Thực hiện cùng lúc nhiều biện pháp quyết liệt tái cơ cấu một cách toàn diện đã đem lại hiệu quả rõ rệt, giúp VCM cải thiện 2,4% lợi nhuận gộp trong quý III, trên đà đạt EBITDA hòa vốn trong quý IV, hướng đến mục tiêu đạt lợi nhuận vào năm 2021. Cụ thể, VCM tập trung cải thiện những vấn đề cốt lõi còn tồn tại ở mô hình VinMart+ và coi đây là thành tố quan trọng để tích hợp mô hình online với mặt hàng tươi sống.
Với mô hình VinMart+, Ban điều hành tiếp tục điều chỉnh mô hình hoạt động và hình thức bày trí bằng việc khai trương cửa hàng thí điểm mới tại TP.HCM và Hà Nội. Mô hình mới sẽ nâng cao trải nghiệm khách hàng, qua đó giúp thấu hiểu hành vi người tiêu dùng, mang đến hình thức trưng bày cửa hàng bắt mắt hơn cho đợt mở rộng tiếp theo.
Trong 9 tháng đầu năm 2020, VCM đóng cửa nhiều siêu thị và cửa hàng không đạt hiệu quả hay mở sai vị trí. Bên cạnh đó, hãng mở cửa 1 siêu thị VinMart và 57 cửa hàng VinMart+ trong 3 quý đầu năm 2020. |
VinCommerce có kế hoạch tối ưu hóa danh mục sản phẩm, đưa ra chính sách giá mới và đàm phán lại điều khoản với nhà cung cấp. Tháng 11, VCM công bố hợp tác với “Top 100 nhà cung cấp chiến lược”, gồm nhiều đặc quyền vượt trội, tạo ra sân chơi công bằng cho các nhà sản xuất, cùng hướng tới mục tiêu “phụng sự người tiêu dùng” bằng sản phẩm và dịch vụ chất lượng tốt nhất.
Kết thúc 9 tháng, doanh thu thuần của Masan đạt 55.618 tỷ đồng, trong đó, mảng bán lẻ VinCommerce (VCM) đóng góp nhiều nhất với 23.678 tỷ đồng - chiếm 42,6% doanh thu thuần của tập đoàn. Nhờ những biện pháp tái cơ cấu mạnh tay, biên EBITDA trong quý III cải thiện 3,7% so với quý III/2019.
Cùng với các biện pháp cải tổ, VCM chú trọng vào thu hút nhân tài. Chủ tịch Hội đồng Quản trị Masan Group - Ông Nguyễn Đăng Quang cho biết: “Chúng tôi tin rằng chỉ những thay đổi bứt phá mới có thể mang đến giá trị vượt trội cho người tiêu dùng”.
Đầu tư vào đội ngũ là nền tảng để tập đoàn tạo ra giá trị đột phá, trở thành tập đoàn tiêu dùng - bán lẻ hàng đầu Việt Nam và hướng đến quy mô khu vực.
Ngày 2/12, Masan Group chính thức công bố bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Phương đảm nhiệm vị trí Phó tổng giám đốc thường trực của VinCommerce. Trước khi gia nhập Masan, bà Phương có hơn 17 năm kinh nghiệm làm việc tại nhiều chuỗi bán lẻ với vị trí chủ chốt.
VCM chú trọng vào thu hút nhân tài. |
Theo thống kê mới nhất của Masan, Masan Group và các công ty thành viên có tổng cộng gần 40.000 nhân viên, nữ giới chiếm 57% tổng số nhân viên và 33% lãnh đạo cấp cao. Đại diện hãng cho biết: “Chúng tôi hỗ trợ nữ lãnh đạo có năng lực được thăng tiến và đảm nhận vị trí cao hơn. Các nữ lãnh đạo tài năng là lợi thế cho việc kinh doanh bền vững trong dài hạn”.
Những cải cách quyết liệt trong khâu vận hành và bổ sung đội ngũ nhân sự của doanh nghiệp bước đầu cho thấy tiền đề vững chắc, tạo cơ hội bứt phá vào năm 2021 và giai đoạn 5 năm sắp tới.
Mục tiêu đến năm 2025, VCM sẽ sở hữu 300 siêu thị VinMart, gần 10.000 cửa hàng VinMart+ tại 63 tỉnh/thành, với 10 triệu khách hàng thân thiết. Hệ thống siêu thị/cửa hàng VinMart và VinMart+ được kỳ vọng là lựa chọn số 1 của các đối tác, cùng phục vụ hàng triệu khách hàng Việt và tăng trưởng doanh thu.
Bình luận