Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam lên phương án đối phó khi bão Hagupit đổ bộ

Hai trong 3 kịch bản cho thấy bão Hagupit sẽ gây mưa hàng trăm mm cho khu vực Nam Trung Bộ.

Đây là chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão chiều 6/12. Theo Phó thủ tướng, bão Hagupit đang diễn biến khó lường. Dù còn cách xa Việt Nam nhưng các bộ ngành cần sớm chủ động ứng phó.

"Bão Hagupit khi vào sẽ gây mưa to, nước lớn. Các tỉnh phải thông báo sớm các vùng biển nguy hiểm để cho tàu thuyền biết di chuyển ra khỏi, tìm nơi tránh trú an toàn", Phó thủ tướng nói.

Ông Hoàng Đức Cường (Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương) nhận định, bão Hagupit là cơn bão rất mạnh. Tuy có nhiều điểm tương đồng với siêu bão Haiyan năm ngoái nhưng hiện tại cơm bão này đang có dấu hiệu suy yếu dần trước khi vào Philippines.

Chiều 6/12, bão cách bờ biển Philippines hơn 100 km, gió giật cấp 14 (150-160 km/h). Trong đêm 6/12, bão sẽ đổ bộ vào miền Trung nước này.

"Về quỹ đạo sau khi vào biển Đông, bão khả năng di chuyển theo hướng tây nam nhiều hơn. Nhiệt độ Biển Đông hiện tại trên 27 độ ở phía Nam là điều kiện phát triển của bão. Bão di chuyển khá phức tạp", ông Cường thông tin.

Bão Hagupit đang tiến sát Philippines
Bão Hagupit đang tiến sát Philippines

Trung tâm này dự báo, khi bão di chuyển đến giữa Biển Đông có 3 khả năng xảy ra. Thứ nhất, đêm mùng 8, rạng sáng 9/12 bão vào biển Đông với cấp gió 12 và bão dịch chuyển lệch về phía nam Biển Đông.

Sau khi vượt qua khu vực quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, cùng thời điểm này, một đợt không khí lạnh mạnh tăng cường sẽ gây mưa to đến rất to cho khu vực Nam Trung Bộ, với lượng mưa từ 300-400 mm.

Khả năng thứ hai, bão Hagupit sẽ di chuyển dọc theo ven biển Nam Trung Bộ, sau đó đi vào khu vực Nam Bộ dưới dạng áp thấp nhiệt đới hoặc vùng áp thấp trong khoảng ngày 12 và 13/12. Cùng với không khí lạnh tăng cường xuống, bão sẽ gây mưa to cho khu vực Nam Trung Bộ với lượng mưa từ 200-300 mm. 

Khả năng cuối là bão Hagupit sẽ tan trên biển hoặc đi sâu về phía Nam, không ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam.

Đến chiều 6/12, bộ đội biên phòng các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Kiên Giang đã phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu, kiểm điếm được hơn 39.000 phương tiện biết diễn biến của bão để chủ động phòng tránh.

Vào 19h tối nay 6/12, Văn phòng Ban chỉ đạo PCLB Trung ương cũng đã có công điện khẩn tới các tỉnh ven biển yêu cầu theo dõi, kiểm đếm các phương tiện hoạt động trên biển, yêu cầu thông báo cho các tàu thuyền không đi vào các vùng biển nguy hiểm trước 17h ngày 8/12.

Các địa phương cũng quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với các tàu thuyền xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra, sẵn sàng cứu nạn cứu hộ khi có yêu cầu. Người dân sống ven biển, khu vực lồng bè, vũng trũng cần được sơ tán để đảm bảo an toàn, kiểm tra việc đóng mở hồ chứa.

Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm