Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vietcombank lãi gần 10.000 tỷ quý I, muốn nhận chuyển giao 1 ngân hàng

Bên cạnh kế hoạch kinh doanh, ban lãnh đạo Vietcombank đã trình cổ đông kế hoạch tham gia tái cơ cấu một tổ chức tín dụng yếu kém theo hình thức nhận chuyển giao bắt buộc.

Tại phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra sáng 29/4, ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch HĐQT Vietcombank đã chia sẻ các thông tin liên quan kết quả kinh doanh quý I/2022 của Vietcombank.

Cụ thể, vị lãnh đạo ngân hàng cho biết tính đến hết tháng 3, Vietcombank có tổng tài sản tăng 3,4%, với dư nợ tín dụng tăng 7% và huy động vốn tăng 3,8%. Với các chỉ tiêu tài chính này, Vietcombank ghi nhận khoản lợi nhuận trước thuế riêng ngân hàng mẹ là 9.650 tỷ, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2021.

Lãi gần 10.000 tỷ quý I

Nếu hợp nhất kết quả kinh doanh của các công ty con, khoản lãi trước thuế nhà băng này ghi nhận được là hơn 9.950 tỷ đồng quý I. So với cùng kỳ năm trước, mức lợi nhuận hợp nhất này đã tăng hơn 15%.

Ông Phạm Quang Dũng cho biết phần lợi nhuận tăng thêm này có đóng góp từ việc Vietcombank đã thu hồi được 3.000 tỷ đồng nợ có khả năng mất vốn tại CBBank. Vì vậy, ngân hàng đã tiến hành hoàn nhập dự phòng với khoản nợ này, giúp lợi nhuận quý I/2022 gia tăng.

Trong năm nay, Vietcombank đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế tăng tối thiểu 12%, tương đương gần 30.700 tỷ đồng. Như vậy, sau quý đầu năm, ngân hàng đã hoàn thành gần 1/3 kế hoạch lợi nhuận cả năm.

KẾT QUẢ KINH DOANH GẦN ĐÂY CỦA VIETCOMBANK

NhãnI/2020IIIIIIVI/2021IIIIIIVI/2022
Lợi nhuận trước thuế tỷ đồng 522357594983707986314938573880649950

Về các chỉ tiêu tài sản, Vietcombank đặt mục tiêu tổng tài sản năm nay tăng 8%, dự kiến đạt trên 1,5 triệu tỷ vào cuối năm. Trong đó, tăng trưởng dư nợ tín dụng dự kiến là 15% và tăng trưởng huy động vốn là 9%. Ngân hàng cũng đặt kế hoạch duy trì tỷ lệ nợ xấu ở dưới mức 1,5% tổng dư nợ cho vay.

Ông Dũng cũng cho biết Vietcombank sẽ tiếp tục tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu trả cổ tức với phần lợi nhuận còn lại của năm 2019 và 2020.

Theo đó, ngân hàng sẽ phát hành 856,6 triệu cổ phiếu để trả cổ tức theo tỷ lệ 18,1% cho cổ đông. Sau phát hành, vốn điều lệ ngân hàng dự kiến tăng thêm gần 8.566 tỷ và đạt 55.891 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo ngân hàng cho biết việc tăng vốn điều lệ sẽ tạo điều kiện để Vietcombank mở rộng quy mô kinh doanh, đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế và đầu tư các dự án chuyển đổi nhằm nâng cao năng lực quản trị.

Muốn nhận chuyển giao 1 ngân hàng yếu kém

Bên cạnh kế hoạch kinh doanh, ban lãnh đạo Vietcombank đã trình cổ đông kế hoạch tham gia tái cơ cấu 1 tổ chức tín dụng yếu kém theo hình thức nhận chuyển giao bắt buộc.

Vietcombank cho rằng việc nhận chuyển giao bắt buộc 1 ngân hàng sẽ giúp ngân hàng mở rộng quy mô kinh doanh, khách hàng, mạng lưới… và mang lại lợi ích cho cổ đông.

Bên cạnh đó, nếu tham gia tái cơ cấu ngân hàng yếu kém, Vietcombank sẽ được áp dụng một số biện pháp hỗ trợ theo quy định, như được ưu tiên cho vay vượt 15-25% vốn tự có; cho vay trung dài hạn bằng ngoại tệ đối với các dự án trọng điểm; tăng thị phần phục vụ các dự án vốn tín dụng quốc tế trong suốt thời gian tổ chức tín dụng chưa hết lỗ luỹ kế…

Vietcombank muon nhan chuyen giao bat buoc 1 ngan hang anh 1

Vietcombank dự kiến nhận chuyển giao bắt buộc 1 ngân hàng yếu kém và hưởng một loạt ưu đãi từ Ngân hàng Nhà nước. Ảnh: VCB.

Với các ngân hàng tham gia tái cơ cấu, NHNN cũng sẽ không giới hạn tăng trưởng tín dụng hàng năm nếu ngân hàng đáp ứng tỷ lệ an toàn vốn theo quy định. Ngân hàng nhận chuyển giao sẽ được phát hành trái phiếu dài hạn cho Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam; được dùng toàn bộ lợi nhuận sau trích quỹ để trả cổ tức bằng cổ phiếu tăng vốn (trong các năm xử lý lỗ lũy kế của tổ chức tín dụng nhận chuyển giao).

Sau khi được nhận chuyển giao bắt buộc, tổ chức tín dụng yếu kém sẽ hoạt động dưới hình thức ngân hàng TNHH MTV do Vietcombank sở hữu 100% vốn nhưng không hợp nhất kết quả kinh doanh vào báo cáo tài chính của Vietcombank.

Bên cạnh đó, Vietcombank cũng không góp vốn vào ngân hàng yếu kém này trong thời gian ngân hàng còn lỗ lũy kế; Vietcombank không phải chịu trách nhiệm về thanh khoản và các nghĩa vụ tài chính của ngân hàng yếu kém trong thời gian thực hiện phương án chuyển giao bắt buộc.

Chia sẻ về kế hoạch này, ông Phạm Quang Dũng cho biết ban lãnh đạo đang triển khai các thủ tục cần thiết đề trình cơ quan có thẩm quyền phương án nhận chuyển giao bắt buộc.

Không tiết lộ tên ngân hàng mà Vietcombank dự kiến nhận chuyển giao nhưng vị chủ tịch cho biết đơn vị này đang nằm trong danh sách các ngân hàng thuộc diện kiểm soát đặc biệt của NHNN.

“Thời gian xử lý tổ chức tín dụng yếu kém sẽ phụ thuộc vào tình hình tài chính của đơn vị này. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ theo quy định mà ngân hàng nhận được, thời gian xử lý sẽ không quá 8-10 năm'', ông Dũng nhấn mạnh.

So găng lợi nhuận nhóm ngân hàng ‘Big 4’, Vietcombank vẫn dẫn đầu

Bốn ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV và Agribank năm vừa qua thu về tới 72.600 tỷ đồng lãi trước thuế. Trong đó, Vietcombank vẫn duy trì vị thế số 1 với gần 27.400 tỷ đồng.

Vietcombank tăng trưởng tín dụng 15% năm 2021

Không chia sẻ cụ thể mức lợi nhuận năm 2021 nhưng lãnh đạo Vietcombank cho biết ngân hàng đã hoàn thành kế hoạch lãi trước thuế đặt ra trong năm, tương đương đạt hơn 25.200 tỷ.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm