10 sự kiện giáo dục tiêu biểu năm 2016
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 và đổi mới phương án thi 2017, TP.HCM cấm dạy thêm, đề án ngoại ngữ 9.000 tỷ không đạt mục tiêu... là những sự kiện giáo dục đáng chú ý trong năm.
306 kết quả phù hợp
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 và đổi mới phương án thi 2017, TP.HCM cấm dạy thêm, đề án ngoại ngữ 9.000 tỷ không đạt mục tiêu... là những sự kiện giáo dục đáng chú ý trong năm.
Kết quả công nhận GS, PGS năm 2016 cho thấy câu chuyện hội nhập quốc tế và khoảng cách giữa lĩnh vực khoa học tự nhiên và khoa học xã hội nhân văn còn xa nhau.
"ĐH Bắc Kinh của Trung Quốc có tàu Thần Châu, vậy ĐH Quốc gia Hà Nội có gì không? Chúng ta phải so sánh như vậy mới dám nghĩ, dám làm...", GS Nguyễn Hữu Đức nói.
Thủ tướng vừa có quyết định phân công công tác của Thủ tướng và các Phó thủ tướng. Theo đó, ông Trương Hòa Bình được phân công làm Phó thủ tướng thường trực.
Cơ quan chức năng Hà Tĩnh kết luận, hợp đồng ký kết giữa Formosa và Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.
Bình Định đang nỗ lực tạo sản phẩm đặc thù, thu hút khách du lịch gắn với hành trình nghiên cứu, khám phá không gian khoa học bên phố biển.
Tại hội nghị quốc tế "Khoa học cơ bản và xã hội", các chuyên gia đề xuất Việt Nam cần ưu đãi đặc biệt để mời tài năng trẻ từ nước ngoài về nước chung tay phát triển khoa học.
"Làm khoa học phải trả lời một cách chính xác, do vậy để đảm bảo, một số câu hỏi của báo chí đặt ra chúng tôi không thể trả lời ngay được" - Thứ trưởng Phạm Công Tạc chia sẻ.
Thanh niên chào đời trong thập niên 80 ở Trung Quốc đang đối mặt với khủng hoảng hôn nhân do nhiều nguyên nhân, bao gồm cả sự can thiệp thái quá của phụ huynh.
Trái với đồn đoán và sự háo hức từ người hâm mộ, phần tiếp theo của bộ phim hoạt hình “Finding Nemo” không có sự xuất hiện của những cá nhân thuộc cộng đồng LGBT.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ GD&ĐT có biện pháp tạo chuyển biến chất lượng giáo dục các cấp, đặc biệt là giáo dục đại học và sau đại học, chấn chỉnh việc đào tạo tiến sĩ.
Theo thống kê của Bộ Khoa học và Công nghệ, năm 2013, Việt Nam có 12.261 tiến sĩ tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, chiếm 9% tổng số cán bộ nghiên cứu.
Theo Phó tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam cần nghiên cứu, phân tích về thông tin dư luận phản ánh trong đào tạo tiến sĩ.
TS Trần Vinh Dự nhận định, nghiên cứu tiến sĩ khó nhất nhưng ở Việt Nam lại chủ yếu dành cho người đi làm và theo kiểu tại chức.
Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT, cho biết như vậy xung quanh chủ đề đào tạo tiến sĩ đang thu hút sự chú ý của dư luận thời gian qua.
Theo nhóm dự án Trắc lượng Khoa học Việt Nam, năm 2011-2015, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội VN có 22 bài đăng trên các tạp chí khoa học được Viện Thông tin Khoa học (ISI) công nhận.
Một chuyên gia công tác lâu năm trong lĩnh vực đào tạo tại một trường ĐH ở Hà Nội cho rằng, quy trình, quy chế của Bộ GD&ĐT về đào tạo tiến sĩ xem qua có vẻ chặt chẽ và hợp lý.
TS Trần Vinh Dự chia sẻ trên mạng rằng, bản tóm tắt luận án tiến sĩ bằng tiếng Anh dở hơn... Google Translate. Nghiên cứu sinh Phạm Hiệp đề xuất, tiến sĩ phải có công bố quốc tế.
GS.TS Võ Khánh Vinh, Giám đốc Học viện Khoa học Xã hội khẳng định như vậy liên quan thông tin "lò sản xuất tiến sĩ" đang xôn xao mạng xã hội.
Mấy ngày qua, dân mạng chia sẻ thông tin về “lò sản xuất tiến sĩ” với những đề tài nghiên cứu như "Đặc điểm giao tiếp với dân của Chủ tịch UBND xã".