Nam dưới thời HLV Graechen.

HLV Nguyễn Thành Vinh phân tích: “Xin lỗi phải dùng đúng từ là bao năm qua bóng đá Việt Nam chỉ quanh quẩn ở ao làng và tự ru ngủ mình bằng những ảo tưởng. Thế nên, phải tìm cách vươn ra biển lớn để xem người ta làm bóng đá thế nào mà học hỏi và tiến bộ. Vì vậy, tôi hoàn toàn ủng hộ việc các cầu thủ Việt Nam ra nước ngoài thi đấu. Đó sẽ là cơ hội để nâng cao trình độ của cá nhân họ cũng như trình độ của bóng đá Việt Nam”.

Theo dõi U19 Việt Nam trong thời gian dài vừa qua, HLV Vương Tiến Dũng đánh giá: “Phải đến mấy chục năm rồi, bóng đá Việt Nam mới sản sinh ra một thế hệ cầu thủ tài năng đến vậy. Ra nước ngoài thi đấu sẽ mở ra cho họ những triển vọng để tiếp tục thăng tiến, chứ nếu đá ở trong nước tôi e họ sẽ thui chột chứ không khá lên được”.

Nếu cứ đá ở trong nước, các cầu thủ U19 Việt Nam sẽ chỉ thui chột chứ không khá lên được.
"Nếu cứ đá ở trong nước, các cầu thủ U19 Việt Nam sẽ thui chột chứ không khá lên được".

Cả 2 vị HLV lão làng đều lấy dẫn chứng từ những nền bóng đá phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc làm ví dụ. Cầu thủ mới chỉ 16 tuổi Paik Seung Ho của Hàn Quốc đã gia nhập lò đào tạo trứ danh La Masia của Barcelona, nhiều cầu thủ trẻ của U19 Nhật Bản đã có chỗ đứng vững chắc tại J.League 1 và J.League 2. Thậm chí, ngay cả Thái Lan cũng có những cầu thủ hiện đang chơi bóng tại châu Âu…

Từ những ví dụ đó, ông Vinh và ông Dũng thống nhất đánh giá việc các cầu thủ trẻ Việt Nam ra nước ngoài thi đấu sẽ phải được xem là xu thế tất yếu nếu muốn bóng đá Việt Nam phát triển.

4 lý do ủng hộ Công Phượng ra nước ngoài thi đấu

Với suy nghĩ "bắt cá lớn ở biển hơn là bắt tép ao làng", nhiều fan mong Công Phượng được rèn luyện trong môi trường bóng đá chuyên nghiệp, để sau này về cống hiến cho ĐTQG.

Tất nhiên, cuộc ra đi nào cũng sẽ tiềm ẩn những nguy cơ rủi ro nhưng điều đó không đáng kể gì nếu đối chiếu với những lợi ích to lớn mà bóng đá Việt Nam thu nhận được.

HLV Nguyễn Thành Vinh phát biểu: “Tại sao lại phải sợ cầu thủ Việt Nam thui chột? Tôi đã theo dõi lứa cầu thủ U19 của Học viện HAGL Arsenal JMG từ rất lâu và thấy rằng các cháu được trang bị đầy đủ cả về kỹ năng sống lẫn kỹ năng chơi bóng. Trận vừa rồi đá với U19 Trung Quốc, tuy họ có những cầu thủ đang chơi ở châu Âu nhưng tôi thấy các cháu còn nhỉnh hơn họ về kỹ chiến thuật. Chính các cháu cũng từng sang châu Âu tập huấn và đâu có thua kém các đồng nghiệp cùng trang lứa”.

Các cầu thủ của Học viện HAGL Arsenal JMG được trang bị đầy đủ cả kỹ năng sống và kỹ năng chơi bóng
Các cầu thủ của Học viện HAGL Arsenal JMG được trang bị đầy đủ cả kỹ năng sống và kỹ năng chơi bóng. Trình độ của họ đã được thẩm định không thua kém đồng nghiệp cùng trang lứa ở châu Âu.

Nhà cầm quân xứ Nghệ nói tiếp: “Tôi dám khẳng định rằng nếu sang Nhật Bản, Hàn Quốc hay châu Âu chỉ vài năm thôi, những nhược điểm về thể lực, tâm lý của các cầu thủ U19 Việt Nam sẽ được cải thiện và chắc chắn trong tương lai, họ sẽ đóng vai trò trụ cột tại đội tuyển quốc gia”.

Bầu Đức sẽ bán lứa Công Phượng sau 3 năm nữa

Ông bầu Đoàn Nguyên Đức tuyên bố không cần tiền để phải bán "lúa non". 3 năm nữa, khi các cầu thủ khóa 1 Học viện HAGL Arsenal-JMG trưởng thành, mới là lúc xuất khẩu nhân tài.

HLV Vương Tiến Dũng thì hóm hỉnh: “Gần mực thì đen gần đèn thì sáng. Ai có con chả muốn cho gần các bạn học giỏi, ngoan ngoãn đúng không nào. Tất nhiên, khi đặt vào môi trường của bóng đá chuyên nghiệp đỉnh cao, các cầu thủ sẽ phải nỗ lực tối đa và đối diện với sự cạnh tranh quyết liệt. Nhưng nếu không phấn đấu mà tự hài lòng với những gì hiện có, bóng đá Việt Nam sẽ không tiến bộ được”.

Cầu thủ Việt Nam ra nước ngoài thi đấu là xu thế tất yếu nếu muốn bóng đá nước nhà phát triển.
Cầu thủ Việt Nam ra nước ngoài thi đấu là xu thế tất yếu nếu muốn bóng đá nước nhà phát triển.

Chính vì những lý do vừa nhắc, trước ý tưởng của bầu Đức tung lứa cầu thủ khóa 1 của Học viện HAGL Arsenal JMG vào thi đấu tại V.League 2015, cả HLV Nguyễn Thành Vinh và HLV Vương Tiến Dũng tuy không phản đối nhưng cho rằng đấy không phải là môi trường lý tưởng để rèn quân nếu so sánh với việc ra nước ngoài.

CLB Arsenal muốn sở hữu Công Phượng, Xuân Trường

Một tin vui dành cho U19 Việt Nam là không chỉ các nhà môi giới Nhật Bản, Hàn Quốc mà ngay cả CLB danh tiếng Arsenal cũng quan tâm đến các học trò của HLV Graechen.

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm