Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vietnam Airlines xem xét mua 100 Boeing 737 Max, bay thẳng Mỹ từ 2022

Theo CEO của Vietnam Airlines, hãng đang cân nhắc mua khoảng 50-100 chiếc 737 Max từ Boeing trong năm nay để thay thế đội bay Airbus thân hẹp đang già hóa.

Bloomberg dẫn lời ông Dương Trí Thành, CEO của Vietnam Airlines về việc hãng đang xem xét mua lượng lớn máy bay 737 Max từ Boeing, đối thủ của dòng Airbus A320.

Mua 50-100 Boeing 737 Max?

Con số dự kiến sẽ là 50-100 máy bay. Ông Thành không đề cập cụ thể dòng 737 Max nào đang được Vietnam Airlines nhắm tới, tuy nhiên nếu tính theo giá niêm yết của mẫu 737 Max 8, đơn hàng này sẽ có trị giá từ 6,1-12,2 tỷ USD.

Vị này cũng cho hay hãng đang cân nhắc mua cả máy bay đường dài từ Boeing để chuẩn bị cho kế hoạch bay thẳng từ Việt Nam tới California. Số máy bay mới này dự kiến sẽ được giao cho Vietnam Airlines trong giai đoạn 2020-2030.

vietnam airlines mua 100 chiec 737 max anh 1
Vietnam Airlines đang cân nhắc mua 50 - 100 chiếc 737 Max từ Boeing. Ảnh: Hoàng Hà.

"Đây sẽ là cơ hội để Vietnam Airlines chào đón sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất máy bay, chủ yếu là Airbus và Boeing", ông Thành cho hay. "Kế hoạch cuối cùng sẽ được đệ trình lên chính phủ. Chúng tôi dự kiến sẽ có động thái nào đó trong năm nay".

Hãng bay này đang nắm lấy cơ hội từ việc kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển cũng như phía Mỹ đã cấp chứng nhận an toàn bay CAT1 cho Việt Nam, đồng nghĩa với việc các hãng bay Việt có thể lập đường bay thẳng tới Mỹ.

Bay thẳng Mỹ từ 2022

Vietnam Airlines cũng đang cân nhắc mua ít nhất 2 dòng máy bay thân rộng, có thể là Boeing 777x hoặc Airbus A350-1000, để kế hoạch bay thương mại thẳng Mỹ trở nên khả thi hơn về mặt kinh tế.

Ông Thành cho hay hãng dự kiến sẽ bắt đầu có đường bay từ TP.HCM tới Los Angeles hoặc San Francisco trong năm 2020. Đường bay này sẽ hoạt động dưới dạng quá cảnh tại một điểm, có thể là Nhật Bản, Đài Loan hoặc Hàn Quốc trước khi bay thẳng từ năm 2022.

Với quãng đường bay dài và thị trường cạnh tranh gay gắt, lãnh đạo Vietnam Airlines dự đoán đường bay này của hãng sẽ lỗ trong khoảng 5-10 năm và sẽ cần trợ cấp từ chính phủ.

Vị này cũng chia sẻ cạnh tranh tại sân nhà của hãng cũng đang ngày càng gia tăng. Bamboo Airways vừa trở thành hãng hàng không tiếp theo của Việt Nam cất cánh.

Theo nguồn tin của Bloomberg, Bamboo Airways dự kiến ký một hợp đồng trị giá 3 tỷ USD mua 10 máy bay Boeing nhân dịp Tổng thống Mỹ Donald Trump tới thăm Việt Nam để dự thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Theo ông Thành, Vietnam Airlines, hiện niêm yết cổ phiếu trên sàn UPCOM, dự kiến sẽ chuyển sang sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) vào khoảng đầu tháng 4/2019 sau nhiều lần lỡ hẹn.

Chính phủ cũng đang muốn giảm sở hữu Nhà nước tại Vietnam Airlines xuống mức 51% từ mức 86% hiện tại bằng việc bán ra cổ phần vào cuối năm 2019, đầu năm 2020, ông Thành cho hay. Chính phủ cũng sẵn sàng chào bán cổ phần tới các đơn vị tư nhân như trường hợp ANA mua 8,8% cổ phần Vietnam Airlines vào năm 2016.

Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, hãng dự kiến sẽ phục vụ 25 triệu lượt hành khách trong năm 2018, nhiều hơn 3 triệu lượt so với năm 2018, và doanh thu dự kiến tăng lên mức 115.000 tỷ đồng từ mức 102.000 tỷ đồng.

Vì sao máy bay cấm hút thuốc nhưng bắt buộc có gạt tàn? Chúng ta cần phải có gạt tàn để người hút trong nhà vệ sinh không bị lo lắng về việc bị bắt và cố nhét điếu thuốc vào thùng rác. Điều này khiến máy bay có khả năng bốc cháy.

Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm