Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

V.League 2016: Liên minh & thế cô

V.League 2016 đã khép lại đúng quy trình: vinh quang cho đội bóng được liên minh hậu thuẫn, còn kẻ thế cô kết cục bi ai. Một mùa giải mà trọng tài mới là nhân vật chính...

HN T&T vô địch V.League sau cuộc đua hấp dẫn với Hải Phòng

Hà Nội T&T thắng Thanh Hóa 2-0 ở vòng 26 V.League diễn ra lúc 16h30, qua đó đoạt chức vô địch khi cùng được 50 điểm như Hải Phòng nhưng có chỉ số phụ tốt hơn (+17 so với +15).

V.League mùa rồi, hầu hết các đội đều trẻ hoá mạnh mẽ nhưng không có nhiều nhân tố mới được phát hiện ra. HLV Hữu Thắng khi chọn quân cho ĐTVN chuẩn bị AFF Cup 2016 đều phải dùng người cũ. Tân binh duy nhất nếm mùi tuyển là Nghiêm Xuân Tú, đã ngoài 28 tuổi.

Không có cầu thủ hay nhưng đầy trọng tài dở

Các cầu thủ vốn đã thành danh, đa phần cũng trải qua một mùa giải mờ nhạt. Văn Quyết bị treo giò giai đoạn đầu mùa, Trọng Hoàng chấn thương, Thành Lương đã có dấu hiệu xuống sức, Công Vinh không còn phong độ đỉnh cao, chân sút nội rất “sáng” là Anh Đức thì nói không với đội tuyển…

nhin lai V.League 2016 anh 1
Cùng với Hà Anh Chiến, trọng tài Phùng Đình Dũng (ảnh) phải nhận án điểm cho cả một mùa giải yếu kém kỳ lạ của Vua sân cỏ.

Tốt thí Hà Anh Chiến và trách nhiệm của Ban trọng tài

Thí một con tốt như trọng tài Hà Anh Chiến là quá dễ, nhưng đằng sau cách xử sự vừa nghiệt ngã vừa thiếu nhất quán của Ban trọng tài, còn ai dám đặt niềm tin...

Trong bối cảnh các “sao” đều đi vắng thì trọng tài vụt trở thành “hiện tượng” của V.League 2016. Đội ngũ Vua áo đen thi nhau nổ các scandal, tuy nghiêm trọng từng mức khác nhau, nhưng sự cố vòng nào cũng có.

Đỉnh điểm của sai lầm là pha thổi phạt đền “tưởng tượng” của trọng tài Hà Anh Chiến trong trận Thanh Hoá – SLNA và quyết định sai luật không công nhận bàn thắng của trọng tài Phùng Đình Dũng trong trận Khánh Hoà – Quảng Nam. Hai trường hợp này đã bị treo còi hết mùa, nhưng thế vẫn là muối bỏ bể so với vô vàn những chuyện lùm xùm khác mang tên Hoàng Ngọc Hà, Nguyễn Hiền Triết, Nguyễn Trọng Thư…

Bản thân ông Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi cũng là cả một truyền thuyết vô tiền khoáng hậu. Vì cấp dưới để xảy ra những sai phạm liên tục, ông Mùi bị đình chỉ nhiệm vụ Trưởng ban. Nhưng đó chỉ là “khẩu lệnh”, vì thực tế, ở cuộc họp Ban chấp hành VFF sau đó, ông vẫn giữ nguyên ghế cũ mà chỉ mất cái chức nho nhỏ là Phó BTC V.League.

Người ta chép miệng bảo nhau, đến thượng tầng mà còn “bẻ còi” dễ dàng đến thế thì trách gì hạ cấp…

Cuộc đua vô địch tưởng kịch tính nhưng mang tính kịch nhiều hơn

Cách Hà Nội T&T lên ngôi vô địch trong phút bù giờ 94 khiến tất thảy đều hồi hộp. Nhưng nhà cầm quân lão luyện Lê Thuỵ Hải thì đã đoán trước được kết cục căng như dây đàn ấy trước hẳn… 5 vòng.

nhin lai V.League 2016 anh 2
Hà Nội T&T như thường lệ, vẫn đạt được điều mình muốn. Ảnh: Quốc Bảo

Cầu thủ Hải Phòng khóc khi nhận HCB V.League 2016

Thầy trò huấn luyện viên Trương Việt Hoàng đã chiến đấu đến phút cuối cùng của trận gặp SLNA, nhưng chiến thắng 3-0 chưa đủ giúp Hải Phòng vô địch V.League 2016.

Nhìn những giọt nước mắt tủi hờn ở Lạch Tray thì mới hiểu cảm giác của những kẻ nỗ lực đến tột cùng hòng thay đổi số phận nhưng vô nghĩa. Khi 2 đội cùng bước vào những giây cuối cùng, Hải Phòng vẫn thiếu 1 bàn, trong khi Hà Nội T&T “cẩn thận” găm thêm 1 trái vào lưới Thanh Hoá.

Người hiểu việc thì bảo rằng Hải Phòng nên tự trách mình, vì họ đã nắm quá nhiều lợi thế sau lượt đi nhưng vì thiếu quyết tâm, thiếu mục đích từ lãnh đạo nên đã bị thả trôi. Cú thả trôi ấy vô tình ném cơ hội vào tay Hà Nội T&T, và từ chỗ chẳng còn hy vọng, đội quân nhà bầu Hiển tận dụng tối đa thời cơ để làm nên chuyện.

Cái kết đắng cho bóng đá sạch.

Hà Nội T&T bị cho là lên ngôi nhờ có cả một liên minh hậu thuẫn, nơi họ kiếm dễ dàng 16/18 điểm qua 6 trận đi-về. Bản thân người trong cuộc luôn khẳng định không hề có chuyện xin - cho, nhưng kể ra thì rất khó làm thay đổi định kiến của người ngoài cuộc.

Có xin - cho hay không, chuyện ấy không thể cân đong, xác thực. Nhưng vỗ ngực làm bóng đá “sạch” như Đồng Tháp, Long An, thì cái kết rõ là quá bi ai.

nhin lai V.League 2016 anh 3
Đồng Tháp cay đắng chấp nhận "về đích sớm" vì thân cô thế cô. Ảnh: Quốc Bảo

Đồng Tháp trong một mùa giải thiếu tiền, thiếu quân đến nỗi phải tuyển cả sinh viên lên V.League, coi như xác định xuống hạng từ đầu. Thắng duy nhất 1 trận, thua đến 20 trận, tổng cộng 8 điểm qua 26 lượt, đó là kết quả tệ hại hiếm thấy trong lịch sử V.League.

Còn Long An, cơ hội ở lại V.League vẫn còn nếu thắng trận play-off với Viettel. Nhưng ai cũng nhìn thấy, Long An bị dồn, và chấp nhận sớm việc đi play-off.

Chuyện Đồng Tháp, Long An gần như mất “đề kháng” hoàn toàn không đơn thuần là lực lượng hay tiền bạc. Đó còn là câu chuyện tứ cố vô thân, không hội không phường.

Một vị lãnh đội Đồng Tháp khi ra sân Hàng Đẫy, nhìn các cầu thủ trẻ của mình thất vọng đến mức suýt “giở võ” với nhau sau trận, cay đắng nói: đội tôi như cái bị bông, ai gặp cũng đè ra đấm vì chúng tôi là kẻ thế cô.

Thế thì “bóng đá sạch” chỉ là cách gọi cho… sang, chứ về bản chất, nó là bóng đá thế cô! 

nhin lai V.League 2016 anh 4
Bảng xếp hạng chung cuộc V.League 2016.

Quốc Bảo

Bạn có thể quan tâm