Ngày 15 tháng Giêng (5/2), lễ rước kiệu Bà được tổ chức theo lối cổ truyền. Kiệu Bà được rước đi xung quanh trung tâm thành phố Thủ Dầu Một cùng đội múa lân, mọi người làm lễ cúng, lễ cầu phúc, cầu lộc cho năm mới tại chùa và trước nhà mình nơi đoàn rước kiệu Bà đi qua. |
Khách hành hương không chỉ là người Việt gốc Hoa mà còn ở khắp các tỉnh thành lân cận đổ về. Số đông đã tập trung từ rất sớm mặc thời tiết nắng nóng. |
Nhiều người dân đã bị xỉu do kiệt sức khi phải đứng dưới trời nắng quá lâu. |
Đúng 16h, sau khi hoàn tất các thủ tục nghi lễ, Kiệu Bà Thiên Hậu bắt đầu tiến ra khỏi chùa. |
So với 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, năm nay lượng khách về tham dự lễ hội, du xuân và cầu lộc ở chùa Bà Thiên Hậu tăng mạnh. |
Nét đẹp của những thiếu nữ cùng các tiên đồng, ngọc nữ trong lễ diễu hành. |
Nhiều tiết mục hấp dẫn mang đậm tính văn hóa dân gian và gần gũi với người dân như sự xuất hiện nhiều nhân vật huyền thoại, diễu hành xe hoa, cồng, chiêng, trống, cờ, lân sư rồng. |
Đây là dịp quan trọng để các đoàn lân sư rồng tại tỉnh Bình Dương và các tỉnh, thành phố lân cận như TP.HCM, Đồng Nai... tụ họp về biểu diễn và cầu nguyện cho một năm mới làm ăn thuận lợi. Nhiều tiết mục múa lân đặc sắc được các đoàn trình diễn trước sự phấn khích của người dân. |
Thời tiết trong ngày tại Bình Dương nắng nóng nhưng người dân vẫn kiên nhẫn đứng tràn ra ngoài đường để chiêm ngưỡng các tiết mục đặc sắc. |
Người dân tập trung rất đông trong chùa để chờ Kiệu Bà Thiên Hậu trở về. |
Đại diện phía chùa đã làm các thủ tục đúng theo trình tự để đưa Kiệu Bà trở về vị trí cũ. |
Ngay khi Kiệu Bà Thiên Hậu trở về, nhiều người dân đã tràn vào chánh điện để bốc tro cầu may trong năm mới. |
Những cuốn sách hay về miền Nam
Đế quốc An Nam và người dân An Nam - bên cạnh thông tin tổng quan về địa lý, sản vật, tập quán ở nước ta hồi thế kỷ XIX, nhiều thông tin quan trọng về sông Mekong, địa lý Đàng Ngoài và Đàng Trong, nhất là Sài Gòn xưa, được ghi chép chi tiết.
Ký họa về Đông Dương - Nam Kỳ là một bộ tranh gồm hàng trăm bức ký họa có giá trị nghệ thuật đặc sắc, phản ánh trực quan, sinh động về đời sống kinh tế, xã hội, văn hóa ở Sài Gòn và Nam Kỳ đầu thế kỷ XX.