Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu bão Hagupit có sức công phá ngang siêu bão Haiyan

Bão Hagupit cấp 16 đang tiếp tục uy hiếp Biển Đông khi sức gió đạt 190 km/h và tiến về phía Philippines. Cơn bão này được đánh giá có sự tương đồng hiếm thấy với siêu bão Haiyan.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, đến sáng 5/12 bão Hagupit đang cách đảo Samar (Philippines) khoảng 470 km về phía Đông với sức gió mạnh cấp 16 (180-200 km/h).

Chiều và đêm nay, bão di chuyển chậm lại theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10-15 km. Đến sáng 6/12, bão cách đảo Samar (Philippines) khoảng 180 km về phía Đông với sức gió mạnh cấp 15 (170-190 km//h).

Vẫn theo dự báo của Trung tâm này, siêu bão Hagupit khả năng sẽ đổ bộ vào miền Trung Philippines vào sáng 7/12 với sức gió giữ nguyên cấp 15, giật cấp 17.

Theo so sánh của các chuyên gia khí tượng thủy văn, siêu bão Hagupit được đánh giá là có sự tương đồng hiếm thấy với siêu bão Hải Yến (Haiyan), cơn bão đã gây thiệt hại nặng nề cho Philippines hồi năm ngoái.

Mắt của siêu bão Haiyan và Hagupit được cho là
Mắt của siêu bão Haiyan và Hagupit được cho là "một 9 một 10". Ảnh: VTV.

Cụ thể, hai cơn bão này đều có vị trí hình thành thấp, cùng "sinh ra" trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương. Tại điểm xuất phát ban đầu 2 cơn báo đều di chuyển nhanh 30 km/h. Thời gian tập hợp năng lượng mạnh lên cuối cấp báo (cấp 17) chỉ có 2 ngày. Cơn bão mạnh nhất lúc bão cách Philippines 700-800 km về phía Đông.

Điểm đáng chú ý, ảnh mây vệ tinh của 2 cơn bão đều có sự tương đồng với cấu trúc mây xoắn, mắt bão rõ nét. Phạm vi ảnh hưởng của hai cơn bão đều rất rộng với bán kính gió mạnh cấp 10 trở lên khoảng 70 dặm, cấp 6 là 150 dặm.

Trung tâm này cho biết thêm, hiện nay ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Khoảng đêm mai 6/12 sẽ tăng cường khiến Bắc Bộ trời tiếp tục có rét đến rét đậm, vùng núi có nơi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C.

Siêu bão cấp 17 đang tiến vào Biển Đông

Siêu bão có tên quốc tế Hagupit mạnh cấp 17 đang hoạt động trên vùng biển ngoài khơi xa phía Đông Philippines và không loại trừ khả năng sẽ đi vào Biển Đông sau ngày 7/12.

Thiên Lam

Bạn có thể quan tâm