Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vietnam Airlines Group đứng đầu về lãng phí slot bay

Theo thống kê từ Cục Hàng không trong giai đoạn từ 28/4 đến 18/4, Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco là nhóm hãng bay lãng phí nhiều slot được cấp nhất.

Cụ thể, trong giai đoạn 28/3 - 11/4, có tổng cộng 8.602 slot bay (lượt cất hạ cánh) được cấp cho các hãng hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất. Trong đó, tỷ lệ không sử dụng slot được cấp đứng đầu thuộc về Vietnam Airlines Group khi Vietnam Airlines không sử dụng 14,8 % lượng slot được cấp, Pacific Airlines không sử dụng 38,4% slot được cấp và Vasco không sử dụng 13% lượng slot được cấp.

Về số lượng slot lãng phí, Vietnam Airlines đã không sử dụng 489 slot được cấp, Pacific Airlines cũng bỏ phí 377 slot.

Vietnam Airlines Group đứng đầu về lãng phí slot trong 2 tuần đầu hè
Tỷ lệ bỏ phí slot bay của các hãng hàng không Việt trong giai đoạn 28/3 - 11/4 tại sân bay Tân Sơn Nhất
NhãnPacific AirlinesVietravel AirlinesVietnam AirlinesVascoVietjet AirBamboo Airways
Tỷ lệ bỏ phí slot bay % 38.423.814.8139.44.3

Tới giai đoạn 12/4 - 18/4, có tổng cộng 3.900 slot bay được cấp cho các hãng bay tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó Vietnam Airlines và Pacific Airlines tiếp tục là những hãng lãng phí nhiều slot bay nhất.

Cụ thể, Vietnam Airlines không sử dụng 11,8% lượng slot được cấp, trong khi Pacific Airlines không sử dụng 15,9% lượng slot được cấp.

Cũng theo Bộ GTVT và Cục Hàng không, trong hai tuần đầu của lịch bay mùa hè (28/3 - 11/4), tỷ lệ sử dụng slot của các hãng hàng không chỉ đạt 85,3% tại sân bay Tân Sơn Nhất. Cục Hàng không đã yêu cầu các hãng bay nâng cao tỷ lệ sử dụng slot và trả sớm các slot không sử dụng trước 7 ngày để các hãng hàng không khác có nhu cầu có thể tận dụng.

Theo nhà chức trách, việc thực hiện yêu cầu này đã nâng cao tỷ lệ sử dụng slot trong tuần từ 12/4 - 18/4 tại sân bay Tân Sơn Nhất lên 90,5%, qua đó nâng ca hiệu quả sử dụng và tạo cơ hội cho các hãng hàng không có nhu cầu có thể tiếp cận, tận dụng thêm slot bay.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng sẽ tiếp tục phân bổ slot bay cho các hãng bay Việt từ nguồn quỹ slot của các hãng hàng không nước ngoài trả lại theo tỷ lệ nắm giữ slot của lịch bay hè 2019. Cục Hàng không cũng nhấn mạnh sẽ tiến hành thu hồi các chuỗi slot mà các hãng bay không sử dụng 5 tuần liên tiếp kể từ ngày 28/3.

Trước đó, để giải quyết tình trạng tắc nghẽn tại khu vực soi chiếu an ninh của sân bay Tân Sơn Nhất cũng như ngăn việc tái diễn trong cao điểm hè, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không rà soát lại công tác điều phối slot bay vào các khung giờ sáng tại sân bay Tân Sơn Nhất, phân bổ dàn đều slot trong tất cả khung giờ để tránh ùn tắc tại sân bay.

Cục Hàng không phải chỉ đạo cảng vụ kiểm tra, xử nghiêm các hãng hàng không bay không đúng slot được cấp.

'Không có giải pháp hiệu quả, Tân Sơn Nhất sẽ quá tải dịp 30/4'

Theo tiến sĩ Nguyễn Thiện Tống, có tình trạng lượng hành khách tăng mạnh vào giữa tháng 4, nhưng phản ứng của đơn vị quản lý sân bay Tân Sơn Nhất là quá chậm, cần sự cải thiện.

Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm