Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Việt Nam vs UAE - đá để biết tầm vóc ở đâu

UAE hừng hực khí thế sẽ là cơ hội không thể tuyệt vời hơn cho tuyển Việt Nam trả lời câu hỏi về tầm vóc thực sự của chúng ta trên đấu trường châu lục.

Ba năm trước, khi U23 Việt Nam làm nên kỳ tích ở Thường Châu, bên cạnh niềm hân hoan ngập tràn, có một luồng suy nghĩ khác từng xuất hiện. Nhiều người hâm mộ và cả giới chuyên môn không thỏa mãn với chiến công của đội tuyển. Họ ra sức tìm kiếm các thông tin về lực lượng của U23 Uzbeskitan, Qatar hay Australia. Họ cho rằng giải đấu năm 2018 không phải vòng loại Olympic, nên các đội tuyển không đem tới lực lượng mạnh nhất. Họ tự hào nhưng vẫn nghi ngờ, vui sướng nhưng không hoàn toàn tin tưởng vào nội lực của U23 Việt Nam.

Viet Nam UAE vong loai World Cup anh 1

Luồng suy nghĩ đó được củng cố sau thất bại rõ ràng của thầy trò ông Park Hang-seo ở U23 châu Á 2020, giải đấu đồng thời là vòng loại Olympic Tokyo.

Nỗi ám ảnh về vị thế

Sự tự ti ấy là nỗi ám ảnh xuyên suốt lịch sử bóng đá Việt Nam từ ngày hội nhập quốc tế. Chúng ta luôn tự hỏi tầm vóc thực sự của mình là gì? Các chiến thắng của ta có vinh quang không? Có đáng tự hào không? Có thực sự được bè bạn quốc tế ca ngợi không? Cả trong những giải đấu lớn nhất, nỗi ám ảnh đó vẫn luôn hiện hữu. Khi tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2008, mọi người cứ nói mãi về cú đánh đầu may mắn của Công Vinh. Khi đội vào tứ kết Asian Cup 2007, người ta vẫn bảo tuyển Việt Nam được đá ở sân nhà.

Nền bóng đá của chúng ta dễ tự hào nhưng dễ tự ti, rất kiêu hãnh nhưng cũng hay nghi ngờ. Bên cạnh niềm hạnh phúc chiến thắng, chúng ta luôn băn khoăn về tầm vóc và vị thế của mình. Nỗi ám ảnh tự thân ấy hiện hữu trong nhiều lĩnh vực khác, xuất hiện ngay sau một vinh quang nào đó của Việt Nam ở sân chơi quốc tế. Với thế hệ Quang Hải, dù đã giành vô số vinh quang, rất nhiều lần chúng ta vẫn đọc được những bình luận kiểu như ông Park may mắn hay các đối thủ khu vực đang suy yếu.

Nỗi ám ảnh ấy là lý do chúng ta luôn khao khát được đối đầu, được chiến thắng những đối thủ mạnh. Bởi có như vậy, chúng ta mới hiểu được vị thế thực sự của mình.

Viet Nam UAE vong loai World Cup anh 2

Tuyển Việt Nam chỉ cần hòa UAE là chắc chắn có vé đi tới vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á. Ảnh: Duy Anh.

Nhưng không phải cứ muốn là sẽ làm được. Bóng đá Việt Nam là thành viên của Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF). Ở Đông Nam Á, SEA Games, AFF Cup, Thái Lan hay Malaysia là những giới hạn lớn nhất mà ta có thể chinh phục. Chúng ta không có nhiều cơ hội gặp các đối thủ tầm cỡ châu lục trong một vòng loại World Cup hay Asian Cup 4 năm tổ chức một lần. Trong quá khứ, chúng ta rất ít khi được chạm trán những đội tuyển như UAE hay trước đó là Iran, Nhật Bản hồi năm 2019.

Những chiến thắng hủy diệt của đại diện Tây Á trước 3 đội Đông Nam Á một lần nữa khiến tuyển Việt Nam đứng trước câu hỏi về tầm vóc của chính mình. Nhưng khác với các thế hệ trước, Duy Mạnh và đồng đội hôm nay không còn ở thế yếu. Họ lo sợ nhưng hào hứng. Họ biết UAE là cơ hội để tuyển Việt Nam cho thấy nội lực của mình, là đối tượng hoàn hảo để giải đáp câu hỏi về vị thế của Việt Nam ở bản đồ bóng đá châu lục.

Đại diện Tây Á đã lột xác hoàn toàn so với khi thua Việt Nam hồi năm 2019. Họ trở lại với HLV từng giành á quân thế giới. Họ hủy diệt 3 đội tuyển Đông Nam Á, ghi tối thiểu 3 bàn mỗi trận. Họ chắc chắn là đội mạnh nhất bảng G lúc này.

Khi cục diện cuộc đua tới vòng loại thứ ba đã gần ngã ngũ, tuyển Việt Nam không chỉ gặp UAE vì một tấm vé. 90 phút tới là cơ hội để tìm thấy đáp án mà chúng ta luôn khao khát. Tuyển Việt Nam ở đâu? Chúng ta sẵn sàng tiến lên một đẳng cấp mới chưa? Đó có lẽ cũng là suy nghĩ của ông Park và những tuyển thủ. Trước trận, ông bảo học trò đừng nghĩ chỉ ra sân để lấy một trận hòa. Ông động viên tinh thần họ bằng cách hạ thấp UAE. Ông nói đối thủ có hàng công mạnh, nhưng Việt Nam từng gặp những đội mạnh hơn như Iran, Iraq.

Nếu tuyển Việt Nam còn muốn tiến lên, các cầu thủ phải tin vào chính mình. Nếu chúng ta thực sự có mặt tại vòng loại thứ ba World Cup, đối thủ sẽ toàn những đội như UAE hoặc mạnh hơn. Bởi thế, tuyển Việt Nam không được sợ hãi dù phía trước là gã khổng lồ châu lục.

Viet Nam UAE vong loai World Cup anh 3

Phong độ ấn tượng của Hoàng Đức (giữa) mang tới niềm tin từ ghế dự bị tuyển Việt Nam. Ảnh: Duy Anh.

Quang Hải trở lại

Tin vui cho tuyển Việt Nam, thầy trò ông Park sẽ tiếp đón đối thủ mạnh nhất với sự trở lại của cầu thủ đẳng cấp nhất. Nguyễn Quang Hải có màn trình diễn đỉnh cao trước Indonesia hôm 7/6. Anh nghỉ trận gặp Malaysia vì thẻ phạt chứ không phải chấn thương. Ông Park từng thừa nhận điều đó vô tình giúp Hải được nghỉ ngơi và sẵn sàng cho trận đấu mà “tôi cần cậu ấy nhất”.

Ngoại trừ Tuấn Anh, phần lớn đội hình tuyển Việt Nam đang có phong độ lý tưởng. Xuân Trường hòa nhập trở lại, còn Hoàng Đức vừa có 90 phút ấn tượng. Trọng Hoàng, Văn Hậu xua tan nỗi lo thể lực khi chơi tốt ở trận gặp Malaysia, trong khi các phương án hai như Hồng Duy, Văn Thanh hay Đức Huy đều thể hiện ấn tượng. Hàng thủ tuyển Việt Nam cũng mang tới niềm tin khi bộ tam vệ với Tấn Trường ở phía sau đang chơi tốt.

Bên kia chiến tuyến, đại diện Tây Á hừng hực khí thế, có cả phong độ và lực lượng. Tiền đạo chủ lực Ali Mabkhout của họ đã vươn lên dẫn đầu danh sách ghi bàn tại vòng loại châu Á, vượt qua Takumi Minamino của Nhật Bản, với 10 lần lập công. Cầu thủ nhập tịch Brazil Fabio Lima đã có 5 bàn sau 3 trận.

90 phút tới sẽ cuộc chạm trán cực kỳ thú vị giữa hàng công mạnh nhất và hàng thủ mạnh nhất bảng G.

Viet Nam UAE vong loai World Cup anh 4

Đội hình dự kiến tuyển Việt Nam. Đồ họa: Minh Phúc.

UAE có thêm 2 lợi thế từ khán giả nhà và sân thi đấu. Hơn 2.500 vé đã được bán ra, CĐV Việt Nam chỉ có khoảng 250 vé. Đại diện Tây Á cũng được chơi trên mặt sân Zabeel quen thuộc, trong khi tuyển Việt Nam chỉ lần đầu hành quân tới nơi này. Khác với các sân bóng tại Việt Nam luôn được sử dụng đa mục đích, Zabeel là điển hình cho kiểu sân tại UAE. Sân bóng này có sức chứa nhỏ (8.000 chỗ ngồi), đường vòng cung hẹp, khiến người hâm mộ được ở gần các cầu thủ hơn, do đó, tạo áp lực lớn hơn nhất là cho đội khách.

Ba trận gần nhất tại đây, UAE lấy trọn 9 điểm, hủy diệt Indonesia, Malaysia và Thái Lan. Sân Zabeel là nơi được “quy hoạch” cho chiến dịch vòng loại World Cup của UAE ngay khi họ biết mình giành được quyền chủ nhà. Đội tuyển của Bert van Marwijk đã tập ở sân này từ đầu năm. Cầu thủ UAE quen thuộc với từng ngọn cỏ tại Zabeel. Tính cả giao hữu, UAE đã thắng 5, hòa 1 trong 6 trận gần nhất tại đây.

Tuyển Việt Nam chỉ có một lợi thế nhưng khá quan trọng là điểm số. Thầy trò ông Park hiện có 17 điểm so với 15 điểm của đối thủ. Trừ đi thành tích trước Indonesia, tuyển Việt Nam có 11 điểm trong khi UAE còn 9 điểm. Quang Hải và đồng đội có thua vẫn tràn trề cơ hội đi tiếp, còn UAE cần tối thiểu một trận hòa. Cục diện đó giúp tuyển Việt Nam được nhập cuộc chủ động trước đối thủ. Lợi thế ấy từng giúp chúng ta hạ gục UAE tại Mỹ Đình hồi năm 2019.

Tin tưởng vào nội lực của chính mình, thế hệ Quang Hải sẽ tìm ra câu trả lời cho tầm vóc thực sự của đội tuyển. Và biết đâu đấy, chúng ta có thể khiến châu Á ngạc nhiên một lần nữa.

Họ đã nói gì trước trận?

- HLV Park Hang-seo (Việt Nam): “Tôi không muốn cầu thủ của mình nghĩ chỉ cần hòa là có thể vào vòng sau”.

- HLV Bert van Marwijk (UAE): “Lượt đi, chúng tôi từng thua Việt Nam 0-1. Nếu so sánh với lúc trước, chúng tôi hiện nay mạnh hơn nhưng chắc chắn trận đấu rất khó khăn.”.

Trận đấu giữa tuyển Việt Nam và UAE sẽ diễn ra lúc 23h45 ngày 15/6 trên sân Zabeel.

Viet Nam UAE vong loai World Cup anh 5
Viet Nam UAE vong loai World Cup anh 6
HLV Park: 'UAE chưa phải đội có hàng công mạnh nhất' Huấn luyện viên Park Hang-seo không quá lo ngại sức mạnh hàng công của tuyển UAE dù đội bóng này có Ali Mabkhout và một số cầu thủ nhập tịch.

Vì sao 7 đội Đông Nam Á khốn đốn ở vòng loại World Cup?

Trong số 8 đội Đông Nam Á góp mặt tại vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, chỉ tuyển Việt Nam còn cơ hội đi tiếp.

Bình luận viên FOX Sports: ‘Đá UAE để biết tuyển Việt Nam ở đâu’

Bình luận viên Rhysh Roshan Rai người Singapore cho rằng trận đấu với UAE là thước đo đánh giá đúng đẳng cấp của tuyển Việt Nam trên bản đồ châu lục.

Phút sợ hãi với Đoàn Văn Hậu

Sai lầm trong trận gặp Malaysia là lần thứ hai tại vòng loại World Cup, Văn Hậu khiến tuyển Việt Nam phải chịu phạt đền trước một đối thủ mạnh.

Minh Chiến

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm