Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vietcombank phản hồi việc dân tốn tiền không vay được vốn

Lãnh đạo Vietcombank vừa có phản hồi vụ lùm xùm không cho ngư dân vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67 của Chính phủ.

Theo Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản và Thông tư  22/2014/TT-NHNN ngày 15/08/2014 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Vietcombank phải nghiêm túc thực hiện việc xây dựng và triển khai gói sản phẩm tín dụng hỗ trợ phát triển thủy sản trong đó có cho vay đóng tàu để hành nghề đánh bắt trên biển.

Thế nhưng, mới đây, trao đổi với Zing.vn, ngư dân Quảng Ngãi cho hay, sau một năm loay hoay với các thủ tục, họ vẫn không tiếp cận được vốn vay của nhà nước để đóng tàu. Người dân tố ngân hàng làm khó họ.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Chung - Phó giám đốc ngân hàng Vietcombank Quảng Ngãi cho rằng việc cho ngư dân vay đóng tàu vỏ thép theo Nghị định 67 tiềm ẩn nhiều rủi ro, dễ gây thua lỗ cho ngân hàng.

Tối ngày 24/6, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng đã chính thức lên tiếng về việc này.

khong cho ngu dan vay von anh 1
Ngư dân Tuấn và Cu thẫn thờ khi nhận được thông báo Ngân hàng từ chối cho vay vốn đóng tàu vỏ thép theo Nghị định 67 của Chính phủ. Ảnh: Minh Hoàng.

Theo nhà băng, họ đã “nghiêm túc” thực hiện các quy định, quy trình thẩm định, đánh giá triển vọng kinh doanh hiệu quả của dự án làm cơ sở xét duyệt, mặt khác “tận tình” tư vấn, hướng dẫn cho khách hàng nhằm đưa ra giải pháp thích hợp đáp ứng tốt nhất các nhu cầu của khách hàng.

Đối với trường hợp 2 khách hàng Phạm Văn Cu và Nguyễn Anh Tuấn, ngay sau khi nhận được phản ánh, Trụ sở chính Vietcombank đã ngay lập tức yêu cầu Chi nhánh tại địa bàn có báo cáo giải trình cụ thể về các trường hợp này.

Căn cứ theo báo cáo của Chi nhánh, dựa trên hồ sơ vay vốn của hai khách hàng, Vietcombank Quảng Ngãi đã tiến hành thẩm định và đánh giá là Dự án không khả thi, không hiệu quả, không đảm bảo khả năng trả nợ ngân hàng.

Trên cơ sở đó, nhà băng kết luận các khách hàng trên không đáp ứng đầy đủ các điều kiện vay vốn theo quy định nên đã có thông báo từ chối cấp tín dụng cho khách hàng. 

Tuy vậy, Trụ sở chính Vietcombank đã quyết định cử đoàn công tác gồm đại diện Ban lãnh đạo và các phòng chuyên môn tại Trụ sở chính làm việc trực tiếp với các Chi nhánh Vietcombank cùng lãnh đạo địa phương các tỉnh miền biển (trước mắt là tỉnh Quảng Ngãi) để nắm tình hình cũng như tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai cấp tín dụng theo Nghị định 67.

Ngân hàng cũng chỉ đạo xây dựng để ban hành trước ngày 1/7 tới văn bản hướng dẫn cụ thể về phương thức tiếp cận và xét duyệt hồ sơ vay vốn theo chương trình này để giảm thiểu tối đa thời gian xử lý và trả lời cho khách hàng.  

Vietcombank thông tin, đến nay, toàn hệ thống đã cho vay đối với 80 tàu cá với tổng cam kết cấp tín dụng trên 260 tỷ đồng, doanh số giải ngân 215 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 84%; riêng Vietcombank Quảng Ngãi tỷ lệ giải ngân đạt 93%.

Ngân hàng vẫn đang tiếp tục tiếp nhận hồ sơ vay vốn của ngư dân trên cơ sở danh sách do UBND các tỉnh phê duyệt. 

Mất tiền không vay được vốn ngân hàng

Sau một năm loay hoay với các thủ tục, ngư dân Quảng Ngãi vẫn không tiếp cận được vốn vay của nhà nước để đóng tàu. Người dân nói ngân hàng làm khó, trong khi ngân hàng nói không.


Kiều Vui

Bạn có thể quan tâm