Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam và Hong Kong ký 30 biên bản ghi nhớ hợp tác kinh tế

Các biên bản ghi nhớ được 2 bên ký kết trong lĩnh vực xúc tiến thương mại và đầu tư, tài chính, fintech, giao thông vận tải, cung ứng và giáo dục.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi và phái đoàn Hong Kong (Trung Quốc). Ảnh: HKTDC.

Phái đoàn Hong Kong (Trung Quốc) đã kết thúc chuyến thăm khu vực ASEAN kéo dài 1 tuần đến các nước Lào, Campuchia và Việt Nam. Trong đó, tại Việt Nam, phái đoàn đến thăm Hà Nội và TP.HCM từ ngày 31/7 đến 2/8.

Phái đoàn gồm khoảng 30 lãnh đạo doanh nghiệp và tập đoàn hàng đầu đến từ Trung Quốc đại lục, Hong Kong và quốc tế trong nhiều lĩnh vực như tài chính và bảo hiểm; đổi mới và công nghệ; dịch vụ chuyên nghiệp; cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải và cung ứng; năng lượng và khách sạn đã tăng cường các mối quan hệ, mở rộng mạng lưới và thảo luận về các cơ hội hợp tác tại Hong Kong (Trung Quốc), khu vực Vịnh Lớn (Quảng Đông - Hong Kong - Macau) và dự án Sáng kiến vành đai và con đường (BRI).

Trong chuyến thăm đến Hà Nội và TP.HCM, 30 biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU) đã được ký kết bởi các thành viên đoàn đại biểu với cơ quan chính phủ Việt Nam và các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực xúc tiến thương mại và đầu tư, tài chính, fintech, giao thông vận tải, cung ứng và giáo dục.

Trong đó có một số biên bản MoU giữa Cục Dịch vụ tài chính và Kho bạc Hong Kong (Trung Quốc) và Bộ Tài chính Việt Nam; HKTDC và VCCI; HKTDC và Vietrade; Cảng vụ Hàng không Hong Kong và Tổng công ty Hàng không Việt Nam; Cảng vụ Hàng không Hong Kong và Tập đoàn Sovico; Phòng Thương mại Hong Kong và VCCI...

Phát biểu tại TP.HCM trưa 2/8 trong sự kiện do Hội đồng Phát triển Thương mại Hong Kong (HKTDC) tổ chức, ông Lý Gia Siêu, Trưởng Đặc khu Hành chính Hong Kong, đánh giá Việt Nam là "ngôi sao kinh tế đang lên" nhanh chóng ở châu Á.

Vị này cho rằng nền kinh tế đang bùng nổ tại Việt Nam sẽ tiếp tục mang đến nhiều cơ hội cho các công ty Hong Kong mở rộng và phát triển. Ngược lại, với bối cảnh nhiều công ty Việt Nam đang muốn mở rộng quốc tế, Hong Kong cũng là điểm đến để niêm yết và làm cầu nối tiếp cận nhà đầu tư đặc khu, đại lục và thế giới.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhìn nhận hợp tác đầu tư giữa địa phương thời gian qua đã có sự gắn kết chặt chẽ, bổ trợ lẫn nhau để cùng phát triển.

Tuy nhiên, ông Mãi đánh giá mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Hong Kong còn nhiều dư địa khai thác, mở rộng.

Ông Mãi khẳng định TP.HCM luôn hoan nghênh các nhà đầu tư Hong Kong đầu tư vào các lĩnh vực như công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, kinh tế số, kinh tế xanh, đô thị thông minh, năng lượng sạch, dịch vụ logistics, thương mại và dịch vụ…

Hong Kong hiện là đối tác thương mại lớn thứ 7, nhà đầu tư FDI lớn thứ 5 của Việt Nam, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 2 trong ASEAN, lớn thứ 7 thế giới của Hong Kong. Theo Tổng cục Hải Quan, kim ngạch thương mại song phương đạt 6,6 tỷ USD nửa đầu 2024. Các nhà đầu tư đặc khu rót vào Việt Nam 1,73 tỷ USD trong cùng giai đoạn.

Tập đoàn Hong Kong bán mảng sản xuất Coca-Cola ở Mỹ để trả nợ

Sau khi thâu tóm Coca-Cola Việt Nam và Campuchia, Swire Pacific mới đây đã bán lại công ty sản xuất ở Mỹ. Thương vụ nhằm giúp tập đoàn giảm hơn 1/3 số nợ hiện tại.

Kịch bản tăng trưởng đối lập giữa Hong Kong và Singapore

Kinh tế Hong Kong có thể sẽ ghi nhận những tín hiệu khởi sắc trong các quý tiếp theo. Trong khi đó, Singapore lại có những bước thụt lùi so với dự báo.

5 thành phố đắt đỏ nhất với người nước ngoài

Dựa trên các chi phí về hàng hóa, dịch vụ và tiền thuê nhà, Hong Kong đã không còn là thành phố đắt đỏ nhất dành cho người nước ngoài trong năm 2023.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm