Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vinh danh 45 đơn vị có giải pháp Chuyển đổi số xuất sắc năm 2024

Số lượng hồ sơ tham dự Giải thưởng Chuyển đổi số năm 2024 tăng vọt. Gần 400 bộ hồ sơ đến từ các cơ quan, doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Viettel, FPT, Bộ Công an…

Vinh danh những sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số tiêu biểu. Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+.

Ngày 5/10, Hội Truyền thông số Việt Nam và Tạp chí điện tử VietTimes vừa tổ chức Lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam (Vietnam Digital Awards - VDA) năm 2024. Sự kiện nhằm tôn vinh 45 cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp cùng với những giải pháp công nghệ sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển nền kinh tế số Việt Nam.

Gần 400 bộ hồ sơ tham dự đã trải qua 2 vòng xét duyệt khắt khe với sự tham gia của các chuyên gia công nghệ hàng đầu. Ngoài những bộ hồ sơ từ các cơ quan trung ương và doanh nghiệp công nghệ lớn như Bộ Công an, Bộ Công thương, Viettel, FPT, MobiFone… năm nay, giải thưởng còn nhận được hồ sơ tham dự từ các đơn vị cấp cơ sở như Uỷ ban Nhân dân cấp phường xã, các trường đại học, trung học và nhiều cá nhân.

Năm 2024 cũng là năm đầu tiên giải thưởng này tôn vinh 4 sản phẩm và giải pháp mang tính nhân văn, không nhấn mạnh yếu tố thương mại mà hướng đến mục tiêu phục vụ cộng đồng. Điển hình là Violympic - sân chơi trực tuyến dành cho học sinh từ lớp 1-12 trên toàn quốc - được trao giải ở cả 2 hạng mục “Sản phẩm giải pháp công nghệ số tiêu biểu” và “Giải pháp chuyển đổi số vì cộng đồng”.

Hay AppotaPay, với bộ sản phẩm cổng thanh toán và SmartPOS, đã giành giải “Sản phẩm, dịch vụ giải pháp công nghệ số tiêu biểu” nhờ khả năng thanh toán quốc tế linh hoạt và hỗ trợ quản lý chuỗi cửa hàng thông minh.

Năm nay, 11 cơ quan nhà nước đã được vinh danh. Đây là nhóm đơn vị có tốc độ chuyển đổi số chậm hơn so với doanh nghiệp, nhưng năm qua đã nhận thức rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số trong việc cải thiện dịch vụ công cho người dân.

Các cơ quan nhà nước đạt giải bao gồm UBND Thành phố Đà Nẵng, UBND tỉnh Lạng Sơn, Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về Dân cư thuộc Bộ Công an, cùng nhiều đơn vị khác.

Chuyen doi so xuat sac anh 1

Tiến sĩ Nguyễn Minh Hồng - Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam. Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+.

Không chỉ lĩnh vực công, các doanh nghiệp lớn như FPT, Viettel, MobiFone và nhiều tên tuổi khác cũng thể hiện vai trò tiên phong trong cuộc đua chuyển đổi số. FPT, với 3 sản phẩm nổi bật là akaCam - nền tảng phân tích dữ liệu video sử dụng trí tuệ nhân tạo, Confidon - giải pháp số hóa trong lĩnh vực bảo hiểm và Violympic đã tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ vào các lĩnh vực kinh tế và giáo dục.

Cùng với đó, các giải pháp liên quan đến Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn (Big Data), chuỗi khối (Blockchain) và điện toán đám mây (Cloud Computing) đang ngày càng trở nên phổ biến, tạo nền tảng cho những cải tiến đột phá trong các ngành từ tài chính, sản xuất công nghiệp đến truyền thông và hành chính công.

Trải qua 7 năm tổ chức, Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam đã tạo ra một sân chơi uy tín cho các cơ quan, doanh nghiệp và cá nhân trong lĩnh vực công nghệ số. Được tổ chức lần đầu vào năm 2018, giải thưởng này đã thu hút hơn 16.000 lượt cơ quan, doanh nghiệp trên 63 tỉnh, thành phố, hơn 2.000 hồ sơ tham dự, với gần 400 đơn vị được vinh danh qua các mùa giải.

Theo TS. Nguyễn Minh Hồng - Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA), nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT, Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng - Vietnam Digital Awards 2024 được phát động từ ngày 16/4.

Giải thưởng hướng tới chủ đề "Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột: công nghiệp công nghệ thông tin; số hoá các ngành kinh tế; quản trị số; dữ liệu số - Động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững".

Trong đó, phát triển kinh tế số lấy tri thức và dữ liệu số làm yếu tố sản xuất chủ yếu, công nghệ số làm động lực cốt lõi và hạ tầng số hiện đại làm nền tảng quan trọng.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm