Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kịch bản tăng trưởng đối lập giữa Hong Kong và Singapore

Kinh tế Hong Kong có thể sẽ ghi nhận những tín hiệu khởi sắc trong các quý tiếp theo. Trong khi đó, Singapore lại có những bước thụt lùi so với dự báo.

Các dự báo về triển vọng tăng trưởng của Hong Kong đang lạc quan hơn khi so với Singapore. Ảnh: Bloomberg.

Trong năm nay, kinh tế Hong Kong dự kiến tăng trưởng nhanh hơn so với dự báo trước đó khi chi tiêu của người dân tăng trở lại. Ngược lại, tăng trưởng ở Singapore có thể sẽ chậm lại do nhu cầu suy yếu, theo Bloomberg.

Khảo sát mới đây của đơn vị này cho thấy tốc độ tăng trưởng ở Hong Kong có thể đạt 4,6% trong năm nay, tăng so với mức ước tính 3,4% trước đó. Mặt khác, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Singapore dự kiến chỉ tăng 1,4%, giảm 0,5 điểm phần trăm so với kỳ vọng.

“Kinh tế Hong Kong tiếp tục chứng kiến ​​sự phục hồi nhờ tiêu dùng được hỗ trợ bởi du lịch. Điều này giúp thúc đẩy triển vọng phát triển trong chu kỳ ngắn hạn của khu vực. Tuy nhiên, Hong Kong vẫn phải đối mặt với rủi ro từ sự suy giảm của nền kinh tế toàn cầu và việc lãi suất tăng”, ông Gary Ng, nhà kinh tế cấp cao tại Natixis SA, cho biết.

Trong cuộc khảo sát mới nhất, các nhà kinh tế đã nâng dự báo tăng trưởng của Hong Kong trong quý II thêm 1,7 điểm phần trăm, lên mức 3,3%. Không chỉ vậy, trung tâm tài chính của châu Á dự kiến tăng trưởng 6,7% trong quý III và 7,1% trong 3 tháng cuối năm.

Theo ông Alvin Liew, nhà kinh tế cấp cao tại United Overseas Bank, kinh tế Singapore có thể bước vào suy thoái kỹ thuật trong nửa đầu năm 2023, chủ yếu do sự yếu kém trong sản xuất. Một khu vực bị cho là rơi vào suy thoái khi GDP của nơi đó bị suy giảm trong hai quý liên tiếp.

Mức lạm phát của quốc đảo sư tử cũng đã được nâng lên từ nay cho đến năm sau. Các nhà kinh tế hiện dự đoán mức lạm phát cả năm sẽ ở mức 5%, tăng so với con số 4,7% được giới chuyên gia kết luận trước đó.

Bên cạnh đó, chỉ số giá tiêu dùng của Singapore vào năm 2024 có thể sẽ rơi vào khoảng 3,1%, cao hơn so với mức 2,8% trong cuộc khảo sát cũ. Ngược lại, dự báo lạm phát của Hong Kong không thay đổi, lần lượt ở mức 2,4% và 2,3% cho năm nay và năm tới.

UOB dự báo doanh thu tăng 744 triệu USD nhờ mảng bán lẻ từ Citigroup

Việc hoàn tất thương vụ thu mua lại mảng bán lẻ của Citigroup tại 3 thị trường ước tính tạo ra thêm 1 tỷ đôla Singapore (744 triệu USD) doanh thu cho UOB trong năm nay.

Hong Kong hưởng lợi khi Singapore thắt chặt quy định về tiền điện tử

Châu Á đang có sự chuyển dịch về thị trường tiền điện tử khi Hong Kong hợp pháp hóa giao dịch đồng tiền này. Trong khi đó, Singapore lại áp đặt các hạn chế mới.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Thanh Vũ

Bạn có thể quan tâm