Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bão Hagupit vào biển Đông không còn là siêu bão

Dù có nhiều điểm tương đồng với siêu bão Haiyan nhưng siêu bão Hagupit vào biển Đông sẽ suy yếu dần, nếu vào đất liền Việt Nam thì cường độ mạnh nhất còn cấp 9, cấp 10.

Trao đổi với báo chí chiều 5/12, ông Hoàng Đức Cường, giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, cho biết dù có nhiều điểm tương đồng với siêu bão Haiyan nhưng siêu bão Hagupit đã suy yếu sau khi đạt cực đại.

Bão Hagupit vào biển Đông sẽ suy yếu dần và nếu vào đất liền Việt Nam thì nhiều khả năng cường độ mạnh nhất còn cấp 9, cấp 10.    

Ông Cường cho biết bão Hagupit có nhiều điểm tương đồng với bão Haiyan về sự hình thành, phát triển và hướng di chuyển.

Cụ thể, cơn bão này phát triển từ vùng thấp và mạnh lên rất nhanh thành siêu bão cấp 17, giật trên cấp 17 vào ngày 4/12. Tuy nhiên, bão Haiyan di chuyển đều, đạt cực đại khi vào Philippines, khi vào biển Đông bão Haiyan còn mạnh cấp 14 và di chuyển lên hướng bắc.

Còn bão Hagupit lúc đầu di chuyển nhanh, tăng sức mạnh nhanh, trong ba ngày đã phát triển thành siêu bão. Nhưng từ đêm 4/12 khi cách bờ biển Philippines khoảng 450km thì bão suy yếu và di chuyển chậm lại.

Khả năng bão Hagupit đổ bộ miền trung Philippines như bão Haiyan nhưng chệch lên phía bắc một chút. Sau đó bão di chuyển vào biển Đông (khả năng đi vào biển Đông là 70-80%).

http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20141205/bao-hagupit-vao-bien-dong-khong-con-la-sieu-bao/681039.html

Theo T.Phùng/ Tuổi trẻ

Bạn có thể quan tâm