Nhiều hành khách mua vé chuyến bay VN18 của Vietnam Airlines ngày 24/6 từ Paris đi Hà Nội đã phản ánh về việc hãng hàng không chậm chuyến tới một ngày, ảnh hưởng nghiêm trọng tới lịch trình.
Theo phản ánh của hành khách, họ được nhân viên Vietnam Airlines thông báo vì lý do kỹ thuật, chuyến bay phải chậm một ngày, không thể thực hiện trong ngày 24/6.
Hành khách ngồi chờ chuyến bay VN18 trên sàn sân bay Charles de Gaulle (Paris, Pháp). Ảnh: NVCC. |
"Hàng trăm người do không được lên máy bay về Việt Nam phải vạ vật chờ đợi tại sân bay Charles de Gaulle" - một hành khách trên chuyến bay VN18 chia sẻ.
Trên các hội nhóm của người Việt tại Pháp, nhiều hành khách bị ảnh hưởng chia sẻ nhau quy định về việc nếu chậm chuyến một ngày hành khách sẽ được hãng bay bồi hoàn 100% tiền vé. Tuy nhiên tới thời điểm tối 25/6, giờ Việt Nam, chưa có hành khách nào nhận được bồi hoàn.
Theo dữ liệu từ Flightradar24, chuyến bay VN18 đã không cất cánh trong ngày 24/6 và đơn vị này cũng không xác định được lý do.
Tới 15h ngày 25/6 (giờ Pháp), hệ thống này ghi nhận chuyến bay mã số VN18 cất cánh và đang trên hành trình trở về Hà Nội. Đó là chuyến bay khai thác theo kế hoạch của ngày 25/6. Theo nguồn tin của Zing.vn, chuyến bay VN18 của ngày 24/6 chậm chuyến cũng chuẩn bị cất cánh sau đó vài giờ đồng hồ.
Nguồn tin cũng cho hay các hành khách bị ảnh hưởng có nhu cầu đã được đưa về nghỉ tại hai loại khách sạn, loại trong thành phố dành cho khách còn hạn visa và loại trong sân bay dành cho khách vừa hết hạn visa.
Trao đổi với Zing.vn, Vietnam Airlines xác nhận chuyến bay VN18 khai thác bằng máy bay Airbus A350 từ Paris (Pháp) đi Hà Nội dự kiến cất cánh lúc 14h ngày 24/6 (giờ địa phương) đã không khởi hành đúng kế hoạch. Nguyên nhân là phát sinh kỹ thuật tại hệ thống thông tin liên lạc.
Hãng cũng lấy làm tiếc trong trường hợp phải thay đổi kế hoạch khai thác và mong nhận được sự thông cảm của hành khách trong tình huống ngoài mong muốn này.
Vietnam Airlines cho biết việc hoãn chuyến bay nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách. "An toàn tuyệt đối cho hành khách và chuyến bay luôn được đặt lên hàng đầu. Các phát sinh kỹ thuật luôn được xử lý kịp thời, đúng quy trình để đảm bảo an toàn hàng không", đại diện hãng nói.
Vietnam Airlines cũng cho biết đã phối hợp với công ty phục vụ kỹ thuật của hãng hàng không Air France và nhà sản xuất Airbus để khắc phục. Nhân sự kỹ thuật có chuyên môn cao của hãng hàng không Việt Nam cũng đã được cử sang Pháp.
Trong thời gian chờ đợi, hãng cho biết đã cập nhật tình hình và gửi lời xin lỗi tới hành khách, thông báo phục vụ ăn uống, hỗ trợ phương tiện di chuyển, khách sạn.
Gần 40 hành khách trong chuyến bay bị lùi giờ đã được đưa từ Paris về Hà Nội trên chuyến bay thường lệ của hãng và trên chuyến bay các hãng hàng không khác trong ngày 25/6, ưu tiên hành khách cần hỗ trợ đặc biệt, hành khách đi cùng trẻ em và hành khách nối chuyến. Hãng đang phối hợp với các bên để hỗ trợ hành khách còn lại.
Dự kiến, chuyến bay bị lùi giờ sẽ khởi hành trở lại lúc 22h ngày 25/6 (giờ địa phương), trễ 32 tiếng so với lịch trình, khi vấn đề kỹ thuật được khắc phục xong và đảm bảo đủ điều kiện khai thác.