Ngày 1/9, trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc chính thức thi hành Luật An toàn giao thông hàng hải sửa đổi, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: "Các quốc gia cần tuân thủ nghiêm túc các điều ước quốc tế mà mình là thành viên, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) - khuôn khổ pháp lý cho mọi hoạt động trên biển và đại dương, khi ban hành các văn bản nội luật liên quan đến biển".
"Việt Nam kiên quyết, kiên trì thực hiện các biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế để thực thi, bảo vệ chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam; chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán trên các vùng biển của mình được xác định theo đúng quy định của UNCLOS", bà Hằng nói.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Việt Linh. |
Trước đó, Trung Quốc đã thông báo yêu cầu kiểm soát tàu nước ngoài khi đi qua cả những vùng biển mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền phi pháp.
Quy định mới theo Luật An toàn giao thông hàng hải của Trung Quốc sẽ có hiệu lực vào ngày 1/9, theo một thông báo được Cục An toàn Hàng hải nước này công bố hôm 27/8, theo Newsweek.
Các nhà quan sát cho rằng động thái trên cho thấy những nỗ lực tiếp theo của Bắc Kinh nhằm kiểm soát giao thông dân sự và quân sự xung quanh các vùng biển mà họ tuyên bố chủ quyền một các phi lý.
Quy tắc báo cáo áp dụng đối với tàu ngầm, tàu hạt nhân, tàu chở vật liệu phóng xạ cũng như tàu vận chuyển "các chất độc hại" bao gồm dầu, hóa chất và khí hóa lỏng, cơ quan hàng hải Trung Quốc cho biết.
Giới chuyên gia quan ngại rằng những quy định trên có thể làm leo thang căng thẳng nếu Trung Quốc thực thi chúng ở biển Đông và eo biển Đài Loan.