Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam - Lào: Mệnh lệnh phải thắng đậm

Sau khi để hòa ở trận ra quân, HLV Toshiya Miura cùng các học trò bắt buộc phải đánh bại Lào, thậm chí phải thắng đậm để mở ra cơ hội giành vé vào bán kết.

Vé VIP trận ĐTVN - Lào được bán chênh 50.000 đồng mỗi cặp

Một đại lý bán vé tại SVĐ Mỹ Đình cho biết tâm lý người dân đến sát giờ thi đấu mới đến sân và mua vé nên vé trận Việt Nam gặp Lào đang bán rất chậm.


19h ngày 25/11, sân Mỹ Đình: Việt Nam- Lào (, VTV6, Zing.vn tường thuật trực tiếp)

Chỉ số phụ đầu tiên để xác định thứ hạng khi 2 đội bằng điểm nhau tại AFF Cup năm nay là hiệu số bàn thắng bại. Ở trận ra quân, Lào đã thua Philippines 1-4, do đó Việt Nam cần có chiến thắng với cách biệt lớn hơn 3 bàn để tạo lợi thế cho riêng mình. Đây là điều không dễ dàng nhưng việc giành 3 điểm là bắt buộc.

Thay đổi để chiến thắng

Ở trận gặp Indonesia, HLV Toshiya Miura đã gây bất ngờ cho nhiều người khi đưa ra đội hình xuất phát có phần lạ lẫm. Đội hình này đã chơi tốt, tạo ra được nhiều cơ hội nhưng vẫn bộc lộ sai sót ở hàng phòng ngự. Tự đặt ra yêu cầu phải thắng đậm cho các học trò, chắc chắn HLV Miura phải có sự điều chỉnh về mặt nhân sự.

Công làm - thủ phá, ĐTVN bị Indonesia cầm hòa 2-2

Hai lần vượt lên dẫn trước từ những pha lập công đẳng cấp của Ngọc Hải, Công Vinh, nhưng ĐTVN vẫn để mất điểm vì sai lầm sơ đẳng ở hàng thủ trong trận gặp Indonesia (19h 22/11).

 

Lê Công Vinh là cầu thủ rất có duyên ghi bàn vào lưới ĐT Lào. Ảnh: Lê Hiếu.
Lê Công Vinh là cầu thủ rất có duyên ghi bàn vào lưới ĐT Lào. Ảnh: Lê Hiếu.

Đội trưởng Lê Tấn Tài nhiều khả năng sẽ được đá chính để thay cho Huy Hùng hoặc Hoàng Thịnh. Anh đã không được sử dụng ở trận gặp Indonesia do HLV Miura ưu tiên sức trẻ của bộ đôi cầu thủ đội U23. Nhưng trước đội bóng non trẻ như Lào, kinh nghiệm trận mạc và khả năng dẫn dắt thế trận tốt của Tấn Tài là điều tối cần thiết.

Lê Công Vinh với bàn thắng vào lưới Indonesia và duyên ghi bàn trước Lào (4 bàn tại AFF Cup 2004, 2007) cũng có thể sẽ được trao cơ hội để tăng cường sức mạnh tấn công cho ĐTVN dù trong cuộc họp báo trước trận, ông không đảm bảo vị trí chính thức cho anh. 

Công Vinh không chắc suất đá chính ở trận gặp Lào

HLV trưởng đội tuyển Việt Nam Toshiya Miura cho biết ông sẽ có những thay đổi để giúp đội giành chiến thắng trước Lào nhưng không đảm bảo Công Vinh sẽ được đá chính.

 

ĐTVN cần phải tận dụng tối đa những cơ hội có được nếu muốn ghi được nhiều bàn thắng trước Lào. Ảnh: Tùng Lê.
ĐTVN cần phải tận dụng tối đa những cơ hội có được nếu muốn ghi được nhiều bàn thắng trước Lào. Ảnh: Tùng Lê.

Ở hàng phòng ngự, Trần Nguyên Mạnh dù mắc sai lầm rất đáng trách dẫn đến trận hòa 2-2 trước Indonesia nhưng vẫn được đảm bảo suất bắt chính. HLV Toshiya Miura không muốn xáo trộn tâm lý đối với 1 cầu thủ còn trẻ như Nguyên Mạnh. Bản thân thủ môn của SLNA cũng tập luyện rất tốt và cần thêm 1 cơ hội để chứng tỏ bản thân.

Tuy nhiên, vị HLV người Nhật Bản chắc chắn phải xáo trộn ít nhất 1-2 vị trí. Xuân Thành bị chấn thương không thể thi đấu. Võ Huy Toàn là ứng viên số 1 thi đấu ở vị trí hậu vệ cánh trái. Ngoài ra vị trí trung vệ của Đinh Tiến Thành và hậu vệ phải của Quế Ngọc Hải cũng mắc không ít sai sót. Trong tay HLV Miura còn nhiều sự lựa chọn khác như Huy Cường, Minh Tùng hay Thanh Hiền để thay đổi 2 vị trí này.

Phong độ và thành tích đối đầu vượt trội của ĐTVN so với Lào.

Lào không phải là rổ “đựng bóng”

Trong quá khứ, ĐTVN có những chiến thắng rất dễ dàng trước Lào, điển hình là lần đánh bại 9-0 ở AFF Cup 2007 hay 4-0 tại AFF Cup 2008. Nhưng điều đó không hề dễ dàng lặp lại ở trận đấu này khi Lào cho thấy sự vươn mình mạnh mẽ. Dàn cầu thủ trẻ trung của họ chơi tấn công khá tốt, tạo được nhiều cơ hội về phía Philippines ở trận ra quân.

“Chúng tôi mới chỉ giành được 1 điểm ở trận ra quân, sau trận hòa 2-2 trước Indonesia. Do đó, chúng tôi buộc phải chơi tấn công ở trận đấu này để giành chiến thắng cũng như cố gắng ghi thật nhiều bàn thắng. Chắc chắn Lào sẽ chơi phòng ngự - phản công”, HLV Toshiya Miura cho biết trong cuộc họp báo trước trận đấu.

Vongchiengkham là cầu thủ mà hàng thủ ĐTVN phải hết sức cảnh giác. Ảnh: Hoàng Tâm.
Vongchiengkham là cầu thủ mà hàng thủ ĐTVN phải hết sức cảnh giác. Ảnh: Hoàng Tâm.

Để có thể ghi nhiều bàn vào lưới Lào, bắt buộc các chân sút Việt Nam phải tận dụng tối đa những cơ hội có được, không được để phung phí như ở trận gặp Indonesia. Ngoài ra, hàng phòng ngự phải chơi tập trung trước 2 cầu thủ tấn công rất nguy hiểm của Lào là Vongchiengkham và Sayavutth.

HLV David Booth của Lào đánh giá rất cao tuyển Việt Nam. Thế nên ông đã rút ra được nhiều kinh nghiệm từ trận thua Philippines để giúp các cầu thủ thay đổi khi gặp Việt Nam. Họ sẽ cố gắng hạn chế tối đa những sai sót của hàng thủ, giữ cự ly đội hình tốt hơn. Một vũ khí nguy hiểm của Lào là những tình huống đá phạt trực tiếp bởi Khampheng Sayavutth rất giỏi trong việc tận dụng những cơ hội kiểu này. Bàn thắng vào lưới Philippines là ví dụ điển hình.

Cầu thủ ghi bàn vào lưới U19 Myanmar chuẩn bị gặp ĐTVN

Maitee, cầu thủ 16 tuổi của Lào nhiều khả năng sẽ được HLV David Booth sử dụng trong trận đấu với đội tuyển Việt Nam vào tối 25/11.

Đội hình dự kiến:

Việt Nam: Nguyên Mạnh, Thanh Hiền, Huy Toàn, Quế Ngọc Hải, Phước Tứ, Tấn Tài, Hoàng Thịnh, Minh Tuấn, Thành Lương, Văn Quyết, Công Vinh.

Lào: Saynakhonevieng, Ketsada, Saison, Phoutdavay, Khonesavanh, Keoviengpheth, Souk Aphone Vongchiengkham, Vilayout, Sengdao, Khampheng, Soukthavy.

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm