Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vĩnh Phúc: 5 triệu đồng/kg, thịt trâu chọi Hải Lựu vẫn hút khách

Thịt trâu chọi tại lễ hội Hải Lựu (huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc) được cho là sẽ mang lại may mắn nên dù giá cao vẫn thu hút đông đảo người mua.

Le hoi choi trau anh 1

Sáng 7/2 (tức 17 tháng Giêng), tại xã Hải Lựu (huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc) đã diễn ra vòng chung kết Hội chọi trâu truyền thống Hải Lựu năm 2023. Vòng chung kết diễn ra với nhiều pha thi đấu gay cấn, quyết liệt.

Le hoi choi trau anh 2

Ngay từ sáng sớm, khi sân vận động mở cửa miễn phí, đã có tới hơn 20.000 khán giả, du khách thập phương đổ về đây ngồi chật kín để theo dõi vòng chung kết lễ hội chọi trâu. Thực hiện chỉ đạo từ Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch, Ban tổ chức lễ hội không bán vé mà mở cho người dân vào xem miễn phí.

Le hoi choi trau anh 3

Ở phần hội, trong suốt giải đấu năm nay có 20 con trâu đại diện cho các thôn, các phường, các hội và các đoàn thể trong xã tham gia vào vòng đấu loại trực tiếp. Trâu chọi được người dân trong xã nuôi dưỡng trong suốt một năm qua. Trâu thắng loạt trận tứ kết và bán kết được chọn vào vòng chung kết để tranh giải nhất, nhì, ba, sau đó trao phần thưởng.

Le hoi choi trau anh 4

Chú trâu mang số báo danh 19 của ông Nguyễn Văn Thành được đánh giá là một trong những "ứng cử viên" cho chức vô địch với thân hình vạm vỡ, cân nặng khoảng 700 kg và có cặp sừng sắc nhọn. Năm 2019, trâu của ông Đặng Văn Thành cũng từng giành chức vô địch lễ hội chọi trâu Hải Lựu.

Le hoi choi trau anh 9

Trong sáng 7/2, 7 trận đấu diễn ra, gồm 4 trận tứ kết, 2 trận bán kết và một trận chung kết. Lễ hội chọi trâu Hải Lựu là một trong những lễ hội văn hoá dân gian cổ xưa còn lưu giữ được dáng vẻ nguyên sơ, không có trâu bị tiêm thuốc kích thích, không có cá cược …

Le hoi choi trau anh 10

Tại trận tứ kết, sau 5 phút giao đấu quyết liệt, trâu số 19 của ông Nguyễn Văn Thành đã đánh thắng và khiến đối thủ phải quay đầu bỏ chạy.

Le hoi choi trau anh 27

Chủ trâu Bùi Văn Tám và những người hỗ trợ ăn mừng khi trâu số 08 lên ngôi vô địch.

Le hoi choi trau anh 28

Sau khi thi đấu, nhiều ông trâu được xẻ thịt. Giá mỗi kg trâu chọi Hải Lựu từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng. Riêng trâu vô địch có giá trên 5 triệu đồng/kg.

Sách hay về xã hội

Văn minh Việt Nam - nhà dân tộc học Georges Condominas từng nhận xét tác phẩm này là “Cửa sổ để thế giới hiểu về Việt Nam”.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Nghiên cứu Văn minh vật chất của người Việt ngược dòng thời gian, tái hiện quá khứ, ngọn nguồn văn hóa Việt qua đời sống vật chất phong phú, đầy biện chứng khoa học.

Việt Linh

Bạn có thể quan tâm