Theo báo cáo tài chính quý I của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), doanh nghiệp ghi nhận doanh thu thuần 7.460 tỷ đồng, giảm 60% so với cùng kỳ 2020. Doanh thu giảm mạnh trong khi chi phí không thể tiết giảm tương xứng đã khiến hãng hàng không quốc gia ghi nhận lỗ 4.900 tỷ đồng thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh.
Quý I của Vietnam Airlines khó khăn một phần do cạnh tranh khốc liệt tại thị trường hàng không nội địa và còn do dịch Covid-19 tái bùng phát vào đúng cao điểm Tết Nguyên đán khiến toàn ngành hàng không hụt thu.
Vietnam Airlines có quý I lỗ kỷ lục | |||
Doanh thu và ợi nhuận sau thuế của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) | |||
Nhãn | Quý I/2020 | Quý I/2021 | |
Doanh thu | Tỷ đồng | 18.813 | 7.46 |
Lợi nhuận sau thuế | 4.975 | 2.612 |
Tại thời điểm cuối tháng 3, Vietnam Airlines ghi nhận dòng tiền kinh doanh âm gần 195 tỷ đồng, khả quan hơn mức âm 3.822 tỷ đồng cùng kỳ 2020. Cải thiện này đến từ khoản phải trả tăng dương 2.876 tỷ đồng. Về dòng tiền từ hoạt động tài chính, Vietnam Airlines ghi nhận khoản thu từ đi vay hơn 4.500 tỷ đồng trong 3 tháng vừa qua.
Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) mới đây có quyết định đưa cổ phiếu của Tổng công ty cổ phần Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã cổ phiếu HVN) vào diện cảnh báo kể từ ngày 15/4.
Lý do được đưa ra là lợi nhuận sau thuế của cổ đông Vietnam Airlines năm 2020 là âm 10.927 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2020 là âm 9.327 tỷ đồng, thuộc trường hợp chứng khoán bị cảnh báo tại HoSE.
Giá vé bay sát lễ 30/4 - 1/5 hạ nhiệt
Hành khách mua vé bay sát ngày khi cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đến gần đang hưởng mức vé dễ thở hơn những khách bay mua trước đó một tuần, trong khi số chuyến bay vẫn dồi dào.
Vietnam Airlines Group đứng đầu về lãng phí slot bay
Theo thống kê từ Cục Hàng không trong giai đoạn từ 28/4 đến 18/4, Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco là nhóm hãng bay lãng phí nhiều slot được cấp nhất.
'Gáo nước lạnh' lên hàng xa xỉ châu Âu
Vốn kỳ vọng vào thị trường Mỹ để bù đắp nhu cầu ảm đạm từ Trung Quốc nhưng giờ đây, các thương hiệu xa xỉ châu Âu phải đối mặt "bài toán" thuế quan do ông Trump đặt ra.