Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Virut cúm A/H1N1 có thể không 'mạnh' như sợ hãi ban đầu

Các nhà khoa học cho rằng loại virut cúm A/H1N1 đã được báo động trên toàn thế giới suốt một tuần qua giờ đây dường như đỡ “đáng ngại” hơn, khi nó rõ ràng đã không còn mạnh ở những thành phố được coi là ổ dịch.

Virut cúm A/H1N1 có thể không ''''mạnh'''' như sợ hãi ban đầu

Các nhà khoa học cho rằng loại virut cúm A/H1N1 đã được báo động trên toàn thế giới suốt một tuần qua giờ đây dường như đỡ “đáng ngại” hơn, khi nó rõ ràng đã không còn mạnh ở những thành phố được coi là ổ dịch.

>>Không để ''''lọt lưới'''' người bị cúm H1N1 vào Việt Nam

Tia hy vọng “thoát dịch” đã bắt đầu le lói sáng.

Các nhà khoa học cho rằng nó thiếu khả năng chịu đựng về gen của các loại siêu vi trùng chết người khác. Tổng thống Mỹ Barack Obama thậm chí đã lên tiếng tỏ ý hy vọng rằng virut cúm A/H1N1 có thể sẽ biến đổi sang dạng ít nguy hại hơn virut cúm theo mùa thông thường.

Tại thành phố New York, nơi có nhiều trường hợp được xác định nhiễm cúm H1N1 nhất ở Mỹ (49 người), loại cúm này đã không lây lan vượt khỏi những trường hợp đã được phát hiện nhiễm bệnh tại một trường học. Ở Mexico, trung tâm dịch bệnh, rất ít người nhà của bệnh nhân cúm có những biểu hiện lây bệnh.

Một chuyên gia về cúm khẳng định ông không thấy có lý do nào để tin rằng virut H1N1 2009 là loại virut gây chết người đặc biệt. Còn một nhà khoa học liên bang ở Mỹ cho biết cấu trúc gen của virut này thiếu một số đặc điểm đã thấy trong chủng cúm đã thành đại dịch chết người năm 1918, và gần đây hơn là virut cúm gia cầm.

Như vậy, dù cho số người nhiễm cúm A/H1N1 trên thế giới tiếp tục tăng, nhưng đã có nhiều dấu hiệu hy vọng trong cuộc chiến với sự bùng phát toàn cầu của dịch cúm này.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm quan cho biết số trường hợp được xác định nhiễm bệnh trên toàn thế giới là 367, trong đó có 141 người ở Mexico và 141 ở Mỹ. 14 nước đã được khẳng định là có dịch. Trong khi đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) hy vọng sẽ có vacxin trong vòng một tháng nữa. “Chúng tôi đang nỗ lực hết sức có thể”, Tiến sĩ Michael Shaw, người đứng đầu nhóm thí nhiệm của CDC tìm vacxin chống cúm H1N1 2009, nói.

Tiến sĩ Marie-Paule Kieny, Giám đốc Cơ quan Sáng kiến Nghiên cứu vacxin của WHO cũng khẳng định “không còn nghi ngờ gì nữa, vacxin sẽ được sản xuất trong thời gian ngắn nhất có thể”, dù phải mất thời gian để liều vacxin đầu tiên được xuất xưởng và có hiệu quả trên cơ thể người.

Những lạc quan này bắt nguồn từ các bước đột phá của các nhà khoa học trongg phát triển các vacxin khác.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn quá sớm để khẳng định virut cúm A/H1N1 năm nay sẽ gây ra những tác hại gì. Các chuyên gia cho rằng cách thông minh duy nhất là chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Nhưng trong một thế giới đã bị chi phối bởi nỗi ám ảnh sợ hãi về một đại dịch toàn cầu, những tia hy vọng “thoát dịch” đã bắt đầu le lói sáng.

Theo Dân Trí

Theo Dân Trí

Bạn có thể quan tâm