Vietnam Airlines từng ký thỏa thuận tạm thời về việc mua 50 máy bay thân hẹp của Boeing. Ảnh: Reuters. |
Theo Reuters, Vietnam Airlines sẽ gửi yêu cầu đề xuất cho các nhà sản xuất máy bay vào năm tới để mua 50 máy bay thân hẹp.
Năm ngoái, hãng đã ký một thỏa thuận tạm thời với Boeing để mua 50 máy bay 737 MAX nhưng thỏa thuận này vẫn chưa được hoàn tất.
"Tại Việt Nam, chúng tôi cần thực hiện thủ tục qua quá trình đấu thầu. Cánh cửa vẫn mở cho mọi đối tác", CEO của Vietnam Airlines Lê Hồng Hà trả lời Reuters bên lề sự kiện của Hiệp hội các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương tại Brunei.
"Boeing là một lựa chọn, họ có một lời đề nghị rất tốt cho chúng tôi", ông Hà nói thêm.
Tuy nhiên, đội bay thân hẹp hiện tại của Vietnam Airlines chỉ bao gồm các máy bay Airbus. Vị CEO cho biết hãng cần 170 máy bay mới vào năm 2035.
Xác nhận với Tri Thức - Znews về thông tin trên, đại diện Vietnam Airlines cho biết hãng đang có kế hoạch gia tăng đội bay.
Airbus và Boeing hiện là 2 nhà sản xuất thống trị thị trường máy bay chở khách thân hẹp toàn cầu, với dòng máy bay A320neo của Airbus cạnh tranh với 737 MAX của Boeing.
Nhà sản xuất máy bay Trung Quốc - Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (Comac) - đang cố gắng thâm nhập thị trường béo bở này bằng dòng máy bay C919.
Phía Trung Quốc cũng đang tiếp thị dòng máy bay này tại Việt Nam. Trước đó, vào chiều 6/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Ngụy Ứng Bưu, Phó tổng giám đốc thường trực Comac tại TP Côn Minh (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc).
Theo ông Ngụy, đại diện các lãnh đạo Comac đã đi từ Thượng Hải đến Côn Minh để báo cáo với Thủ tướng Phạm Minh Chính về vấn đề thúc đẩy hợp tác, bởi họ rất coi trọng thị trường Việt Nam.
Ông cho biết Comac thành lập năm 2008 tại Thượng Hải và đến nay, vốn đăng ký đã đạt 50 tỷ nhân dân tệ (gần 7 tỷ USD). Tập đoàn hiện sở hữu dòng máy bay hơn 90 chỗ, cự ly bay 3.000 km. Máy bay này đã bay thử chặng TP.HCM - Côn Đảo.
Hiện nay, hãng đã hợp tác với Vietjet Air để đưa máy bay chặng ngắn vào vận hành, khai thác. Lãnh đạo Comac đánh giá Vietjet Air là hãng hàng không năng động và phát triển nhanh.
Do đó, ông Ngụy mong muốn cuối năm nay, sản phẩm máy bay của công ty có thể chính thức bay trên bầu trời Việt Nam, góp phần tạo thuận lợi trong đi lại cho người dân Việt Nam.
Bên cạnh đó, Comac còn sản xuất một số loại máy bay thân rộng và đã nhận được đánh giá tốt từ khách hàng.
Đáp lại, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định rất quan tâm ngành công nghiệp chế tạo máy bay của Trung Quốc. Ông tin 5-10 năm tới, Comac sẽ có bước tiến nhảy vọt, tạo ra sự cạnh tranh tốt hơn với các hãng chế tạo máy bay khác trên thế giới.
Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.