Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam lên tiếng việc Nga sáp nhập 4 tỉnh Ukraine

Bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam kêu gọi các bên liên quan xung đột Ukraine nối lại đối thoại, giải quyết vấn đề trên cơ sở nguyên tắc tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ các quốc gia.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Bộ Ngoại giao.

“Việt Nam kêu gọi các bên liên quan nối lại đối thoại, giải quyết vấn đề bằng biện pháp hoà bình, trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, đặc biệt là nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói trong buổi họp báo thường kỳ chiều 6/10.

Người phát ngôn có câu trả lời như trên trước yêu cầu bình luận của phóng viên về việc Nga hôm 30/9 tuyên bố sáp nhập 4 vùng lãnh thổ của Ukraine.

“Việt Nam quan tâm, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình gần đây liên quan đến cuộc xung đột Nga - Ukraine", bà Hằng nhấn mạnh. "Là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Việt Nam sẵn sàng đóng góp vào quá trình đối thoại, tìm kiếm giải pháp để sớm ổn định tình hình, vì hoà bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới".

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 5/10 ký ban hành luật sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine vào Nga, hoàn tất quá trình sáp nhập lãnh thổ, theo TASS. Động thái này diễn ra bất chấp sự phản đối của Kyiv và phương Tây.

Theo thỏa thuận sáp nhập, người dân ở 4 tỉnh trên sẽ được công nhận là công dân Nga kể từ ngày 30/9. Dù vậy, họ vẫn có một tháng để từ chối quyền công dân Liên bang Nga.

Động thái trên đã bị nhiều quốc gia phản đối gay gắt. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres hôm 29/9 tuyên bố quyết định sáp nhập các tỉnh Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia của Ukraine mà Nga đang tiến hành sẽ không có giá trị pháp lý và đáng bị lên án, theo website của Liên Hợp Quốc.

Tổng thống Putin ký luật sáp nhập 4 vùng của Ukraine

Tổng thống Vladimir Putin ngày 5/10 đã ký ban hành luật, hoàn tất quá trình chính thức sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine vào lãnh thổ Nga, bất chấp sự phản đối của Kyiv và phương Tây.

Hội đồng Bảo an ‘bế tắc’ trước việc Nga sáp nhập 4 vùng Ukraine

Phó đại diện thường trực Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyansky cho biết phương Tây đã thất bại trước Moscow trong cuộc bỏ phiếu lên án việc sáp nhập 4 vùng Ukraine.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm