Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3 kịch bản cho siêu bão Hagupit

Khả năng bão Hagupit vào biển Đông khoảng 70-80%, tuy nhiên nếu bão đi vào Biển Đông và đất liền Việt Nam thì cường độ mạnh nhất cũng chỉ cấp 9.

Siêu bão Hagupit có sức công phá ngang siêu bão Haiyan

Bão Hagupit cấp 16 đang tiếp tục uy hiếp Biển Đông khi sức gió đạt 190 km/h và tiến về phía Philippines. Cơn bão này được đánh giá có sự tương đồng hiếm thấy với siêu bão Haiyan.

Trước lo ngại Hagupit đang có hướng di chuyển giống bão Haiyan vào năm 2013 có thể gây thiệt hại nặng nề cho Philippines và Việt Nam, ngày 5/12 ông Hoàng Đức Cường (Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương) cho biết: "Khả năng bão Hagupit vào Biển Đông là 70-80%, tuy nhiên ảnh hưởng của bão Hagupit đến Việt Nam sẽ không đáng ngại như bão Haiyan".

Bão Hagupit nếu vào VN cũng sẽ không còn là siêu bão - ảnh: NHMF
Bão Hagupit nếu vào VN cũng sẽ không còn là siêu bão.Ảnh:  NHMF.

Cụ thể, theo ông Cường, bão Hagupit có nhiều điểm tương đồng với bão Haiyan về sự hình thành, phát triển và hướng di chuyển. Hai cơn bão cùng phát triển từ vùng thấp và mạnh lên rất nhanh thành siêu bão cấp 17.

Tuy nhiên, bão Haiyan di chuyển đều, đạt cực đại khi vào Philippines. Khi vào Biển Đông cơn bão này còn mạnh cấp 14 và di chuyển lên hướng Bắc. 

Còn bão Hagupit lúc đầu di chuyển nhanh, tăng sức mạnh nhanh, trong 3 ngày đã phát triển thành siêu bão.

Ông Cường cho biết thêm, có 3 khả năng sau khi bão Hagupit đi vào biển Đông đó là sáng 8/12 bão đi vào biển Đông với cường độ cấp 11 đến cấp 13. Bão di chuyển theo hướng Tây là chủ yếu và đổ bộ vào ven biển Nam Trung Bộ với cường độ cấp 9 khi vào bờ.

Bão Hagupit đang áp sát Philippines
Bão Hagupit đang áp sát Philippines.

Hoặc bão đi vào biển Đông bị tác động bởi hai đợt không khí lạnh vào ngày 7 và 11 đến 13/12 thì có thể suy yếu nhanh, thành áp thấp nhiệt đới khi vào bờ. Với khả năng này  từ ngày 11 đến 13/12, miền Trung sẽ có mưa lớn 200-300 mm.

Khả năng cuối cùng cũng là khả năng ít xảy ra nhất là bão suy yếu trên biển Đông rồi đi vào khu vực phía Nam ảnh hưởng đến Đông Nam Bộ với cường độ cuối mức bão, đầu mức áp thấp nhiệt đới (cấp 6, cấp 7).

Tính đến chiều ngày 5/12, bão Hagupit đang cách đảo Samar (Philippines) khoảng 400 km về phía Đông với sức gió mạnh cấp 16 (180 đến 200 km/h). Các nước trong khu vực đều tập trung theo dõi diễn biến cơn bão. Hiện Việt Nam đã phát tin báo bão khi bão còn ở phía Đông Philippine từ 4/12.

Thiên Lam

Bạn có thể quan tâm