Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Viettel Antispam quét 10.000 SMS, 20.000 tín hiệu cuộc gọi mỗi giây

Sử dụng dữ liệu lớn (big data) và học máy (machine learning), Antispam của Viettel ngăn chặn hiệu quả cuộc gọi và tin nhắn rác dù spammer biến đổi liên tục và tinh vi.

Trong những năm gần đây, tin nhắn và cuộc gọi rác trở thành vấn nạn đối với người sử dụng điện thoại di động. Bị tấn công một cách dày đặc, người dùng điện thoại không chỉ cảm thấy khó chịu mà còn đứng trước nguy cơ bị lừa đảo. Theo khảo sát do Tập đoàn Viettel thực hiện trong năm 2020, hơn 14,1 triệu người dùng điện thoại di động Việt Nam bị làm phiền bởi hơn 39,5 triệu cuộc gọi rác vào tháng 2.

Tại Việt Nam, hành vi của "spammer" (những cá nhân phát tán tin nhắn/cuộc gọi rác) được đánh giá rất tinh vi. Họ thường xuyên thay đổi nội dung, số điện thoại hoặc tần suất gửi thư rác để qua mặt các hệ thống ngăn chặn.

Đứng trước bài toán khó này, hệ thống Antispam đã được Viettel xây dựng với cơ chế lọc hiệu quả và liên tục cập nhật, cho phép phát hiện tin nhắn, cuộc gọi rác và bảo vệ khách hàng khỏi những phiền nhiễu và nguy cơ lừa đảo. Nhờ đó, thiện cảm và sự hài lòng khách hàng dành cho nhà mạng tăng lên, đồng thời gia tăng doanh thu từ các dịch vụ chính đáng và hợp pháp.

Viettel Antispam anh 1

Hệ thống chặn lọc tin rác giúp trải nghiệm sử dụng của khách hàng thoải mái và an tâm hơn.

Ra mắt năm 2016 và chính thức hoạt động năm 2017, hệ thống Antispam của Viettel gồm hai chức năng chính là Antispam SMS (chặn tin nhắn rác) và Antispam Call (chặn cuộc gọi rác). Hệ thống phát huy hiệu quả không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia Viettel đang kinh doanh.

Sử dụng big data và machine learning, tất cả thao tác "lọc rác" của Antispam diễn ra trong chưa đầy 1 giây, giúp hệ thống phát hiện ra spammer. Vào thời gian cao điểm, Antispam SMS xử lý hơn 10.000 tin nhắn mỗi giây, còn Antispam Call nhận tín hiệu từ hơn 20.000 cuộc gọi. Theo thống kê, chỉ riêng trong tháng 3, số tin nhắn rác bị Viettel chặn là khoảng 15,4 triệu tin.

Hiện nay, sản phẩm này được định giá khoảng 1,5 triệu USD và đang được Viettel triển khai tại Việt Nam, Campuchia và Tanzania cho khoảng 70 triệu thuê bao di động. Dự kiến, Viettel tiếp tục triển khai Antispam ở các thị trường Peru, Mozambique, Haiti, Lào, Myanmar... với quy mô khoảng 100 triệu thuê bao.

Năm 2020, hệ thống Antispam của Viettel đã giành giải bạc tại IT World Awards - giải thưởng thường niên do Network Product Guide tổ chức, nhằm tôn vinh những thành tựu tiêu biểu của ngành công nghệ thông tin trên thế giới. Giải thưởng luôn có sự tham dự của những tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới. Trong đó, Viettel là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên tham gia và đoạt giải thưởng lớn, với tổng cộng 21 giải thưởng quan trọng.

Diệp Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm