Quá trình bình chọn do Forbes Việt Nam thực hiện dựa trên kết quả 3 vòng sàng lọc khắt khe. Ở vòng sơ loại, các công ty cần đáp ứng tiêu chí về tình hình kinh doanh tốt, niêm yết ổn định, quy mô giá trị vốn hóa và doanh thu trên 500 tỷ đồng.
Để vượt qua vòng tiếp theo, doanh nghiệp phải đảm bảo tỷ lệ tăng trưởng kép về doanh thu, lợi nhuận, lợi nhuận/vốn chủ sở hữu (ROE), lợi nhuận/tổng tài sản (ROA) hay thu nhập lãi thuần/tài sản sinh lãi (NIM), tỷ lệ trích lập dự phòng (RCC), tỷ lệ nợ xấu (NPL)… và tăng trưởng EPS giai đoạn 2015-2019.
Năm nay, Forbes Việt Nam ghi nhận nhiều kỷ lục mới với tổng lợi nhuận sau thuế của top 50 đạt 138.705 tỷ đồng, tăng 8,7% so với năm 2019, cao nhất đến hiện tại. Sự phát triển của khối kinh tế tư nhân tiếp tục được ghi nhận.
Đại diện Masan Group tại lễ ghi nhận top 50 công ty niêm yết tốt nhất năm. |
Trong đó, năm 2019, Masan cho thấy nhiều dấu ấn nổi bật khi doanh thu thuần đạt 37.354 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông trong hoạt động kinh doanh chính là 3.907 tỷ đồng, tăng 12,4% so với năm 2018.
Kết thúc 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần hợp nhất của Masan Group đạt 35.404 tỷ đồng, tăng 103,3% so với nửa đầu năm 2019. Riêng quý II, doanh thu thuần tăng trưởng 92%. Kết quả này chủ yếu nhờ mức tăng trưởng hai chữ số tại The CrownX - công ty hợp nhất nắm giữ phần vốn góp tại VinCommerce và Masan Consumer Holdings. Công ty này đạt doanh thu 12.592 tỷ đồng trong quý II và 25.848 tỷ đồng nửa đầu năm, tỷ lệ tăng trưởng lần lượt là 20,5% và 26,8%.
Mảng kinh doanh thịt của Masan MEATLife ghi nhận kết quả tích cực. |
Mảng kinh doanh thịt của Masan MEATLife (UPCoM: MML) tiếp tục mở rộng quy mô và cải thiện hiệu quả vận hành.
Doanh thu từ mảng này đạt 1.055 tỷ đồng trong nửa đầu năm. Tháng 10, MML công bố hai bước tiến chiến lược: Khánh thành tổ hợp chế biến thịt MEATDeli TP.HCM trị giá 1.800 tỷ đồng tại Long An, mở rộng hoạt động sang thị trường thịt gia cầm thông qua việc rót vốn 613 tỷ đồng để sở hữu 51% Công ty 3F VIỆT - doanh nghiệp nội địa có nền tảng sản xuất thịt gia cầm hàng đầu. Nước đi này giúp Masan tiến gần đích đến chinh phục gần 100 triệu người dùng Việt Nam, thiết lập tiêu chuẩn mới trong ngành thịt.
Đối với Masan High-Tech Materials (UPCoM: MSR), việc hoàn tất sáp nhập mảng kinh doanh vonfram của H.C. Starck vào tháng 6 mang đến sức tăng trưởng dài hạn, giảm biến động thu nhập và tăng 3,5 lần quy mô thị trường đầu ra từ 1,3 tỷ USD lên 4,6 tỷ USD.
Masan triển khai nhiều chiến lược mở rộng ngành hàng kinh doanh. |
Từ đầu tháng 10, MSN là một trong những cổ phiếu thu hút dòng tiền lớn trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Kết thúc phiên giao dịch 15/10, thị giá MSN đạt 81.100 đồng/cổ phiếu, tương ứng vốn hóa thị trường hơn 95.000 tỷ đồng.