Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với TQ về việc tham gia CPTPP

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết việc các nước xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cho thấy vai trò quan trọng của hiệp định.

"Việc hiệp định CPTPP được các nền kinh tế khác quan tâm và mong muốn trở thành thành viên cho thấy vai trò ngày càng tăng của hiệp định trong việc thúc đẩy hợp tác và liên kết kinh tế, thương mại khu vực và quốc tế", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói về việc Trung Quốc và Đài Loan xin gia nhập hiệp định CPTPP.

"Theo các quy định về thủ tục liên quan, các nền kinh tế muốn gia nhập CPTPP cần đáp ứng tiêu chuẩn hiệp định cũng như tuân thủ yêu cầu, tuân thủ các quy trình, thủ tục gia nhập đối với thành viên mới", bà Lê Thị Thu Hằng nói với Zing trong buổi họp báo trực tuyến chiều 23/9.

Trả lời về việc Trung Quốc nộp đơn xin gia nhập, người phát ngôn cho biết Việt Nam sẵn sàng chia sẻ thông tin, kinh nghiệm của mình với Trung Quốc về việc tham gia hiệp định này.

Trung Quoc xin gia nhap CPTPP anh 1

Sau khi Mỹ rút lui, Nhật Bản chiếm vị trí dẫn đầu trong CPTPP. Ảnh: Reuters.

Đối với một câu hỏi riêng biệt về việc Đài Loan cũng nộp đơn gia nhập CPTPP, chưa đầy một tuần sau khi Bắc Kinh thông báo, bà Hằng cho biết các thành viên CPTPP đã thống nhất về đối tượng, tiêu chuẩn, quy trình và thủ tục gia nhập.

"Việt Nam sẽ tham vấn chặt chẽ với các thành viên khác về các đề nghị tham gia hiệp định này", bà Hằng nói.

Trung Quốc và chính quyền Đài Loan lần lượt gửi đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vào ngày 16/9 và ngày 22/9.

Với 11 thành viên, trong đó có Việt Nam, hiệp định CPTPP chiếm 13% thương mại toàn cầu. Tiền thân của CPTPP là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Khi còn đương chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump rút lui khỏi TPP sau khi chỉ trích hiệp định này sẽ đẩy nhanh tốc độ thất nghiệp của ngành sản xuất Mỹ.

Ngoài Đài Loan và Trung Quốc đại lục, Anh cũng nộp đơn xin gia nhập CPTPP. Các cuộc đàm phán được khởi động từ tháng 6.

Nhật Bản hiện nắm quyền chủ tịch đối với cơ quan ra quyết định CPTPP, trong khi New Zealand phụ trách tiếp nhận yêu cầu gia nhập hiệp định.

Sau khi đơn gia nhập được chấp nhận, một nhóm công tác sẽ được thành lập để tiếp tục quá trình đàm phán. Ứng viên gia nhập cần thể hiện mình dự định tuân thủ quy tắc của CPTPP và bắt đầu thương lượng thuế quan với các thành viên theo hình thức song phương.

Thế khó của Trung Quốc khi muốn gia nhập CPTPP

Dù Trung Quốc thể hiện thiện chí hội nhập, nhiều chuyên gia cảnh báo nước này không dễ đáp ứng các yêu cầu của CPTPP, đồng thời thuyết phục hai thành viên là Canada và Australia.

Vì sao Trung Quốc xin gia nhập CPTPP giữa lúc Mỹ lập liên minh AUKUS?

Ít lâu sau khi Mỹ, Anh và Australia tuyên bố liên minh quốc phòng ba bên, Trung Quốc đệ đơn xin gia nhập CPTPP, hiệp định Mỹ từng rút lui dưới thời ông Donald Trump.

Minh An - Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm