Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

322 con vẹt quý bị thu giữ trên chuyến bay về Việt Nam

Số vẹt trên được cho là loài vẹt lory đỏ, còn có tên là eos bornea. Lực lượng chức năng chưa xác định được đối tượng vận chuyển trái phép.

Chiều 17/6, Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài tiến hành kiểm tra thực tế hàng hóa đối với vận đơn 738KUL44159846 trên chuyến bay số VN680 ngày 15/6 của Vietnam Airlines.

Qua khám xét, Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài phát hiện 322 con vẹt. Theo giám định ban đầu của Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật, đây là loài vẹt lory đỏ, còn có tên là eos bornea, được đề cập trong Phụ lục II Công ước về Buôn bán Quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES).

322 ca the vet quy bi bat giu tren chuyen bay cua Vietnam Airlines anh 1
Hơn 300 con vẹt được cho là vẫn khỏe mạnh sau quá trình vận chuyển. Ảnh: N.Linh/Báo Hải Quan.

Tuy nhiên, lực lượng chức năng vẫn chưa thể xác định được đối tượng vi phạm bởi người nhận trên vận đơn đã có công văn giải trình từ chối nhận hàng.

Hiện tại, lô hàng động vật nêu trên đã bị tạm giữ và bàn giao cho Chi cục Kiểm lâm Hà Nội chăm sóc, bảo quản và thực hiện kiểm dịch theo quy định. Ngoài ra, các bên tham gia tiếp tục xác minh thông tin lô hàng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Báo Hải Quan, ông Vương Tiến Mạnh - Phó giám đốc Cơ quan Quản lý CITES Việt Nam - cho biết nếu lô hàng không đủ điều kiện nhập khẩu sẽ phải trả lại nước xuất khẩu. Trường hợp nước xuất khẩu không tiếp nhận thì Việt Nam sẽ tiến hành các thủ tục tiếp theo để chăm sóc, bảo tồn số vẹt lory đỏ trên.

Bắt giữ 8.000 que kem Trung Quốc nhập lậu tại Lào Cai

Chủ lô hàng - ông Đặng Đức Tường - không xuất trình được hóa đơn chứng từ liên quan đến 8.000 que kem. Ông Tường bị phạt 10 triệu đồng, số hàng nhập lậu bị tịch thu và tiêu hủy.


Văn Hưng

Bạn có thể quan tâm